Làng cá chép đỏ lo mất trăm triệu vì dịch, phải phóng sinh hàng tấn cá

Với 90% số hộ nuôi cá chép đỏ, làng Thủy Trầm từ lâu đã nổi tiếng khắp vùng bởi nghề nuôi "ông Táo". Năm nay, những tưởng được thu hoạch bội thu nhưng dịch Covid-19 bất ngờ xảy ra khiến nhiều gia đình có nguy cơ thất thu vì ế.

Những năm trước, cứ vào khoảng đầu tháng Chạp, dù chưa đến Tết ông Táo nhưng cả làng Thủy Trầm nổi tiếng cả vùng với nghề nuôi "ông Táo" đã nhộn nhịp cảnh thương lái vào, ra tấp nập. 

Những thương lái từ các tỉnh miền núi Sơn La, Điện Biên rồi từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đều đổ về Thủy Trầm mua cá. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhất là thời điểm gần đến ngày ông Công ông Táo, dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại nên không khí nhộn nhịp ở làng đã kém đi, số thương lái về mua cá không còn nhiều khiến người dân nuôi cá ở đây vô cùng lo lắng.

{keywords}
Anh Trần Văn Trí vẫn còn gần chục bể cá chép đỏ chưa bán được.

Khoảng 1 tháng trước anh Trần Văn Trí, một thương lái tại làng Thủy Trầm vẫn con tươi vui khi biết giá cá năm nay sẽ tăng hơn so với mọi năm. Anh Trí đã quyết định bỏ ra gần 300 triệu đồng để nhập gần 2 tấn cá chép đỏ với giá từ 120.000-150.000 đồng/kg để chờ đến Tết ông Công ông Táo bán.

Thế nhưng, bất ngờ là đến gần ngày 23 tháng Chạp, dịch bệnh bất ngờ bùng phát khiến anh Trí không kịp trở tay.

"Tôi mua gần 2 tấn cá chưa kịp bán đi thì dịch bệnh ập đến, nhiều người hủy đơn trong khi việc vận chuyển đi một số nơi gặp khó khăn nên không bán được nhiều. Chỉ còn 2 ngày nữa thôi là đến Tết ông Táo nhưng hiện giờ tôi vẫn còn một nửa cá chưa bán được.

“Tôi buộc phải giảm giá xuống còn 90.000 đồng/kg để xả hàng và chấp nhận lỗ nhưng cũng không biết có bán được hết hay không. Từ hôm nay đến ngày mai, chăc phải chuyển cá lên ngược lên các tỉnh như Lào Cai, Yên Bái,… mới mong bán được hết cá. Nếu không bán hết, còn bao nhiêu tôi đành phải tự phóng sinh, vì không có hồ để nuôi lại”, anh Trí ủ rũ nói.

{keywords}
Những ngày này, người dân làng Thủy Trầm tất bật đánh cá phục vụ dịp Tết ông Công ông Táo.

Những hộ nuôi cá ở làng Thủy Trầm cũng rất lo lắng bởi ngày mai (3/2) là Tết ông Táo rồi nhưng còn rất nhiều cá ở trong ao chưa bán hết. Như trường hợp của ông Bùi Văn Lắm chẳng hạn, đến thời điểm hiện tại ông vẫn chưa bán hết cá trong ao.

"Như những năm trước, cứ vào khoảng 20 tháng Chạp là các lái buôn đã có mặt ở làng gom hết cá nhưng năm nay thương lái về mua ít hơn nhiều. Những thị trường lớn như Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh... không vận chuyển được. Hiện tôi vẫn còn mấy tấn cá trong ao chưa xuất bán được", ông Lắm cho hay.

{keywords}

 
{keywords}
Giống cá chép đỏ được người dân Thủy Trầm thả nuôi từ khoảng tháng 6 đến đầu tháng Chạp là thu hoạch bán. 

May mắn hơn ông Lắm, đến thời điểm này ông Nguyễn Huy Luận (khu 3 làng Thủy Trầm) mới thở phào nhẹ nhõm vì số cá trong ao của gia đình ông vừa được bán hết.

"Năm nay do thời tiết không ủng hộ nên việc nuôi cá chép đỏ gặp khó khăn nên giá cá năm nay cao hơn năm ngoái. Năm ngoái nhà tôi xuất ra với giá 60 nghìn/kg cá chép đỏ thì năm nay giá tăng gấp đôi, khoảng từ 120.000 đồng/kg. Rất may, gia đình tôi đã có thương lái nhập cho hết rồi, giờ mới dám thở phào yên tâm để ăn Tết”, ông Luận chia sẻ.

{keywords}

Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên có rất ít thương lái về mua cá, điều này khiến nhiều người dân nuôi cá ở đây lo không bán được cá. 
{keywords}
 

Tại làng Thủy Trầm, mỗi năm đến ngày 23 tháng Chạp, chợ phiên Thủy Trầm lại đỏ rực màu cá. Tuy nhiên năm nay, chợ cá khá đìu hiu, rất ít thương lái đến mua. Nhiều người lo lắng, nếu không bán được hết cá thì phải mang đi phóng sinh.

Bảo Khánh

Những ngôi làng 'ông Táo' nức tiếng, mỗi năm bán cả trăm tấn cá chép đỏ

Những ngôi làng 'ông Táo' nức tiếng, mỗi năm bán cả trăm tấn cá chép đỏ

Những nơi được gọi là làng "ông Táo" như Thủy Trầm (Phú Thọ), Tân Phong (Thanh Hóa) hay ở Đồng Nai.... bởi người dân ở những nơi này chủ yếu nuôi cá chép đỏ để phục vụ thị trường ông Công ông Táo...

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.