Liên quan đến tàu chìm ở Cần Giờ: Vì sao Bộ GTVT chưa đăng kiểm?
![]() |
Tàu chìm trên biển Cần Giờ (ảnh Lao động) |
Đại biểu Lê Thị Công (Đoàn đại biểu Bà Rịa - Vũng Tàu) chất vấn: “Báo cáo của Bộ đã nêu nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, nhưng hầu như chỉ trên văn bản.
Bà Rịa -Vũng Tàu có một doanh nghiệp công nghệ sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ tiên tiến, bằng vật liệu mới PPC, sản phẩm đạt cúp vàng năm 2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ tặng, được đăng kiểm quốc tế và đăng kiểm Hải quân công nhận, đã cung cấp cho quân đội hơn 10 tàu, nhưng Cục đăng kiểm Việt Nam lại từ chối, làm cho sản xuất của doanh nghiệp đình đốn, phải làm đơn gửi Thủ tướng”.
Đại biểu Lê Thị Công truy trách nhiệm: “Trách nhiệm của Bộ như thế nào để chính sách đi vào cuộc sống, nhất là sự phối hợp của Bộ và các bộ liên quan?”.
Trả lời chất vấn của ĐB Lê Thị Công, Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân cho biết, ông có nghe về việc một doanh nghiệp làm tàu composit, đăng kiểm của Cộng hòa Séc và đăng kiểm của hải quân chấp nhận đăng kiểm rồi nhưng khi đó đăng kiểm của Bộ giao thông Vận tải không chấp nhận đăng kiểm.
“Việc này, chúng tôi sẽ trao đổi lại với Bộ giao thông Vận tải, xem lý do vì sao Bộ giao thông Vận tải không chấp nhận đăng kiểm. Tôi được biết câu chuyện phía sau của vụ việc này, đó là sản phẩm đó được chứng nhận là sản phẩm công nghệ cao. Doanh nghiệp đã bán cho Hải quân, nhưng sau đó gây tai nạn chết người, nên doanh nghiệp bị truy tố. Chúng tôi sẽ tìm hiểu vấn đề này và báo cáo lại với đại biểu Quốc hội".
Cuối buổi chất vấn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Bộ Khoa học Công nghệ chưa có tiêu chuẩn VN, còn tiêu chuẩn nước ngoài về tàu bằng công nghệ PPC hiện nay, Bộ Khoa học Công nghệ đang xây dựng để làm căn cứ để làm đăng kiểm”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Đóng tàu bằng vật liệu mới rất hoan nghênh nhưng phải có tiêu chuẩn khoa học”.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ GTVT đã thống nhất với công ty đang đóng tàu bằng vật liệu PPC này cho thử nghiệm 2 con tàu và tiến hành đăng kiểm thử nghiệm luôn.
"Hiện nay Ferri 42 đã xong, chỉ còn chờ thí nghiệm về vật liệu chống cháy, dự kiến 18/6 sẽ có kết quả, dựa vào kết quả này thì Cục đăng kiểm sẽ cấp đăng kiểm cho con tàu này. Còn tàu Ferry 56 tiếp tục hoàn thiện. Chưa hoàn thiện xong thì chưa thể cấp" - Bộ trưởng Đinh La Thăng trình bày.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh: "Việc đóng tàu bằng vật liệu mới thì hoan nghênh. Tuy nhiên phải được đăng kiểm trên cơ sở quy chuẩn, quy phạm. Trong tháng 6 này cơ bản sẽ giải quyết được toàn bộ vấn đề như ĐB Công nói đối với các doanh nghiệp đóng tàu bằng vật liệu PPC".
"Đăng kiểm thử nghiệm thì tháng 6 này xong, còn về lâu dài thì Bộ đã xây dựng Bộ quy chuẩn, để xây dựng được phải căn cứ vào điều kiện thực tế, phải có đơn vị sản xuất, còn ở Việt Nam chưa có đơn vị nào làm bằng vật liệu này, dựa vào đơn vị đó vừa thử nghiệm sản xuất, vừa thử nghiệm đăng kiểm đồng thời cũng là để xây dựng bộ quy chuẩn, quy phạm luôn, làm căn cứ lâu dài" - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói thêm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã nhắc đến việc loại tàu vật liệu mới này có liên quan đến vụ chìm tàu trên biển Cần Giờ, chủ doanh nghiệp sản xuất tàu đã bị bắt.
Sự việc về tàu công nghệ mới PPC mà đại biểu Lê Thị Công chất vấn liên quan đến tàu tai nạn chìm tàu trên biển Cần Giờ khiến 9 người chết, khiến người dân chưa khỏi bàng hoàng.
Sau vụ việc này, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP HCM ngày 17/9 đã hoàn tất kết luận điều tra vụ chìm tàu ở huyện Cần Giờ làm 9 người chết, chuyển VKS cùng cấp đề nghị truy tố ông Vũ Văn Đảo (46 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc - trụ sở tại TP Vũng Tàu, cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (34 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) cùng về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn.
Tuy nhiên, đến đầu tháng 5/2015, TAND TP HCM đã quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP HCM xảy ra vào tháng 8/2013.