Lộ lý do Đại sứ Mỹ tại Nga John Huntsman bất ngờ từ chức

Đại sứ Mỹ tại Nga John Huntsman ngày 6/8 đã bất ngờ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà ngoại giao Mỹ dự định rời khỏi vị trí của mình vào ngày 3/10 tới.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mỹ tại Nga John Huntsman bất ngờ từ chức

Ria Novosti đưa tin, ngày 6/8, Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đã gửi đơn (thư) từ chức cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong bức thư ông Huntsman bày tỏ hi vọng có đủ thời gian cho người kế nhiệm được đề cử và thông qua, đồng thời cam kết tạo điều kiện cho việc thay thế được diễn ra suôn sẻ, đảm bảo các mục tiêu chính sách đối ngoại của Mỹ được giữ đúng trọng tâm.

Ông Huntsman cũng cho biết thêm, ông đã nói với Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo rằng ông và gia đình muốn về nhà để "kết nối liên lạc với gia đình". Việc từ chức của ông Huntsman sẽ có hiệu lực vào ngày 3/10 tới.

Trong thông điệp của mình, ông Huntsman cảm ơn Tổng thống Trump vì đã tin tưởng và trao cơ hội đảm nhận chức vụ đại sứ Mỹ tại Moscow "trong giai đoạn lịch sử khó khăn trong quan hệ song phương Nga – Mỹ".

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ ngày 6/8 cũng đã xác nhận thông tin về việc từ chức của Đại sứ John Huntsman.

“Tôi có thể xác nhận rằng Đại sứ John Huntsman đã gửi đơn từ chức", đại diện của phái đoàn ngoại giao Mỹ nói trong một bài bình luận với tờ RBC.

Ông Huntsman đã lãnh đạo đại sứ quán Mỹ ở Moscow từ năm 2017. Được biết, ông đã đồng ý một chuyến đi công tác hai năm, sau đó sẽ trở về Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Nga John Huntsman bất ngờ từ chức

Tờ Atlantic trích dẫn bốn nguồn tin cho biết nhà ngoại giao Mỹ có kế hoạch ra tranh cử thống đốc bang Utah, mà ông đã lãnh đạo từ năm 2004 đến 2009.

Ông Huntsman, một cựu thống đốc bang Utah, đang lên kế hoạch quay trở lại tiểu bang vào mùa Thu và được cho là đang cân nhắc tham gia vào một cuộc chạy đua ghế thống đốc khác.

Đại sứ Huntsman 59 tuổi được bầu làm thống đốc bang Utah vào các năm 2004 và 2008, trước khi rời vị trí này vào năm 2009 để trở thành đại sứ Mỹ tại Trung Quốc theo yêu cầu của cựu Tổng thống Barack Obama. Ông đã từ chức đại sứ Mỹ tại Trung Quốc vào năm 2011 để theo đuổi một cuộc tranh cử tổng thống, dù cuối cùng không thành công.

Tổng thống Trump đã chọn ông Huntsman để xử lý các mối quan hệ với Nga trong năm đầu tiên ở Nhà Trắng. Ông Huntsman báo cáo với chính quyền Tổng thống Trump vào thời điểm đó rằng ông sẽ phục vụ trong vai trò này trong hai năm.

Tuy nhiên, ông Huntsman đã phải đối mặt với lời kêu gọi từ chức sau Hội nghị thượng đỉnh Helsinki giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2018, trong bối cảnh dư luận Mỹ vẫn còn nhiều hoài nghi về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tại thời điểm đó, ông Huntsman cho biết sẽ tiếp tục phục vụ trong kỷ nguyên "mong manh" của quan hệ Mỹ-Nga.

Trí Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !