Lần đầu tiên công bố 2 bài hát của cố nhạc sĩ Văn Cao

Dưới ngọn cờ giải phóng và Ta đi làm con suối là 2 hai bài hát lần đầu tiên được gia đình nhạc sỹ Văn Cao công bố trong đêm nhạc kỷ niệm 90 năm ngày sinh của ông.
Đêm nhạc đặc biệt giới thiệu những tác phẩm âm nhạc tiêu biểu nhất của nhạc sĩ Văn Cao sẽ diễn ra vào tối 22/11 tới tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. 

Họa sĩ Văn Thao, con trai của cố nhạc sĩ Văn Cao cho biết,  Đây là chương trình do chính gia đình nhạc sĩ đứng ra tổ chức, sẽ có nhiều chia sẻ riêng tư về cuộc đời cũng như sự nghiệp của một trong những tên tuổi lớn nhất nền âm nhạc Việt Nam thế kỷ XX.
Lần đầu tiên công bố 2 bài hát của cố nhạc sĩ Văn Cao - ảnh 1
Cố nhạc sĩ Văn Cao
Trong chương trình này, bài hát Tiến quân ca sẽ được dàn dựng theo phong cách hợp xướng với lời ca gốc do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944 trước khi được Quốc hội chỉnh sửa để trở thành Quốc ca hiện nay. Dàn hợp xướng 40 người sẽ thể hiện tác phẩm này ở ngay phần mở màn của chương trình.

Đặc biệt, lần đầu tiên, gia đình cũng công bố 2 bài hát trong di cảo của nhạc sĩ chưa từng được biểu diễn trên sân khấu, đó là Dưới ngọn cờ giải phóng và Ta đi làm con suối. Trong đó, bài hát Dưới ngọn cờ giải phóng được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1962, từng được Đài Tiếng nói Việt Nam thu thanh và phát sóng. 

Còn bài hát “Ta đi làm con suối” được nhạc sĩ sáng tác vào đầu những năm 1970 khi đi thực tế ở vùng mỏ Quảng Ninh, viết nhạc cho một bộ phim tài liệu. Nhưng sau đó, phần nhạc này không được sử dụng và bài hát cũng nằm lại trong di cảo của ông mà không được phổ biến tới công chúng. Hai bài hát này sẽ góp phần vẽ thêm một nét mới vào chân dung âm nhạc của nhạc sĩ Văn Cao.

“Đêm nhạc này sẽ khái quát xuyên suốt cuộc đời sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Văn Cao, từ bài “Tiến quân ca” viết năm 1944 đến bài “Mùa xuân đầu tiên” viết năm 1976 – đánh dấu một giai đoạn như bố tôi từng nói “ông đã hoàn thành nhiệm vụ với đất nước, với cách mạng, với nhân dân...”, họa sĩ Văn Thao chia sẻ.
Lần đầu tiên công bố 2 bài hát của cố nhạc sĩ Văn Cao - ảnh 2
Ca sĩ Ánh Tuyết sẽ góp mặt trong chương trình này

Tham gia đêm nhạc có NSND Quang Thọ, ca sĩ Ánh Tuyết, Đăng Dương, Lan Anh... với các nhạc phẩm quen thuộc: Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Làng tôi, Thiên thai, Trương Chi, Trường ca Sông Lô, Bắc Sơn, Ngày mùa, Ta đi làm con suối, Dưới ngọn cờ giải phóng, Công nhân Việt Nam, Mùa xuân đầu tiên, Suối mơ, Cung đàn xưa…

Nhạc sĩ Văn Cao viết không nhiều, ông rất chắt lọc, thận trọng khi sáng tác. Mỗi tác phẩm âm nhạc của ông là một câu chuyện, một số phận… Chính vì thế, đêm nhạc Văn Cao được kỳ vọng sẽ là nét phác họa chân thực nhất về sự nghiệp âm nhạc lẫy lừng của ông.

Đêm nhạc này được coi là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Văn Cao. Trước đó, đầu tháng 11, NXB Hội nhà Văn ra mắt tập thơ Văn Cao và tổ chức hội thảo về tập thơ này. Trong thời gian này, nhiều chương trình giao lưu về âm nhạc, thơ của Văn Cao cũng được thực hiện và phát sóng truyền hình.

Nhạc sĩ Văn Cao tên thật là Nguyễn Văn Cao, sinh ngày 15 tháng 11 năm 1923 tại Lạch Tray (Hải Phòng), quê gốc ở xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
Xuất thân trong một gia đình viên chức, thuở nhỏ Văn Cao học ở trường dòng Saint Josef. Đây chính là nơi ông bắt đầu làm quen với âm nhạc. Cuối những năm 1930, tân nhạc Việt Nam ra đời. Ở Hải Phòng khi đó tập trung nhiều nhạc sĩ tiên phong như Đinh Nhu, Lê Thương, Hoàng Quý... Văn Cao tham gia vào nhóm Đồng Vọng của Hoàng Quý cùng Tô Vũ, Canh Thân, Đỗ Nhuận... và bắt đầu sáng tác ca khúc đầu tiên “Buồn tàn thu” khi mới 16 tuổi.
Trong nền âm nhạc nước nhà, Văn Cao được xem là một “tượng đài” nhờ sự nghiệp âm nhạc lẫy lừng trải trên 2 mảng: Tình ca và hùng ca. Nhưng ở cả 2 đề tài, ông đều thành công tột bậc. Không chỉ là một cây đại thụ của tân nhạc Việt Nam, ông còn là một nhà thơ, một họa sĩ tài hoa với nhiều tác phẩm giá trị.

T.Huyền

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !