Lãnh đạo Bộ GTVT lên tiếng về vụ "dân phản đối trạm thu phí"

“Việc đặt trạm thu phí tại Km42+730 là phù hợp với quy định của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Liên tiếp các ngày 20-21/10 vừa qua, nhiều chủ phương tiện sống xung quanh trạm thu phí tại km 42+730 quốc lộ 6 (thị trấn Lương Sơn, Hòa Bình) đã đỗ xe tại 4 làn đường cạnh cabin, không chịu mua vé qua trạm.

Một số chủ phương tiện còn chống đối, kích động chủ phương tiện khác không mua vé, thậm chí đâm xe vào barie làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ách tắc giao thông. Sự việc chỉ được giải quyết khi lực lượng chức năng địa phương can thiệp.

Theo Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình, cao điểm là chiều 20/10, khoảng 50 chủ phương tiện tại thị trấn Lương Sơn đã đến trạm thu phí đề nghị Công ty BOT miễn hoặc giảm giá vé đối với các xe đăng ký và người dân hộ khẩu tại thị trấn Lương Sơn với bán kính 5 km.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 11/11, Bộ Giao thông vận tải cho biết vừa tổ chức họp với UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ Tài chính, nhà đầu tư và các cơ quan liên quan nhằm xử lý các vướng mắc tại trạm thu phí này.

Theo đó, tại cuộc họp trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc đầu tư xây dựng Dự án đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BOT.

Trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 2.989 tỷ đồng; bao gồm 2 đoạn: Đầu tư xây dựng đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và Cải tạo, nâng cấp QL 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Trong Dự án dự kiến đặt 2 trạm thu phí (1 trạm thu phí trên đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và 1 trạm thu phí trên QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình).

Lãnh đạo Bộ GTVT lên tiếng về vụ

Trạm thu phí bị dân phản đối trên quốc lộ 6, đoạn qua Hòa Bình.

Cụ thể, về vị trí trạm thu phí trên QL6 tại lý trình Km42+730, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết: Theo thỏa thuận ban đầu, tỉnh Hòa Bình chấp thuận vị trí đặt trạm thu phí tại lý trình Km38+390 QL6 trong phạm vi địa giới hành chính của huyện Lương Sơn, Hòa Bình.

Tuy nhiên, vị trí này không được các hộ dân địa phương đồng thuận do nằm tại trung tâm thị trấn Lương Sơn nên UBND tỉnh Hòa Bình đã chấp thuận cho nhà đầu tư điều chỉnh vị trí trạm thu phí trên QL6 về Km42+730 thuộc tiểu khu 4 và tiểu khu 9, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn (vị trí này nằm cuối thị trấn Lương Sơn). Vị trí đặt trạm thu phí này cũng đã được Bộ Tài chính đồng thuận.

“Như vậy, việc đặt trạm thu phí tại Km42+730 là phù hợp với quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Sẽ miễn giảm mức phí cho người dân sống quanh trạm thu phí

Đề cập đến mức thu phí, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, căn cứ tổng mức đầu tư và phương án tài chính của dự án, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí tại Km42+730 QL6.

Như vậy, việc ban hành mức phí tại Trạm thu phí Km42+730 là phù hợp với quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.

Sau khi QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình hoàn thành đưa vào sử dụng, theo đề nghị của Nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép thu phí tại Trạm thu phí Km42+730 kể từ ngày 20/10/2015.

Tuy nhiên, tại cuộc họp, các cơ quan tham dự đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình nghiên cứu ý kiến của người dân để có đề xuất cụ thể việc miễn giảm thu phí tại Trạm thu phí Km42+730 gửi Bộ Giao thông vận tải, bao gồm đối tượng, phạm vi và mức miễn giảm để đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, nhà đầu tư và Nhà nước.

Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ Giao thông vận tải sẽ có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị xem xét, quyết định. Sau khi có ý kiến chính thức của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải sẽ công khai việc miễn giảm.

Vạn Xuân

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !