Liên tiếp xuất hiện nhiều ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6, Ninh Bình tập trung khoanh vùng dập dịch

Cuối tháng 4/2020, nhiều ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 liên tiếp xuất hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, buộc phải tiêu hủy hàng chục nghìn con gia cầm. Trước tình hình này, tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo tập trung khống chế các ổ dịch...


Sau khi xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại xã Yên Đồng (huyện Yên Mô) không lâu, tại các xã Yên Đồng (huyện Yên Mô) và Phú Sơn (huyện Nho Quan) xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 khiến hàng nghìn con gia cầm chết, phải tiêu hủy.

Cuối tháng 4, đàn gà gần 2.500 con của một gia đình ở xã Phú Sơn (huyện Nho Quan) có hiện tượng ốm, đến ngày 4/5 thì bắt đầu chết nhiều với những biểu hiện của bệnh cúm gia cầm. Ngay lập tức, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Theo kết quả xét nghiệm cho thấy, đàn gà đã dương tính với bệnh cúm A/H5N6.

Vì vậy, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với chính quyền xã tiến hành lập biên bản, tổ chức tiêu hủy toàn bộ số gà trên.

Trước đó, vào giữa tháng 4, tại xã Yên Đồng (huyện Yên Mô), cũng đã xuất hiện 3 ổ dịch cúm gia cầm H5N6. Theo đó, ổ dịch đầu tiên xuất hiện vào ngày 18/4 của một hộ gia đình với khoảng 2.000/5000 con gà bị ốm, chết. Hai ngày sau, cũng ở xã Yên Mô, ngày 20/4 lại tiếp tục xuất hiện một ổ dịch nữa với 300 con gà và ngan bị chết và phải tiêu hủy. Tiếp đó, vào ngày 21/4 lại tiếp tục phát hiện gần 200 con gia cầm của một hộ gia đình ở xã Yên Đồng bị ốm chết, sau khi xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với cúm gia cầm H5N6. Điều đáng nói là, trong số 800 con gia cầm của hộ gia đình này thì có 200 con vịt đẻ đã tiêm phòng H5N1, 130 con gà 5 tháng tuổi đã tiêm phòng vắc xin H5N1.

{keywords}
Hiện nay, tỉnh Ninh Bình đã hỗ trợ kinh phí tiêm phòng cúm gia cầm cho đàn vịt (ảnh minh họa).


Do bệnh cúm gia cầm H5N6 là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do vi rút cúm type A (H5N6) gây ra, bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh làm chết hàng loạt gia cầm ở nhiều loài như: gà, vịt, ngan, chim cút… gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho người chăn nuôi. Đặc biệt, bệnh cúm gia cầm H5N6 có thể lây sang người và gây tử vong. Chính vì vậy, chính quyền các địa phương nơi có dịch đã phối hợp chặt chẽ với ngành chuyên môn khẩn trương triển khai các biện pháp đồng bộ để khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan trên diện rộng. Theo đó, thực hiện thu gom toàn bộ gia cầm chết và những con còn sót lại đưa đi tiêu hủy xa khu dân cư.

Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã cấp 100 lít hóa chất và 12 tấn vôi bột cho xã Yên Đồng (huyện Yên Mô), 20 lít hóa chất và 5 tạ vôi bột cho xã Phú Sơn (huyện Nho Quan) để các địa phương này vệ sinh khử trùng tiêu độc khu vực chuồng nuôi của các hộ.

Đồng thời Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng đã tiến hành điều tra, thực hiện vệ sinh khử trùng tiêu độc, rà soát tổ chức tiêm phòng bổ sung cho toàn bộ đàn gia cầm trên địa bàn xã Yên Đồng, xã Phú Sơn để bao vây, khống chế ổ dịch. Tổ chức cho các hộ nuôi gia cầm ký cam kết trong chăn nuôi; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm.

Không bán chạy, không mua bán, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc, không sử dụng gia cầm ốm chết, tiến hành nuôi nhốt gia cầm, không thả rông. Khi gia cầm chết tiến hành thu gom xác để đem đi tiêu hủy theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; thực hiện nghiêm việc tiêm phòng các loại dịch bệnh nguy hiểm trên động vật, kịp thời khai báo khi phát hiện dịch bệnh theo quy định.

Bên cạnh đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Mô, huyện Nho Quan chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tiếp tục mở rộng điều tra phát hiện dịch bệnh kịp thời trên đàn gia cầm của các hộ chăn nuôi và triển khai thống kê lại toàn bộ đàn gia cầm trên địa bàn.

Ngoài ra, 190.000 liều vắc xin cúm gia cầm cũng đã được cấp cho 2 huyện Yên Mô và Nho Quan để tổ chức tiêm phòng bổ sung và bao vây ổ dịch cho các đàn gia cầm trên địa bàn xã Yên Đồng, xã Phú Sơn và các khu vực lân cận 2 xã này. Đến hết ngày 6/5/2020, huyện Yên Mô đã tiêm 880.059 liều vắc xin cúm gia cầm, trong đó xã Yên Đồng tiêm được 379.676 liều, huyện Nho Quan tiêm được 423.755 liều, trong đó xã Phú Sơn tiêm được 17.200 liều.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, mặc dù các ổ dịch cúm gia cầm type A/H5N6 tại Nho Quan và Yên Mô đã được khống chế nhưng nguy cơ dịch phát tán hoàn toàn có thể xảy ra nếu người dân không duy trì và thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch. Kiểm soát, loại trừ vi-rút, các hộ chăn nuôi cần áp dụng triệt để các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi.

Hiện nay, tỉnh chỉ hỗ trợ kinh phí tiêm phòng cúm gia cầm cho đàn vịt, nhưng các hộ chăn nuôi gà vẫn phải có ý thức chủ động tự bỏ kinh phí tiêm phòng để bảo vệ sản xuất; thường xuyên vệ sinh tiêu độc, phun khử trùng chuồng trại.

Hải Yến

Quảng Ninh: Gần 1000 con gà nhiễm virus cúm gia cầm H5N6

Ngày 18/12, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã công bố ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại một hộ gia đình ở thôn 7, xã Sông Khoai và thực hiện tiêu hủy gần 1000 con gà bị nhiễm virus cúm gia cầm.

Nghệ An: Năm 2020 xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, năm 2020, tỉnh Nghệ An xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm tại 4 huyện là Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai, số gia cầm buộc phải tiêu hủy 12.633 con.

Cảnh báo nguy cơ cao dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát cuối năm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có chỉ thị gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm dịp cuối năm.

Khánh Hòa tổng vệ sinh, tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng chống dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa, sau đợt mưa lũ, các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó có dịch bệnh cúm gia cầm.

Nghệ An: Dịch cúm gia cầm tái phát, xã Diễn Trung tiêu hủy hơn 6 tấn gà

Gần 5000 con gà của 2 trại gà ở xã Diễn Trung (huyện Diễn Châu, Nghệ An) tiếp tục được phát hiện nhiễm dịch cúm gia cầm A/H5N6 buộc cơ quan chức năng phải tiêu hủy tổng số hơn 6 tấn gà.

Long An kiên quyết không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm trên địa bàn, tỉnh Long An quyết tâm không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng.

Gà chết vứt ở ven biển Nghệ An dương tính với dịch cúm gia cầm H5N6

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, hàng chục bao gà chết vứt dọc bờ biển huyện Diễn Châu là gà nhiễm dịch cúm gia cầm H5N6.

Nghệ An: Hàng chục bao tải gà chết vứt la liệt trên bờ biển

Một lượng lớn gà chết được đựng trong hàng chục bao tải vứt rải rác dọc tuyến bờ ven biển ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) được người dân địa phương phát hiện.

Long An: Phát hiện thêm một ổ dịch cúm A H5N6 ở Cần Đước

Phát hiện gà chết bất thường, gia đình ông Đặng Phú Thạnh, ngụ ấp 3, xã Long Cang (Cần Đước, Long An) đã báo với chính quyền. Sau khi xét nghiệm với kết quả, đàn già đã nhiễm cúm A H5N6.

Bắc Giang xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đối với gà ở Yên Thế

Xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn trên gà tại huyện Yên Thế (Bắc Giang) nhằm bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng.

Đang cập nhật dữ liệu !