Kuwait tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày độc lập tại TP.HCM

Tối 25/2, Tổng lãnh sự quán Kuwait tại Thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 55 năm Ngày Độc lập (25/2/1961-25/2/2016) và 25 năm Ngày Giải phóng Nhà nước Kuwait.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Omar Al-Qenaei, Tổng lãnh sự Kuwait tại Thành phố Hồ Chí Minh gửi lời cảm ơn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía Nam đã hỗ trợ Tổng lãnh sự quán Kuwait trong suốt thời gian qua; đồng thời khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhà nước Kuwait không ngừng phát triển từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976. 

Kuwait tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày độc lập tại TP.HCM - ảnh 1

Hiện hai bên đang tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như kinh tế, thương mại và đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí. 

Ngoài ra, hợp tác về giáo dục và du lịch cũng ngày được chú trọng nhằm thúc đẩy sự hiểu biết và tinh thần đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

Trong năm 2015, trao đổi thương mại giữa Kuwait và Việt Nam đạt khoảng 220 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào Kuwait tăng khoảng 20% so với năm 2014. Việt Nam cũng là một trong 10 nước xuất khẩu lớn nhất vào Kuwait.

Trong năm 2016 sẽ có nhiều hoạt động để kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Kuwait và Việt Nam. Gần đây nhất là triển lãm lần đầu tiên về thực phẩm và đồ gia dụng của Việt Nam được tổ chức từ ngày 17-28/12/2015 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế tại Mishref, Kuwait để chào mừng sự kiện quan trọng này.

Ở Việt Nam, Quỹ Kuwait về phát triển kinh tế Ả Rập (KFAED) đã cung cấp khoảng 148 triệu đôla Mỹ thông qua các khoản vay ưu đãi nhằm giúp Việt Nam thực hiện 13 dự án phát triển cơ sở hạ tầng ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, qua đó góp phần cải thiện chất lượng sống của người dân.

Ông Omar Al-Qenaei tin tưởng đầu tư của Kuwait vào Việt Nam sẽ tăng mạnh mẽ trong những năm tới, đồng thời mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư vào các dự án phát triển tại Kuwait, góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại song phương giữa hai bên.

Ông Omar Al-Qenaei tin rằng, hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ giúp cho hai nhà nước và nhân dân hai nước xích lại gần nhau hơn.  “Tôi đặc biệt tự hào về đầu tư của Kuwait tại Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, một trong những dự án đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn 9 tỷ đôla Mỹ, trong đó Công ty Dầu mỏ Kuwait (KPI) nắm giữa 35,1% cổ phần và cam kết cung cấp về lâu dài 100% dầu thô cho nhà máy. Đây là một minh chứng rõ ràng rằng Kuwait rất quan tâm đến việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Mặc dù vẫn còn ở mức khiêm tốn nhưng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, đầu tư của Kuwait vào Việt Nam sẽ được thúc đẩy trong những năm tới”.

Khi các hoạt động thương mại của Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức bắt đầu, dự kiến tổng giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước có thể đạt 2 tỷ đôla Mỹ vào năm 2020.

Chúc mừng Tổng lãnh sự quán và nhân dân Kuwait nhân dịp kỷ niệm trọng đại, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Kuwait đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, trong đó thành phố và tỉnh Al-Ahmadi đã thiết lập quan hệ hữu nghị năm 2010. 

Việc Tổng lãnh sự Kuwait hỗ trợ thành lập và thường xuyên cung cấp tài liệu cho việc học và giảng dạy của ngành Arab học đầu tiên tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) là đóng góp quan trọng giúp tăng cường giao lưu và trao đổi văn hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các nước Arab nói chung và Kuwait nói riêng.

Về kinh tế, kim ngạch thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Kuwait tăng đều qua các năm, trong đó năm 2015 đạt 26,94 triệu USD. 

Ông Lê Thanh Liêm bày tỏ hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp Kuwait và các dự án của “Quỹ Kuwait về Phát triển kinh tế Arab” đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời khẳng định chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ cho các doanh nghiệp Kuwait nói riêng và các doanh nghiệp nước ngoài nói chung khi đầu tư tại đây.

Minh Anh

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !