Lính biên phòng đánh án ở "rốn" ma túy

Chúng tôi đến đồn biên phòng cửa khẩu Tây Trang (Bộ đội biên phòng Điện Biên) vào những ngày cuối năm, khi cái rét cắt da cắt thịt đang ùa vào từng nhà, và cũng là khi  tội phạm  ma túy vào mùa hoạt động. Đóng quân ở vùng đất được coi là "rốn" ma túy nóng nhất nước, các chiến sĩ biên phòng ở đây luôn đối mặt với vô vàn hiểm nguy vì tội phạm rất manh động và liều lĩnh.

Đặc sản là nắng và gió

Đường lên Tây Trang không xa lắm, từ thành phố Điện Biên lên đồn Biên phòng Cửa khẩu Tây Trang chỉ 36km nhưng khó đi, bới những khúc cua tay áo, lên dốc, xuống đèo  sỏi đá và ổ gà trên đường liên tục hỏi thăm tài xế

Đồn biên phòng Tây Trang quản lý 1 xã Na Ư có 6 bản, 100% là người dân tộc Mông gồm: Ca Hâu, Con Cang, Na Ư, Búng Bửa, Hua Thanh và Na Láy, thì có thời điểm cả 6 bản đều là những tụ điểm phức tạp về ma túy, trong đó "nóng" nhất là 3 bản: Ca Hâu, Con Cang và Na Ư.

Cái nắng, cái gió ở Tây Trang là đặc sản, nổi tiếng vùng Tây Bắc với “Ruồi vàng, bọ chó, gió Tây Trang”.  Các chiến sĩ biên phòng ở đây kể rằng vào mùa nóng, gió Lào hút qua các đỉnh núi, các khe núi kéo về khiến người khô quắt như bị bốc hơi.

Lính biên phòng đánh án ở
Đường đến Tây Trang

Lên Tây Trang mùa này rét lắm,  rét thấu da thấu thịt, rét tím bầm thân thể. Nhưng với những chiến sỹ biên phòng, mưa rét hay nắng cháy gió Lào vẫn không trở ngại gì. Công việc của các anh vẫn là tuần tra, bảo vệ 10 cột mốc đường biên trong phạm vi đồn phụ trách. Các chiến sĩ biên phòng vẫn phải thường xuyên cơm đùm cơm nắm vào bản, cùng ăn cơm, đón tết và cả cấy cày với đồng bào. Nhiều lúc lương khô, mì tôm và cả gạo muối mang theo dành để tặng những gia đình nghèo khó, người già, trẻ nhỏ còn mình thì ăn củ nâu, mèn mén.

Hết xuống bản, các anh lại đi tuần đường biên, 3 người một tổ, cắt rừng lội suối mà đi, thường là phải vài ngày mới hết địa bàn. Chuyện ngủ võng, phủ tăng che sương trong rừng, ăn cơm nắm, uống nước lấy từ thân cây với các anh  là chuyện thường tình.

Những câu chuyện về tuần tra biên giới, về phá án ma túy, về đoàn kết quân dân được  Thượng tá Trần Việt Tuấn Anh, Chính trị viên của đồn dần dà kể lại.

Những lúc đi tuần tra ở mốc xa mắc võng ngủ rừng, nước suối phải cho thuốc khử khuẩn vào để dùng, dầm sương giá lạnh mật phục kẻ buôn lậu ma túy,  những lần mưa lũ, giao thông bị đình trệ, đường xá chia cắt, các anh phải đi bộ cả ngày trời mới ra đến tỉnh để họp…

Vững vàng trên trận chiến phòng chống ma túy

Đóng quân ở một trong những "thủ phủ" ma túy nóng nhất nước, năm 2012 đồn biên phòng cửa khẩu Tây Trang đã bắt  37 vụ và 48 đối tượng tàng trữ, buôn ma túy, thu 9291 gam heroin; tham gia 6 chuyên án, thu hồi nhiều xe máy, điện thoại, súng, đạn...

Lính biên phòng đánh án ở
Đồn biên phòng cửa khẩu Tây Trang

Chỉ trong một tháng, đồn  đã bắt được 2 vụ ma túy lớn. Các trinh sát tham gia đánh án cho biết, với những đối tượng có lịch sử buôn bán lớn, thủ đoạn của chúng rất manh động. Chúng có thể đi tốp từ 3-4 người trong đó có trang bị vũ khí nóng. Hàng họ cho vào túi, tay nải hoặc ba lô, khoác trực tiếp trên người. Khi mang hàng đi, chúng thường mang cả vũ khí để bảo vệ hàng, có người dẫn đường đi trước để dò đường, quan sát cảnh giới. Khi có biều hiện bất thường, chúng thông báo cho nhau bằng điện thoại hoặc bằng tín hiệu riêng để cất giấu hàng hoặc tìm hướng hoạt động.

Với những đối tượng buôn bán nhỏ lẻ, chúng giấu hàng trong người, trong phương tiện thường đi hoặc để vào vùng kín. Với những đối tượng nghiện thì chỉ cất giấu trong người. Khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, chúng có nhiều hành động chống trả liều lĩnh để hòng trốn thoát.

Không thể kể hết tất cả các vụ bắt ma túy, chỉ điểm lại vụ lớn nhất là Chuyên án 061N, bắt giữ 2 đối tượng là Và A Só (SN1982) và Ly A Só dân tộc Mông (SN 1975), 5 bánh heroin, 394 viên ma túy tổng hợp. Sau khi nhận được tin báo của quần chúng, các trinh sát đã thành lập ban chuyên án để tổ chức mật phục vây bắt thành công đối tượng vào ngày 3/2/2012. 

Phòng chống tội phạm ma túy là công việc vô cùng khó khăn vất vả, rất nguy hiểm. Khó khăn lớn nhất trong thực hiện nhiệm vụ là đây là địa bàn phức tạp, “đánh bắt” đối tượng rất khó khăn. Nhiều khi chiến sĩ vừa đi ra khỏi đồn, đối tượng đã biết nên đối tượng cảnh giác cao, nhanh chóng thông báo cho nhau bằng mọi cách hòng trốn chạy. Có những tên còn liều lĩnh bắn trả lại trinh sát khi bị bắt. Mới đây, có chiến sĩ trong lúc tham gia truy bắt, khống chế đối tượng đã bị thương, gãy xương bàn tay.

Đặc điểm của tuyến biên giới này là các khu dân cư hai bên đều ở sát gần nhau, thường có quan hệ họ hàng, huyết thống. Chính vì vậy cuộc chiến chống nạn buôn bán, vận chuyển ma túy rất cam go.

Đến Tây Trang, chúng tôi còn được nghe kể về một trong những vụ án ghi dấu gian khổ mà cán bộ, chiến sỹ tại đây đã vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ. Đó là lần bắt đối tượng tội phạm nguy hiểm Vàng A Sùng.

Vàng A Sùng là một đối tượng có lệnh truy nã. Tuy nhiên, qua nguồn tin của lực lượng trinh sát, thỉnh thoảng Sùng vẫn lén lút về bản và tham gia buôn bán, vận chuyển ma túy. Điều hết sức nguy hiểm là lúc nào Sùng cũng kè kè bên mình một khẩu AK và một K54 đạn đã lên nòng. Chính vì vậy, mục tiêu là bằng mọi giá phải bắt được đối tượng nhưng lại phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Sau khi phát hiện ra tuyến đường đối tượng thường xuyên đi qua ngay gần địa bàn đóng quân của đồn, Đồn Biên phòng đã quyết định tổ chức cho anh em hàng ngày đá bóng cạnh đường.  Vàng A Sùng đi qua nhưng anh em vẫn lờ đi, mải mê đá bóng như thường. Những lần sau khi Sùng và một đối tượng khác cưỡi xe máy có mang hàng qua khu vực này thì bị anh em đang 'tổ chức đá bóng' quây chặt và quật ngã. Khám người hắn, lực lượng CA đã phát hiện 2 bánh heroin, 200 viên hồng phiến và đặc biệt đã thu giữ kịp thời một khẩu AK và một khẩu K54 đã lên đạn.

Hôm chúng tôi đến, 3 cán bộ chỉ huy đồn phải đi họp trên tỉnh, anh em cán bộ chiến sĩ đi tuần tra và cắm  bản gần hết. Cả chỉ huy và chiến sĩ chỉ vỏn vẹn có 8 người làm việc ở đồn.  Bữa cơm trưa với các chiến sĩ biên phòng đồn Tây Trang thật ấm cúng, có đủ thịt, cá, gà, rau xanh và ngon nhất là món củ cải đỏ muối chua. Vừa ăn cơm, anh Lực vừa hát cho chúng tôi nghe. Anh bảo ở những nơi này, xa gia đình, xa người thân để chống lại  sự nhàm chán của núi rừng thì  phải tự tạo cho mình niềm vui, tạo nên sức mạnh tinh thần động viên anh em hoàn thành nhiệm vụ.

Lính biên phòng đánh án ở
Những lúc rãnh rối, thướng tá Trần Việt  Tuấn Anh  thường chăm sóc vườn rau của đồn
Lính biên phòng đánh án ở
Chiến sĩ đòn BP cửa khẩu Tây Trang vẫn thường xuyên xuống bản giúp dân

Dù vất vả, gian truân  nhưng năm nào cũng vậy, khi Tết đến, xuân về, các chiến sĩ biên phòng cũng chuẩn bị quà tết, quần áo ấm vào bản đón Tết cùng dân. Những việc làm nghĩa tình ấy đã nhân lên sự tin yêu của bà con đối với các cán bộ, chiến sỹ biên phòng, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Nói như chỉ huy biên phòng Điện Biên: “Dân còn tin yêu Đảng, tin yêu Nhà nước, tin yêu bộ đội biên phòng và yêu biên giới thì bờ cõi biên cương của Tổ quốc sẽ còn được giữ vững”.

Tâm Tâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !