Làm giàu từ nuôi chim bồ câu, 8X Bắc Ninh thu lãi cả tỷ đồng

Năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Trần Văn Quý (SN 1983) ở tổ dân phố Khiêu, thị trấn Phương Sơn, huyện Lục Nam (Lục Nam) đã thành công từ mô hình chăn nuôi chim bồ câu, hằng năm cho thu lãi hơn 1,2 tỷ đồng. 

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nông thôn, gắn bó với đồng ruộng, cuộc sống của gia đình anh Quý vốn gặp nhiều khó khăn. Không cam chịu đói nghèo, năm 2012, anh Quý đi xuất khẩu lao động tại nước Nga. Sau 5 năm anh trở về địa phương, với số tiền tích cóp được và tận dụng diện tích vườn đồi của gia đình, anh đầu tư chăn nuôi gà thả vườn nhưng hiệu quả kinh tế không cao. 

{keywords}
Anh Trần Văn Quý chăm sóc chim bồ câu của gia đình.

Năm 2018, nhận thấy mô hình chăn nuôi chim bồ câu của một số hộ gia đình khác cho thu nhập cao, anh Quý đã đến học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích vườn đồi sang chăn nuôi chim bồ câu. Anh vay từ ngân hàng và huy động vốn của gia đình được khoảng 3 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại rộng 1.500 m2, mua giống, vật tư... 

Ban đầu do chưa có kinh nghiệm, với tinh thần vừa làm, vừa học nên anh chỉ nuôi 2.500 đôi chim giống, toàn bộ là chim bồ câu Pháp, sau 8 tháng cho thu lãi 60 triệu đồng.

Để chủ động nguồn giống, giảm chi phí, anh mua 3 lò ấp trứng. Hiện nay, trang trại của gia đình anh có 5 nghìn đôi chim bố mẹ và khoảng 5 nghìn đôi chim thương phẩm.

Anh Quý cho biết: “Nuôi chim bồ câu ít mắc bệnh hơn so với gà, thị trường rộng, giá thành cao nên mô hình cho hiệu quả khá cao”.

Để chim phát triển khỏe mạnh thì khâu chọn con giống và phòng bệnh là quan trọng nhất. Bởi vậy, con giống được anh lựa chọn rất kỹ, trong quá trình chăn nuôi, tổ chức tiêm phòng định kỳ, sử dụng các loại men vi sinh phun khử trùng tại khu chuồng trại.

Ngoài ra, anh còn rắc vôi bột trong chuồng để khử trùng, tăng sức đề kháng cho vật nuôi. Vào mùa đông, anh dùng bạt che kín chuồng trại giữ ấm, mùa hè thì mở thoáng cửa và bật hệ thống quạt thông gió. 

Mỗi năm, trang trại của gia đình anh xuất bán 36 nghìn đôi chim thương phẩm, với giá dao động từ 130 - 150 nghìn đồng/đôi, trừ chi phí gia đình anh thu lãi hơn 1,2 tỷ đồng.

Ông Đỗ Thanh Quất, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phương Sơn nói: “Anh Trần Văn Quý là hội viên gương mẫu, luôn tích cực tham gia các phong trào do Hội phát động. Trang trại chăn nuôi chim bồ câu của gia đình anh là một trong những mô hình điển hình để các hội viên nông dân trong xã học tập và làm theo”.

Nông dân Bắc Giang đưa giống bơ Tây Nguyên về trồng sai trĩu quả, người Đắk Lắk trồng giống vải thiều Hải Dương thu cả trăm tấn

Nông dân Bắc Giang đưa giống bơ Tây Nguyên về trồng sai trĩu quả, người Đắk Lắk trồng giống vải thiều Hải Dương thu cả trăm tấn

Một nông dân ở Bắc Giang sở hữu trang trại trồng giống bơ từ Tây Nguyên rộng hàng héc ta bắt đầu cho thu hoạch cả tấn quả; trong khi đó anh nông dân Đắk Lắk lại đưa giống vải thiều của Hải Dương vào trồng trên đất Tây Nguyên.

Theo Báo Bắc Giang

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.