Lebanon: Hezbollah và Iran sẽ không rút lui chừng nào Syria chưa được giải phóng

Theo hãng tin Sputnik, Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri phát biểu rằng lực lượng vũ trang Hezbollah và Iran sẽ không rời khỏi Syria chừng nào đất nước này được giải phóng hoàn toàn khỏi các phần tử khủng bố.

Ông Berri cho biết, các sĩ quan Iran và binh lính Hezbollah có mặt tại Syria theo đề nghị của chính phủ Syria giống như không quân Nga. “Các lực lượng này sẽ không được rút về cho đến khi Syria được giải phóng và thống nhất đất nước trở lại”, ông nói.

Binh lính lực lượng vũ trang Hezbollah.

Chủ tịch Quốc hội Lebanon cho biết, sự hiện diện của lực lượng vũ trang Hezbollah tại Syria là nhằm ngăn chặn các phần tử khủng bố IS tiến vào Lebanon.  “Nếu như Hezbollah không ở Syria, IS sẽ xuất hiện tại đất nước này”, ông Berri nói.

Ông cũng nói rằng Lebanon và Syria giống như “anh em sinh đôi” khi có gần 1,5 triệu người Syria đang sinh sống tại Lebanon. “Chúng tôi không coi họ như những người xa lạ. Tất cả những gì đang xảy ra tại Syria đều ảnh hưởng lớn đến Lebanon”, ông Berri nhấn mạnh.

Nói về tình hình Syria hiện tại, Chủ tịch Quốc hội Lebanon nhận định rằng cuộc khủng hoảng sẽ không thể được giải quyết mà không có bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ả Rập Xê út, Ai Cập và một thành viên của EU.

“Tôi tin rằng nếu không có cuộc đàm phán giữa Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ả Rập Xê út, Ai Cập và ít nhất một quốc gia Châu Âu, khủng hoảng Syria sẽ không thể được giải quyết. Giải pháp chính trị sẽ không thể đạt được mà không có sự thống nhất giữa các quốc gia này”, ông Berri nói.

Khi được hỏi rằng Pháp đã yêu cầu sự giúp đỡ của Lebanon trong việc tổ chức các cuộc đàm phán trong khu vực về Syria hay chưa, ông Berri nói: “Lebanon không đóng bất kỳ vai trò nào trong vấn đề này. Chúng tôi có thể được lợi từ việc giải quyết xung đột ở Syria, nhưng chúng tôi không có khả năng làm được điều này”, ông Berri nói.

Vào cuối tháng 5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết các cuộc đối thoại với Damascus cũng như các lực lượng đối lập và các thế lực trong khu vực là cần thiết để đạt được giải pháp chính trị ở Syria.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !