Làm gì để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông tại TP.HCM?
Các nhà quản lý cho rằng tổ chức khai thác tốt hạ tầng hiện có là biện pháp rất quan trọng trong giảm ùn tắc tại TP.HCM. |
Trong bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới thì chỉ số giao thông của Việt Nam đã tăng lên mức 67/143 quốc gia trên thế giới.
Theo ông Đông, trong những năm gần đây các số liệu về số vụ tai nạn, số người chết, người bị thương đều giảm. Tình trạng ùn tắc dù đã cải thiện đáng kể nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những vụ kẹt xe nghiêm trọng trong thời gian tới.
“Chúng tôi đánh giá, trước hết là việc quy hoạch sử dụng đất đang có những bất cập làm phát sinh nhu cầu đi lại, trong khi năng lực về hạ tầng giao thông mới đang được hoàn chỉnh. Chúng ta cũng chưa có giải pháp hữu hiệu để kiểm soát gia tăng phương tiện cá nhân cũng như phát triển các phương tiện công cộng” – ông Đông nói.
Ngoài ra ông Đông còn cho rằng việc triển khai các công trình hạ tầng giao thông đang bị chậm so với quy hoạch, trong khi sức ép của 10 triệu dân mỗi lúc một lớn cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ùn tắc.
“Tất cả những vấn đề trên đã đặt ra bài toán không chỉ cho nhà quản lý, người hoạch định chính sách mà còn cho cả những người tham gia giao thông” – ông Đông cho hay.
Để hạn chế tình trạng ùn tắc và tai nạn, ông Đông nêu quan điểm rằng cùng lúc cần phải giải quyết cả vấn đề cấp bách, trước mắt như xử lý các nút giao gây ùn tắc cũng nhưng lâu dài là xây dựng các đường vành đai, đường sắt nội đô.
“Ta không thể nói là ưu tiên cái nào nhưng tôi cho rằng quan trọng nhất hiện nay là phải tổ chức khai thác tốt nhất hạ tầng đang có, như thực hiện quản lý đúng với chức năng của hệ thống giao thông, đưa giải pháp công nghệ vào ứng dụng trong quản lý” – ông Đông nhấn mạnh.
Cảnh kẹt xe trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) sau một cơn mưa. |
Trong khi đó trả lời bên hành lang cuộc họp, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng Sở đã hoạch định ra 7 nhóm vấn đề để thực hiện chương trình đột phá (giảm ùn tắc, tai nạn tại TP) mà TP đã đề ra. Ông cũng đảm bảo sẽ thành công nếu chúng được thực hiện đồng bộ.
“Chúng tôi sẽ có những ưu tiên, trong đó quan trọng nhất là tập trung vào việc kết nối, khai thác tốt nhất hệ thống hạ tầng hiện nay bằng các giải pháp đồng bộ, trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành. Đây là vấn đề chúng ta có thể thực hiện ngay, có hiệu quả thấy rõ, trong khi chi phí thấp” – ông Cường nói.
Ông Cường nhấn mạnh sẽ “dồn sức phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, trong đó có xe bus”. Lý do là sau 10 năm phát triển, hiện nay lĩnh vực xe buýt đã có dấu hiệu chững lại và nếu không đổi mới về phương pháp trợ giá, loại xe, mô hình quản lý, đầu tư về bến bãi thì loại hình này sẽ tiếp tục khó khăn.
Đóng góp thêm vào các ý kiến, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiệp – Trường ĐH Bách khoa TP.HCM lại nhấn mạnh đến ý thức của người tham gia giao thông như không chấp hành các biển báo, đèn tín hiệu mà vượt, rẽ tùy tiện, đi lại không nhường nhau hay tổ chức kinh doanh trên vỉa hè, dưới lòng đường. Từ đó ông đề nghị thực hiện nghiêm việc xử phạt đối với các vi phạm, thậm chí là tăng mức tiền phạt lên gấp 3 lần để người tham gia “lo sợ” mà nâng cao ý thức chấp hành. Ngoài ra ông cũng ủng hộ tăng thuế lưu hành để hạn chế phương tiện cá nhân.