Lãnh đạo Đà Nẵng "chê" nhà ga sân bay quốc tế
Lãnh đạo Đà Nẵng "chê" nhà ga sân bay quốc tế
>> Thêm một đường bay trực tiếp nối Đà Nẵng với Seoul
Hành khách trên chuyến bay "mở hàng" của Korean Air tối 19/1 phải xếp hàng khá lâu mới đến lượt làm thủ tục nhập cảnh... - Ảnh: HC |
Như Infonet đã đưa, tối 19/1, hãng hàng không (HK) Korean Air (Hàn Quốc) chính thức đưa vào khai thác đường bay trực tiếp nối thủ đô Seoul với Đà Nẵng. Đến dự lễ đón chuyến bay "mở hàng" này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết được lãnh đạo nhà ga giới thiệu khu vực ga đến dành cho khách quốc tế.
Lập tức ông phát hiện khu vực khách quốc tế tập kết để làm thủ tục nhập cảnh, kiểm tra hộ chiếu không tương xứng với quy mô của nhà ga, thậm chí khá chật hẹp. Trong khi đó quầy kiểm dịch y tế không có mấy người hoạt động lại "phình" to bất hợp lý. Dẫn tới hệ quả là ở đây chỉ bố trí được 4 quầy làm thủ tục kiểm tra hộ chiếu, theo ông Phùng Tấn Viết là quá ít.
Ông cho hay, hiện các HK quốc tế mở đường bay đến Đà Nẵng ngày càng nhiều. Mới hôm 14/12, Asiana Airlines khai trương đường bay thẳng Seoul - Đà Nẵng; chỉ hơn 1 tháng sau Korean Air tiếp tục đưa vào khai thác đường bay này. Như vậy từ chỗ không có đường bay nối với Hàn Quốc thì nay đã có 4 chuyến bay mỗi tuần đưa khách từ sân bay quốc tế Incheon (Seoul) đến Đà Nẵng.
Tương tự, các chuyến bay chater (thuê chuyến) đưa khách từ Trung Quốc sang khu nghỉ dưỡng 5 sao Crowne Plaza cũng ngày càng tăng. Và theo lãnh đạo khu nghỉ dưỡng này báo cáo với UBND TP Đà Nẵng thì từ nay đến hết tháng 6/2012, toàn bộ hơn 500 phòng của họ đã được du khách Trung Quốc đặt kín.
"Nhà ga này được thiết kế để đón 4 - 6 triệu lượt khách/năm, nhưng khu vực khách tập kết làm thủ tục nhập cảnh chật hẹp như thế này thì chỉ cần hai chuyến bay hạ cánh cùng lúc là khách không có chỗ đứng. Mà điều đó thì chỉ trong tương lai gần chứ không xa gì nữa. Một lần làm là một lần khó, lại thiết kế thiếu tầm nhìn xa như thế này thì quá đáng tiếc!" - ông Phùng Tấn Viết nói.
Hành khách phải đứng chờ cả tiếng đồng hồ để nhận hàng lý. Ảnh: HC |
Thực tế cho thấy, lượng khách đi trên chuyến bay "mở hàng" của Korean Air chỉ hơn 100 người. Nhưng do có quá ít quầy làm thủ tục nên dù việc kiểm tra đối với từng hành khách được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tiến hành rất nhanh gọn thì hành khách vẫn phải xếp hàng khá lâu để chờ đến lượt mình.
Ông Lê Xuân Tùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không miền Trung (chủ đầu tư nhà ga hành khách mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng) thừa nhận nhưng "đổ lỗi" sự chật hẹp nêu trên là do... Mỹ thiết kế. Sau đó ông nói thêm, nếu xảy ra tình trạng quá tải thì không có cách nào khác là phải... giải toả một số khu vực khác trong nhà ga mới để mở rộng khu vực tập kết làm thủ tục nhập cảnh của du khách quốc tế!
Đến khâu nhận hành lý thì các hành khách trên chuyến bay "mở hàng" của Korean Air càng ngao ngán. Băng chuyền vẫn chạy rất trơn tru nhưng họ chờ rất lâu mới thấy có một túi hành lý xuất hiện. Theo lịch trình, chuyến bay này xuất phát từ Incheon lúc 19g và hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 22g10, nhưng thực tế máy bay đã hạ cánh sớm 15 phút (lúc 21g55).
Thế nhưng cho đến gần 23g, khi PV Infonet rời nhà ga thì vẫn còn rất nhiều hành khách trên chuyến bay chưa nhận được hành lý. Ông Lương Thanh Tình, cán bộ kiểm soát của Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết, không chỉ ga khách quốc tế mà cả ga khách nội địa cũng xảy ra tình trạng chậm trễ trong khâu nhận hành lý của khách. "Đã có rất nhiều người kêu ca về điều này nhưng chưa thấy cải thiện!" - ông Tình cho biết.
HẢI CHÂU