Lật tẩy các chiêu trò buôn bán gia cầm lậu

Tình trạng buôn bán gia cầm sống vẫn diễn ra ngang nhiên, bất chấp lệnh cấm. Các hộ kinh doanh trái phép đã có những chiêu trò qua mặt cơ quan chức năng.

Lật tẩy các chiêu trò buôn bán gia cầm lậu

Theo ghi nhận của PV, tại TP.HCM, ngay sau khi các cơ quan chức năng ra quân kiểm tra, xử lý những trường hợp buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm trái phép, tình hình kinh doanh có vẻ yên ắng hơn. Nhưng trên thực tế, các đối tượng này vẫn âm thầm hoạt động với đầy đủ các chiêu trò, mánh khóe.

Lật tẩy các chiêu trò buôn bán gia cầm lậu - ảnh 1
Gia cầm vẫn được bày bán tại TP.HCM, bất chấp lệnh cấm

Tại khu vực đầu cầu chợ Cầu, P.14, Q.Gò Vấp, TP.HCM luôn có một số hộ kinh doanh gia cầm sống với số lượng lớn. Để “qua mặt” các cơ quan chức năng, các hộ này đã thuê 1 ki ốt làm điểm chứa hàng. Khi thấy bóng dáng của các lực lượng kiểm tra thì họ nhanh chân cho gà, vịt vào khóa cửa lại, chờ lực lượng kiểm tra rút, họ lại mở cửa kinh doanh bình thường.

Tương tự, tại khu vực Cầu Sa, cầu Rạch Tra, huyện Hóc Môn; cầu Trường Đai, cầu An Lộc giáp ranh giữa địa bàn Q.12 và Q.Gò Vấp; tuyến đường Nguyễn Văn Linh gần trạm thu phí Q.7… việc kinh doanh gia cầm thường có quy mô hoạt động gần như là một cái chợ, tập trung rất nhiều đối tượng.

Đặc biệt, vào các ngày nghỉ cuối tuần, họ lại hoạt động mạnh hơn bao giờ hết. Tại khu chợ Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, các đối tượng kinh doanh, giết mổ gia cầm hoạt động công khai trước khu vực Trạm Y tế, cách văn phòng UBND xã Vĩnh Lộc A chưa đầy 100m.

Lật tẩy các chiêu trò buôn bán gia cầm lậu - ảnh 2
Tại các cơ sở giết mổ gia cầm trái phép, quang cảnh thật bẩn thỉu, nhếch nhác

Thế nhưng, tinh vi hơn phải kể đến những chiêu trò của những người kinh doanh gia cầm sống tại khu vực gần chợ Văn Thánh, Thị Nghè… Đặt một viên gạch đè lên một tờ giấy với mẩu chữ “có gà ta”, hay đặt một nồi nước sôi, ấm nước sôi với ám hiệu “ở đây có gia cầm”, người cần mua chỉ cần đi 1 vòng và sau khi quay trở lại sẽ có ngay gia cầm sống để mua.

Hoạt động kín kẽ không kém là chợ Bình Triệu, bề ngoài bán trái cây nhưng vẫn treo biển có bán gà ta sát bên. Khi khách hàng hỏi mua, chủ cửa hàng sẽ hỏi mua nhiều hay ít, sau đó ra sau nhà bắt gia cầm đem bán.

Nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm

Theo ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM, tính đến tuần 16/2013, tình hình các điểm nóng kinh doanh gia cầm sống trái phép trên địa bàn TP còn nhiều, với khoảng 78 điểm. Tuy nhiên, tính chất phức tạp, quy mô kinh doanh tại từng điểm có gia tăng, tập trung tại một số đơn vị như Bình Chánh, Gò Vấp, Q.12. Hóc Môn, Bình Tân, Củ Chi…

Lật tẩy các chiêu trò buôn bán gia cầm lậu - ảnh 3
Các dụng cụ giết mổ gia cầm cáu bẩn tại một cơ sở giết mổ trái phép

Đáng lưu ý, trong lần ra quân truy quét trong tháng 4 này tại các điểm nóng trên đã phát hiện 1 trường hợp dương tính với cúm H5N1 trên vịt. Tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa truy được nguồn gốc chính xác của số vịt này ở đâu. Chưa kể, cũng trong tháng 4, khi phối hợp với các tỉnh khác, lực lượng chức năng phát hiện thêm 1 trường hợp trên vịt nhiễm cúm gia cầm tại huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai.

ng Trung cho biết thêm, cúm gia cầm do vi rút H5N1 vẫn diễn biến phức tạp do sự xâm nhập của các nhánh vi rút mới. Bởi trong năm 2012, nhánh vi rút cúm gia cầm lưu hành tại khu vực phía Nam thuộc nhánh 1.1 song qua giám sát đầu năm 2013 đã phát hiện nhánh 2.3.2.1 C tại một số tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Tỷ lệ lưu hành vi rút cúm gia cầm trên đàn vịt khá cao, qua khảo sát cho thấy ở mức 6,5 – 7% mẫu dương tính. Trong khi tình trạng kinh doanh, vận chuyển, giết mổ gia cầm trái phép vẫn còn xảy ra tại nhiều quận, huyện làm tăng nguy cơ xảy ra dịch bệnh, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Lật tẩy các chiêu trò buôn bán gia cầm lậu - ảnh 4
Lực lượng chức năng thu giữ số gia cầm đang được kinh doanh trái phép

Trước tình hình này, ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM cho rằng, để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan, trong thời gian tới, chỉ cần tới các điểm nóng, thấy vẫn còn tình trạng buôn bán gia cầm, lực lượng chức năng có quyền bắt và tịch thu ngay lập tức, chứ không cần giải thích nhiều.

Sở NN&PTNT TP.HCM cũng cho hay, Sở đã thành lập 3 đoàn kiểm tra và đang chờ UBND TP trả lời. 3 đoàn này sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ việc buôn bán, giết mổ gia súc gia cầm trong thời gian tới. Nếu không có chuyển biến sẽ kiểm điểm các đơn vị liên quan, thậm chí có cả cảnh sát khu vực.

Theo Sở NN&PTNT TP.HCM, trước tình hình dịch cúm A/H7N9 có thể xảy ra, Sở đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng giám sát dịch bệnh, đặc biệt đối với loài chim bồ câu và chim cảnh.

Trong đó, đàn bồ câu đã được lấy 83 mẫu và kết quả đều âm tính với cúm gia cầm. 

Riêng đối với các loài chim cảnh, Sở đã phối hợp với chi hội sinh vật cảnh các quận, huyện, khu vui chơi giải trí như Thảo Cầm Viên, Đầm Sen, Suối Tiên và một số nghệ nhân chủ động gởi mẫu giám sát là 67 mẫu. Cho đến thời điểm này, các địa điểm trên vẫn nằm trong vòng an toàn.

Thúy Ngà

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !