Kinh tế TP.HCM tăng trưởng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Thông tin trên được ông Thái Văn Rê – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố trong cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và bốn tháng đầu năm được tổ chức vào ngày 23/4 tại UBND TP.

Theo đó, trong lĩnh vực dịnh vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 đạt hơn 53 ngàn tỷ đồng. Tính chung trong bốn tháng đầu năm đạt 221 ngàn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên riêng lĩnh vực du lịch lại giảm 11,7%.

Kinh tế TP.HCM tăng trưởng mạnh trong 4 tháng đầu năm - ảnh 1

Những số liệu cho thấy trong bốn tháng đầu năm tình hình kinh tế TP.HCM tăng trưởng rất khả quan.

Về chỉ số giá tiêu dùng, tháng 4 tiếp tục ghi nhận sự tăng nhẹ ở mức 0,03% so với tháng 3, trong đó có 4/11 nhóm hàng giảm là: Dịch vụ ăn uống, đồ uống và thuốc lá, thiết bị và đồ dùng gia đình, bưu chính viễn thông. Nhóm giao thông tăng cao nhất trong tháng với 2,71%.

Về lĩnh vực xuất khẩu, tổng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp TP trong tháng 4 ước đạt 2,4 tỷ USD và bốn tháng đầu năm ước đạt 9,3 tỷ USD. Con số này giảm 3,4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên ông Rê cho biết con số này bị ảnh hưởng lớn bởi giá dầu sụt giảm và nếu không tính giá dầu thì kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sẽ tăng khoảng 8,3% so với cùng kỳ.

Trong khi đó tổng giá trị nhập khẩu trong tháng 4 là 2,9 tỷ USD, và bốn tháng đầu năm là 10 tỷ USD. Những mặt hàng nhập khẩu chủ yếu được ghi nhận là sữa, nhiên liệu, nguyên phụ liệu dệt may, sắt thép.

Riêng về du lịch, trong tháng 4 TP đã đón 327 ngàn lượt khách. Con số này tăng 2% so với cùng kỳ, và tính chung cho bốn tháng đầu năm thì TP đã đón 1,6 triệu lượt khách vởi doanh thu đạt 32 ngàn tỷ đồng.

Về lĩnh vực tài chính, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng ước đến cuối tháng 4 đạt 1,4 triệu tỷ đồng. Trong đó huy động vốn bằng nội tệ đạt 1,2 triệu tỷ đồng, bằng ngoại tệ đạt 0,2 triệu tỷ đồng. Trong khi đó tổng dư nợ tín dụng là 1,1 triệu tỷ đồng.

Đối với chương trình kích cầu của TP, tính từ năm 2011 đến nay TP đã phê duyệt 114 dự án với tổng mức đầu tư hơn 9 ngàn tỷ đồng (tính bình quân mỗi dự án có mức đầu tư 83 tỷ đồng).

Cũng trong bốn tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn ước thực hiện 27 ngàn tỷ đồng (tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước). Riêng về lĩnh vực vốn ODA, hiện nay TP đang quản lý 13 dự án với tổng vốn đầu tư 106 ngàn tỷ đồng.

Trong tháng 4, TP cũng đã giải quyết được việc làm cho 23 ngàn lượt lao động, trong đó 18 ngàn người có việc làm ổn định. Bên cạnh đó cũng có 5 ngàn người đủ điều kiện nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tính chung trong bốn tháng có 15 ngàn người hưởng loại trợ cấp này (giảm hơn 6 ngàn người so với cùng kỳ).

Về công tác giảm nghèo, báo cáo của Sở cho thấy, tính đến thời điểm hiện nay TP còn 28 ngàn hộ nghèo có thu nhập dưới 16 triệu đồng/ người/ năm (chiếm tỷ lệ 1,25%). Trong khi đó số hộ nghèo có thu nhập từ trên 16 đến 21 triệu đồng/ người/ năm là 55 ngàn hộ (chiếm tỷ lệ 2,8%).

Tổng thể, tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 4 tháng đầu năm là 98.146,8 tỷ đồng (đạt 36,93% dự toán, tăng 9,63% so cùng kỳ). Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 4 tháng là 11.715,8 tỷ đồng (đạt 21,45% dự toán, giảm 0,24% so cùng kỳ)

Đánh giá về các số liệu này, ông Trần Anh Tuấn – Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển cho rằng, từ đầu năm đến nay TP đã có nhiều chương trình thúc đẩy sản xuất. Đặc biệt là những hỗ trợ doanh nghiệp về đào tạo lao động, tăng cường minh bạch... nên đã mang lại những thành công cho nền kinh tế của TP.

* Các số liệu trên đã được làm tròn.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !