“Ký ức người lính” tri ân lịch sử dân tộc

Công trình sách Ký ức người lính do Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) và Bộ TT&TT chỉ đạo thực hiện được đánh giá là công trình quy mô lớn nhất từ trước đến nay tri ân người lính, tri ân lịch sử dân tộc.
Cuốn sách Ký ức người lính, do nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam chủ biên, là tổng tập ký ức của người lính trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của toàn dân tộc, trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc, được thể hiện trên nhiều phương diện, nhiều góc nhìn.

Đó sẽ là những mẩu chuyện người thật việc thật, những kỷ niệm đẹp về tình đồng đội, những gương điển hình của người lính trong thời kỳ đổi mới, quyết tâm vượt lên khó khăn, vượt lên bệnh tật để giữ vững phẩm chất Bộ đội cụ Hồ tiếp tục cống hiến, trở thành những doanh nhân thành đạt xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp. 

Chủ biên của cuốn sách đồng thời là Trưởng ban chỉ đạo dự án, ông Lê Doãn Hợp chia sẻ: "Tôi có một khát vọng mở một cuộc phát động lớn để viết và kể lại những kỷ niệm sâu sắc trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ cứu nước và sưu tập tất cả những kỷ vật quý báu nhất trong chiến tranh ái quốc, có thể là trang nhật ký, một bài thơ, bài văn, mẩu chuyện, bức thư và nhiều kỷ vật vô giá khác. 

“Tôi nghĩ để một số người viết về cả một tổng kho lịch sử hào hùng của một dân tộc anh hùng thì rất khó và chưa có như 37 năm qua đã chờ đợi. Nhưng cả một dân tộc cùng viết thì hoàn toàn có thể làm được. Nhờ đó chúng ta sẽ có một tổng kho tư liệu vô giá, là bản trường ca về chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong chiến tranh ái quốc, làm tư liệu giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau...".
“Ký ức người lính” tri ân lịch sử dân tộc - ảnh 1
Ban chỉ đạo công trình sách Ký ức người lính họp triển khai dự án

Mong muốn của BTC chương trình là có thể ghi lại những kỷ niệm, dấu ấn, chiến công và kỳ tích trong chiến tranh, trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Cuốn sách sẽ như một nén tâm hương tưởng nhớ những người đã khuất, là sản phẩm tâm linh văn hóa của thế hệ trước để lại cho các thế hệ mai sau.

Cuốn sách Ký ức người lính dự kiến có độ dày khoảng 1000 trang. Tập 1 của loạt sách này sẽ được xuất bản vào tháng 7/2013. Song song với việc ra mắt cuốn sách, sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức: Triển lãm và giới thiệu công trình sách, giao lưu nghệ thuật từ thiện "Ký ức người lính - Âm vang thời đại", và tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội tự nguyện. 

Dự án được đánh giá là việc làm có ý nghĩa xã hội rộng lớn, làm phong phú thêm giá trị lịch sử và văn hóa của dân tộc, truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân và quân đội ta trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, đóng góp vào công tác nghiên cứu lịch sử, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần giáo dục chô các thế hệ Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống và bản sắc tốt đẹp của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời đại mới.

Đánh giá cao công việc ý nghĩa này, ông Nguyễn Kiểm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, không có một dân tộc nào có lịch sử đấu tranh dai dẳng và bền bỉ đến thế. Trong đó chân dung tiêu biểu cho lịch sử là người lính. Bóng dáng của những anh bộ đội cụ Hồ đa phủ lên lịch sử trong suốt chặng đường dài. Việc tri ân người lính là tôn vinh những giá trị của dân tộc, tri ân chính lịch sử dân tộc để có ngày hôm nay. 

T.Huyền

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !