Lào: Tìm kiếm nạn nhân vụ rơi máy bay gặp khó khăn

Các quan chức ở Lào cho biết hôm thứ Sáu (18/10) rằng họ thiếu trang thiết bị và nhân lực để xác định vị trí thân máy bay và hơn 20 thi thể nạn nhân vẫn còn mất tích sau 2 ngày vụ rơi máy bay xuống sông Mekong xảy ra.
Lào: Tìm kiếm nạn nhân vụ rơi máy bay gặp khó khăn - ảnh 1
Một phần cánh của chiếc máy bay gặp nạn được tìm thấy tại một làng ven sông của Lào

Các chuyên gia quốc tế đến từ Pháp, Singapore và Thái Lan đã đến Lào để hỗ trợ pháp lý và tìm kiếm hộp đen của chiếc máy bay. Hộp đen này sẽ giúp cho cơ quan chức năng giải thích một phần lý do chiếc máy bay ATR-72 gần như còn mới nguyên của Hãng Hàng không quốc gia Lào lại bị rơi.

Chuyến bay mang ký hiệu QV301 đã bị rơi hôm thứ Tư (16/10) khi chuẩn bị hạ cánh trong thời tiết mưa bão tại sân bay Pakse ở miền nam Lào. Tai nạn xảy ra cách sân bay chỉ khoảng 7km. Tất cả 49 người trên máy bay, hơn một nửa là người nước ngoài, đều đã tử nạn.

Tính đến chiều thứ Sáu, 27 thi thể đã được tìm thấy, theo thông tin do Tổng giám đốc Cục hàng không dân dụng Lào, ông Yakao Lopangkao cho biết. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn chưa xác định chính xác vị trí của thân máy bay trong một khu vực rộng lớn và đường thủy lầy lội như vậy.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lào Sommad Pholsena bày tỏ thất vọng khi ông chờ đợi sự xuất hiện của sự giúp đỡ thêm khu vực tai nạn. "Rất khó để tìm thấy (các thi thể) dưới nước", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói với các phóng viên, " Nếu chúng ta có thể tìm thấy (máy bay), chúng tôi đã tìm thấy nó rồi".

Theo Hãng hàng không Lào, trên chuyến bay có 44 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Các hành khách bao gồm 16 công dân Lào, 7 người Pháp, 6 người Úc, 5 người Thái Lan, 3 người Hàn Quốc, 3 người Việt Nam, một người Canada gốc Việt và Trung Quốc , Malaysia, Đài Loan và Hoa Kỳ đều có 1 người tử nạn.

Thái Lan tích cực tham gia hỗ trợ việc tìm kiếm, cung cấp nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho hàng xóm của mình. Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Chadchart Sittipunt cho biết Hải quân Thái Lan ngay lập tức đã gửi thợ lặn tới hỗ trợ, nhưng công việc của họ rất phức tạp bởi dòng chảy mạnh , nước sâu lên tới 10 mét và tầm nhìn kém trong sông bùn. Ông cho biết tàu vét hải quân đã được gửi tới Lào hôm thứ Sáu để quét sông bằng lưới nhằm cố gắng xác định vị trí thân máy bay, cùng với đội ngũ pháp y Thái Lan để giúp xác định các thi thể.

" Chúng tôi cho rằng máy bay vỡ thành hai mảnh . Đuôi của máy bay có chứa các hộp đen", Chadchart cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại sau khi gặp gỡ với đồng nghiệp Lào của ông ở Pakse. "Người ta tin rằng nhiều thi thể của các hành khách vẫn còn mắc kẹt trong máy bay, nếu không họ sẽ nổi lên trên sông".

Lực lượng Không quân Thái Lan cho biết họ đã gửi một chiếc C- 130 máy bay vận tải quân sự với các chuyên gia và thiết bị, bao gồm một máy quét lớn để xác định vị trí các vật thể kim loại.

Một  nhóm các chuyên gia Singapore đã bay tới Lào trong thứ Sáu với các thiết bị giúp xác định vị trí hộp đen máy bay lưu trữ dữ liệu kỹ thuật của chuyến bay và ghi âm các cuộc điện thoại được thực hiện trên máy bay.

Cơ quan điều tra tai nạn của Pháp cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã được gửi đi 4 điều tra viên để giúp Lào tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn. Báo cáo kết quả cho biết nhóm sẽ làm việc với các cố vấn kỹ thuật của máy bay ATR, các nhà sản xuất máy bay Pháp, Italia –  nhà sản xuất chiếc máy bay bị tử nạn đã giao hàng cho Lào từ hồi tháng Ba. 

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !