Lầu Năm Góc: Quân đội Mỹ nên kết thân với Trung Quốc

Ngoài việc chỉ ra những mối đe dọa tiềm năng từ quân đội Trung Quốc, bản báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc còn đưa ra khuyến nghị về việc Washington nên xây dựng mối quan hệ liên quân hữu hảo với Bắc Kinh.

Theo bản báo cáo quốc phòng thường niên được Lầu Năm Góc công bố hôm 5/6, trong năm 2013, ngân sách chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã tăng thêm 5,7% lên mức 119,5 tỷ USD. Con số này cho thấy khoản chi tiêu quốc phòng hàng năm của Trung Quốc đã liên tiếp tăng trong hơn 20 năm qua. 

Trọng tâm của việc tăng chi tiêu quốc phòng là nhằm giúp quân đội Trung Quốc duy trì chương trình hiện đại hóa chiến lược cũng như năng lực ngăn chặn tiếp cận chủ chốt. Theo Lầu Năm Góc, Bắc Kinh coi công cuộc hiện đại hóa quân sự là chìa khóa ngăn chặn các mối đe dọa ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia. 

Lầu Năm Góc: Quân đội Mỹ nên kết thân với Trung Quốc - ảnh 1

Tàu sân bay hạt nhânUSS Nimitz của quân đội Mỹ.

Trong đó, hiện nay, Trung Quốc đang tập trung phát triển các thế hệ tên lửa đạn đạo truyền thống tầm trung, tên lửa hành trình chống hạm, tên lửa tấn công đất liền tầm xa, vũ khí tấn công trên không và cả khả năng tấn công mạng. 

Do đó, Lầu Năm Góc đã đưa ra khuyến nghị rằng Washington nên xây dựng mối quan hệ liên quân toàn diện, hợp tác và tích cực với Bắc Kinh nhằm duy trì sự ổn định tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. 

“Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh rằng tương lai của nước Mỹ phụ thuộc và nền hòa bình và thịnh vượng tại châu Á. Do đó, việc theo đuổi mối quan hệ mang tính xây dựng và tích cực với Trung Quốc là một phần quan trọng trong chiến lược tái cân bằng của Mỹ nhằm duy trì và tăng cường sự ổn định trong hệ thống quốc tế cũng như khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, tờ Want China Times dẫn thông tin từ bản báo cáo của Lầu Năm Góc. 

Cũng theo Lầu Năm Góc, chính sách trên sẽ giúp thúc đẩy Trung Quốc tuân thủ các quy định quốc tế để hình thành nền an ninh và chia sẻ sự thịnh vượng tại châu Á. 

Tuy nhiên, ngoài việc kêu gọi quân đội Mỹ kết thân với Bắc Kinh, Lầu Năm Góc vẫn sẽ tiếp tục chú trọng tới chiến lược quân sự của Trung Quốc cũng như đề nghị quốc gia đông dân nhất thế giới minh bạch hơn trong chương trình hiện đại hóa quân sự. Thêm vào đó, Mỹ sẽ cần hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác trong khu vực để duy trì hòa bình và an ninh. 

Theo hãng thông tấn China News Service, phản ứng trước thông cáo của Lầu Năm Góc, chính phủ Trung Quốc cho rằng bản báo cáo thường niên của Mỹ không hề mang tính xây dựng mối quan hệ liên quân giữa hai nước. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Want China Times là trang web tin tức bằng tiếng Anh của Tập đoàn truyền thông China Times (Đài Loan). Want China Times được thành lập vào năm 2010, chuyên cung cấp các thông tin về cộng đồng quốc tế đặc biệt về Trung Quốc và Đài Loan.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !