“Làm 10, khai 15 thì phải xử lý nghiêm”

Dù còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng Hà Nội vẫn mạnh dạn triển khai, nâng cấp các công trình phục vụ Asiad 2018. Tuy nhiên lãnh đạo Hà Nội cũng cảnh báo sẽ xử lý nghiêm tình trạng kê khống kiểu “làm 10, khai 15”.

Để chào đón sự kiện thể thao châu Á diễn ra vào năm 2019 tại Hà Nội, điều được dư luận quan tâm là công tác đầu tư, nâng cấp các công trình tầm cỡ phục vụ các môn thể thao được triển khai ra sao. Đáng lưu ý có công trình sân đua xe đạp lòng chảo với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Với tổng mức chi phí có thể lên đến 15 nghìn tỷ đồng cho sự kiện này, bên cạnh những ý kiến đồng tình, vẫn còn nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn lo ngại… Quan điểm của Hà Nội ra sao khi đứng trước chủ trương này?

“Làm 10, khai 15 thì phải xử lý nghiêm” - ảnh 1
Sân đua xe đạp lòng chảo với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng sẽ được xây dựng ở khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình

Chủ tịch Hà Nội thì xác định: Hà Nội là trung tâm lớn của cả nước, lại vừa được mở rộng nên “phải xây dựng chiến lược những khu vực có tính chất lâu dài trong thời gian tới”. Đối với các cơ sở thể thao, cần có sự thống nhất, xem công trình nào còn đưa vào sử dụng được, công trình nào cần phải nâng cấp phục vụ cho kỳ đại hội.

Tuy nhiên ông Thảo cũng thận trọng cho rằng, bên cạnh giải quyết những vấn đề phát sinh trước mắt, Hà Nội còn phải khắc phục những vấn đề do lịch sử để lại. Trong khi nhu cầu đòi hỏi rất cao, mà nguồn lực lại khan hiếm, nên không thể tránh khỏi những thiếu sót, nhiều điều không được như mong muốn.

Nhắc đến công tác đầu tư các công trình nói chung ở Hà Nội, nhiều công trình từ thể thao, đến bảo tàng không ít những ý kiến đã có rằng, việc đầu tư rất lãng phí, và khai thác lại không hiệu quả. Thời gian gần đây, một số huyện triển khai đầu tư các công trình thể thao quy mô lớn, nhưng lại lúng túng khi đưa vào khai thác. Trước mắt vẫn còn nhiều công trình lớn, nhỏ chuẩn bị được đầu tư xây dựng, phục vụ cho đại hội thể thao. Đây là cơ hội nhưng đồng thời cũng là một thách thức không nhỏ của Hà Nội?!

Nói về kỳ Đại hội thể thao Châu Á vào năm 2019 cũng có hai luồng ý kiến khác nhau. Một mặt nhiều ý kiến cho rằng vốn liếng hạ tầng của ta như hiện nay, mình đăng cai thì tiền đâu triển khai? Nhưng rồi cũng có ý kiến khác lại cho rằng, đất nước chúng ta đông với cả trăm triệu người dân, cần phải có sự bứt phá, cũng cần có những thứ phải đi đầu.

Tuy nhiên việc đăng cai sự kiện này, còn được lãnh đạo Hà Nội cho đó là “sự tin tưởng của bạn bè các nước”. Trên thực tế có nước không dám nhận, nhưng cũng có những nước “người ta không giao vì họ không tin tưởng, không có điều kiện làm được”.

Mặt khác đây cũng được coi là cơ hội để quảng bá đất nước, con người Việt Nam, là một sự kích thích để chúng ta nỗ lực, cố gắng hội nhập và vươn lên.

Trước thực tế này, Hà Nội đang nghiêm túc đánh giá lại về quy hoạch, sự cần thiết của các công trình. Tuy nhiên Hà Nội cũng xác định, các công trình dù chỉ nằm trên quận huyện nhưng lại không chỉ gói gọn ở quận huyện. Cũng như sân vận động Mỹ Đình không phải chủ trương của thành phố Hà Nội, mà là của cả nước, cả khu vực, phục vụ không chỉ cho Hà Nội mà còn cho cả nước, cho cả khu vực Đông Nam Á.

Nói như Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, với sân vận động Mỹ Đình thì “Không phải cho một nhiệm kỳ mà cho mãi mãi. Chúng ta cũng có thể tự hào đây là một trong những sân vận động tốt nhất Đông Nam Á”. Rồi ông Nghị khéo léo nhắc lại: “Lúc đó việc quyết định nhà thầu Trung Quốc cũng ồn ào lắm, vô cùng khó khăn”.

Giải đáp băn khoăn của những ý kiến phản đối việc đầu tư xây dựng những công trình quy mô lớn, ông Nghị nói rằng, nếu giờ làm trung tâm mà 5 sau thiếu chỗ ngồi, hay 7 năm sau xuống cấp lại phải dỡ đi,lúc đó lại nói lãnh đạo Hà Nội tầm nhìn kém quá”. Rồi ông chốt lại “chúng ta phải xem xem quan điểm như thế nào là tích cực, hợp lý. Cần nhìn nhận một cách khoa học, thỏa đáng. Có cái nhìn gần nhưng cũng có cái phải nhìn xa”.

Tuy nhiên, một điều đặc biệt cần lưu tâm mà theo Bí thư Hà Nội là “Làm những công trình đó có tiêu cực gì không? Có xà xẻo gì không? Làm 10 đồng, khai 15 đồng thì phải xử lý nghiêm. Chất lượng dứt khoát phải tương xứng với chi phí”. 

Chất lượng phải tương xứng với chi phí đầu tư. Có lẽ đây cũng là mong muốn chung của người dân đối với mỗi một công trình.
Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !