Lạ miệng với nem nắm Nam Định ở Hà Nội

Nếu đã yêu thích món nem tai trộn thính bà Hồng, chắc hẳn bạn sẽ không thể từ chối nem nắm Giao Thủy, Nam Định.

Lạ miệng với nem nắm Nam Định ở Hà Nội

Nem tai làm từ bì luộc thái mỏng, thịt thái nhỏ trộn thính.
Nem nắm Nam Định ăn kèm với đinh lăng, lá sung.
Từng có chuyện kể lại rằng nem tai bà Hồng cũng có xuất xứ từ Nam Định. Món nem nắm cũng có nhiều điểm tương tự nem tai trong nguyên liệu và cách chế biến. Nếu như nem tai là tai lợn trộn thính, gia vị thì nem nắm là bì lợn, thịt lợn trộn thính, nắm chặt. Cả hai món đều ăn kèm lá sung, đinh lăng và có bát nước chấm chua chua ngọt ngọt.

Người dân Nam Định còn tự hào kể lại rằng nem nắm Nam Định có lịch sử từ rất lâu, từng là đặc sản tiến vua nhà Trần. Các fan bóng đá còn đồn rằng, HLV Calisto khi còn dẫn dắt Đồng Tâm Long An cũng rất thưởng thức món này khi đưa quân tới đá bóng ở Nam Định.

Trong các bữa tiệc tùng, cưới hỏi của người dân gốc Nam Định thường xuyên có món ăn này. Nhiều nhà cầu kỳ còn mang theo cả nước mắm Sa Châu, thính của quê nhà để lúc nào tiện có thể chế biến luôn cho gia đình.

Trước có hai hình thức là nem sống và nem chín nhưng do nỗi e ngại về an toàn thực phẩm nên các hàng chủ yếu chỉ chế biến nem từ các nguyên liệu đã luộc chín.

Cách làm cũng không quá phức tạp gồm bì lợn luộc thái chỉ, thịt lợn ba chỉ thái nhỏ trộn với thính, tỏi, nước mắm rồi nắm chặt cho các thành phần nhuyễn, gắn chặt với nhau rồi bọc trong lá dong xanh mướt thành gói nhỏ xinh xinh. Món ăn dậy mùi thơm của thịt, của thính, ăn béo vừa phải, không bị ngấy. Khi ăn, bạn làm tơi nem, rồi cho nem, đinh lăng vào lá sung, cuốn lại, chấm nước mắm chua cay.

Món ăn này bắt đầu được bán ở Hà Nội.

Món ăn nhìn đơn giản nhưng phải khéo léo để thịt, bì quyện với nhau.

Thường các bà các chị quê gốc Nam Định vẫn thường xuyên làm cho gia đình ăn bởi món này vừa có chất thịt lại chấm nước mắm chua cay nên ăn rất vào.Đây cũng là món ăn kèm lúc nhậu của cánh đàn ông.

Gần đây, ở mạn Định Công (Hà Nội) cũng xuất hiện một hàng bán loại nem này có địa chỉ sản xuất tại phố Lương Khánh Thiện.

Thùy Dương(ST)

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Đang cập nhật dữ liệu !