Lâm Đồng đặt mục tiêu có 9.000 doanh nghiệp vào năm 2020

Trên quan điểm coi phát triển doanh nghiệp là chiến lược lâu dài, nhất quán, và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chính sách phát triển kinh tế, xã hội, mới đây tỉnh Lâm Đồng đã ban hành một chương trình chương trình hành động để hiện thực hóa điều này.
Lâm Đồng đặt mục tiêu có 9.000 doanh nghiệp vào năm 2020 - ảnh 1

Với lợi thế sẵn có, từ nhiều năm qua TP Đà Lạt đã trở thành trọng điểm phát triển du lịch - ngành công nghiệp không khói của tỉnh Lâm Đồng. Trong ảnh là quang cảnh tại quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt.

UBND tỉnh cho biết, đây được xem là chương trình trọng điểm nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 10, cũng như Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Theo đó UBND tỉnh khẳng định sẽ tạo môi trường thuận lợi về pháp luật, các cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh, nhằm huy động mọi nguồn lực cho phát triển.

Các doanh nghiệp cũng được định hướng phát triển vững chắc, nâng cao chất lượng để góp phần giảm nghèo; phát triển doanh nghiệp phù hợp với điều kiện của từng địa phương, từng vùng, khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn, chú trọng phát triển doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa, hay những vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Ngoài ra tỉnh sẽ chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp, dịch vụ trong các lĩnh vực có hàm lượng tri thức và giá trị gia tăng cao trong khi vẫn phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Về mục tiêu cụ thể, tỉnh phấn đấu tỷ lệ tăng trưởng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh hàng năm đạt tối thiểu 15%, phấn đấu đến năm 2020 có 9.000 doanh nghiệp thực tế hoạt động. Trong số này tỉnh kỳ vọng có khoảng 10% doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn, năng lực cạnh tranh tốt, đóng vai trò đầu tàu trong nền kinh tế tỉnh Lâm Đồng.

Tỉnh cũng đặt mục tiêu nâng tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu; Đầu tư của khu vực doanh nghiệp chiếm 35 – 40% tổng vốn đầu tư toàn xã hội; Khu vực doanh nghiệp đóng góp 60% GRDP vào năm 2020 và đóng góp vào ngân sách nhà nước tăng bình quân hàng năm từ 20 – 30%; Giải quyết việc làm trong khu vực doanh nghiệp khoảng 20.000 – 25.000 lao động/năm.

Để đạt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh đưa ra 10 nguyên tắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hình thành và phát triển, cụ thể:

Tỉnh nhấn mạnh nhà nước sẽ bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp và quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm.

Thực hiện chủ trương nhà nước kiến tạo, lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, nhà nước bảo đảm sự ổn định, nhất quán của chính sách, ổn định kinh tê vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thuận lợi, an toàn và thân thiện.

Cũng theo tỉnh, nhà nước sẽ đảm bảo quyền bình đẳng cho các doanh nghiệp không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong cơ hội tiếp cận các nguồn lực như vốn, tài nguyên, đất đai và đầu tư kinh doanh.

Về phía các cơ quan quản lý, khi ban hành và thực thi chính sách phải đảm bảo xác định rõ mỗi nhiệm vụ phải có một đầu mối và người chịu trách nhiệm. Các quy định phải rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện và có lộ trình phù hợp để bãi bỏ các giấy phép con, phí, phụ phí bất hợp lý.

Đặc biệt tỉnh nhấn mạnh sẽ không hình sự hóa các quan hệ kinh tế và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật.

Nguyễn Cường

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !