Làm gì để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông tại TP.HCM?

Ngày 29/3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM phối hợp với Đại học Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã tổ chức buổi hội thảo bàn về các giải pháp chống ùn tắc và giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TP trong giai đoạn 2016- 2020.
Làm gì để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông tại TP.HCM? - ảnh 1

Các nhà quản lý cho rằng tổ chức khai thác tốt hạ tầng hiện có là biện pháp rất quan trọng trong giảm ùn tắc tại TP.HCM.

Trong bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới thì chỉ số giao thông của Việt Nam đã tăng lên mức 67/143 quốc gia trên thế giới.

Theo ông Đông, trong những năm gần đây các số liệu về số vụ tai nạn, số người chết, người bị thương đều giảm. Tình trạng ùn tắc dù đã cải thiện đáng kể nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những vụ kẹt xe nghiêm trọng trong thời gian tới.

“Chúng tôi đánh giá, trước hết là việc quy hoạch sử dụng đất đang có những bất cập làm phát sinh nhu cầu đi lại, trong khi năng lực về hạ tầng giao thông mới đang được hoàn chỉnh. Chúng ta cũng chưa có giải pháp hữu hiệu để kiểm soát gia tăng phương tiện cá nhân cũng như phát triển các phương tiện công cộng” – ông Đông nói.

Ngoài ra ông Đông còn cho rằng việc triển khai các công trình hạ tầng giao thông đang bị chậm so với quy hoạch, trong khi sức ép của 10 triệu dân mỗi lúc một lớn cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ùn tắc.

“Tất cả những vấn đề trên đã đặt ra bài toán không chỉ cho nhà quản lý, người hoạch định chính sách mà còn cho cả những người tham gia giao thông” – ông Đông cho hay.

Để hạn chế tình trạng ùn tắc và tai nạn, ông Đông nêu quan điểm rằng cùng lúc cần phải giải quyết cả vấn đề cấp bách, trước mắt như xử lý các nút giao gây ùn tắc cũng nhưng lâu dài là xây dựng các đường vành đai, đường sắt nội đô.

“Ta không thể nói là ưu tiên cái nào nhưng tôi cho rằng quan trọng nhất hiện nay là phải tổ chức khai thác tốt nhất hạ tầng đang có, như thực hiện quản lý đúng với chức năng của hệ thống giao thông, đưa giải pháp công nghệ vào ứng dụng trong quản lý” – ông Đông nhấn mạnh.

Làm gì để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông tại TP.HCM? - ảnh 2

Cảnh kẹt xe trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) sau một cơn mưa.

Trong khi đó trả lời bên hành lang cuộc họp, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng Sở đã hoạch định ra 7 nhóm vấn đề để thực hiện chương trình đột phá (giảm ùn tắc, tai nạn tại TP) mà TP đã đề ra. Ông cũng đảm bảo sẽ thành công nếu chúng được thực hiện đồng bộ.

“Chúng tôi sẽ có những ưu tiên, trong đó quan trọng nhất là tập trung vào việc kết nối, khai thác tốt nhất hệ thống hạ tầng hiện nay bằng các giải pháp đồng bộ, trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành. Đây là vấn đề chúng ta có thể thực hiện ngay, có hiệu quả thấy rõ, trong khi chi phí thấp” – ông Cường nói.

Ông Cường nhấn mạnh sẽ “dồn sức phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, trong đó có xe bus”. Lý do là sau 10 năm phát triển, hiện nay lĩnh vực xe buýt đã có dấu hiệu chững lại và nếu không đổi mới về phương pháp trợ giá, loại xe, mô hình quản lý, đầu tư về bến bãi thì loại hình này sẽ tiếp tục khó khăn.

Đóng góp thêm vào các ý kiến, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiệp – Trường ĐH Bách khoa TP.HCM lại nhấn mạnh đến ý thức của người tham gia giao thông như không chấp hành các biển báo, đèn tín hiệu mà vượt, rẽ tùy tiện, đi lại không nhường nhau hay tổ chức kinh doanh trên vỉa hè, dưới lòng đường. Từ đó ông đề nghị thực hiện nghiêm việc xử phạt đối với các vi phạm, thậm chí là tăng mức tiền phạt lên gấp 3 lần để người tham gia “lo sợ” mà nâng cao ý thức chấp hành. Ngoài ra ông cũng ủng hộ tăng thuế lưu hành để hạn chế phương tiện cá nhân.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !