Lãnh đạo đảng đối lập: Ông Sarkozy đã phá hoại Libya, gây ra khủng hoảng di dân

Bà Marine Le Pen, lãnh đạo Đảng Mặt trận Quốc gia đã lên tiếng yêu cầu điều tra chặt chẽ cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, người đã bị cáo buộc nhận tiền từ chính quyền Libya Muammar Gaddafi trong quá khứ.

Theo hãng tin Sputnik, trên trang Twitter cá nhân của mình, bà Le Pen bày tỏ quan điểm của mình trước việc ông Sarkozy bị cáo buộc nhận tiền của ông Gaddafi để giúp đỡ cho hoạt động vận động tranh cử của ông vào năm 2007.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) từng có mối quan hệ nồng ấm với lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi (phải).

“Công lý phải được thực thi triệt để. Vụ việc này không chỉ liên quan đến các hoạt động quyên góp tài chính để tranh cử, nó còn có quan hệ mật thiết đến một cuộc chiến tranh, sự sụp đổ, sự bất ổn của một quốc gia và làn sóng di dân khổng lồ mà chúng ta thấy”, bà Le Pen viết. Bà cũng lên tiếng phản đối hoạt động quân sự của NATO và EU tại Libya và kêu gọi Pháp rời bỏ liên minh quân sự này.

Cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đã bị cảnh sát Pháp bắt giữ tại thành phố Nantre hai ngày trước. Ông bị buộc tội “nhận hối lộ, thực hiện hoạt động tài chính bất hợp pháp và che giấu khoản tài chính từ Libya”. Được biết, ông đã nhận khoảng 50 triệu euro từ cựu Tổng thống Libya Muammar Gaddafi trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống năm 2007.

Ông Sarkozy đã phủ nhận các cáo trạng trên và tuyên bố rằng vân chưa có “bằng chứng rõ ràng nào”. “Tôi đã sống trong sự vu khống này kể từ ngày 11/3/2011, khi Gaddafi lần đầu tuyên bố điều này”, ông Sarkozy trả lời trước các thẩm phán.

Khi đó, con trai của ông Gaddafi đã nói rằng ông Sarkozy nên thừa nhận hành động nhận tiền từ chính phủ Libya. Quá trình điều tra được bắt đầu vào năm 2012, song đã bị ngừng lại cho đến năm 2017, khi các thẩm phán đưa ra những cáo trạng ban đầu nhằm vào ông Sarkozy và rằng các công tố viên hiện có đủ bằng chứng để xét xử.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Sarkozy đối mặt với cáo buộc quyên góp tài chính trái phép cho vận động tranh cử. trước đó, cảnh sát Pháp đã điều tra cáo buộc tỉ phú Liliane Bettencourt, một cổ đông lớn của tập đoàn mỹ phẩm L’Oreal đã cung cấp tài chính một cách bất chính cho ông Sarkozy. Tuy nhiên sau đó, các cáo buộc này đã được các nhà chức trách rút lại.

Khi còn đương chức, ông Sarkozy ủng hộ phương Tây tiến hành chiến dịch quân sự tại Libya mặc dù ông đã có mối quan hệ nồng ấm với ông Gaddafi. Tổng thống Libya sau đó đã bị bắt giữ và sát hại trong cuộc chiến ở Libya vào năm 2011, sau khi một quả tên lửa của Pháp bắn trúng xe của ông, và ngày nay Libya đang bị nhiều phe phái kiểm soát.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !