Kiến nghị cho phép Sở TT&TT xử lý sai phạm của các Văn phòng đại diện

Để tăng cường công tác quản lý Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, lãnh đạo Sở TT&TT TP.HCM kiến nghị Bộ TT&TT có quy chế uỷ quyền cho Sở TT&TT thành phố xử lý các sai phạm của Văn phòng đại diện xảy ra trên địa bàn, có như vậy mới kịp thời.

Ngày 26/12, tại TP.HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý đã có những phát biểu đánh giá về tình hình hoạt động báo chí trong năm qua, trong đó có công tác quản lý Văn phòng đại diện, phóng viên thương trú của các cơ quan báo chí đặt tại TP.HCM.

Ông Vũ Văn Long, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, bên cạnh 38 cơ quan báo chí của thành phố thì hiện nay có 142 cơ quan đại diện báo Trung ương và các địa phương khác có trụ sở hoặc văn phòng đại diện đăng ký hoạt động tại TP.HCM. Việc quản lý nhà nước đối với số lượng cơ quan báo chí nhiều như trên là không đơn giản.

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, hiện có 142 Văn phòng đại diện báo chí Trung ương và địa phương khác đăng ký hoạt động tại TP.HCM.

Theo đánh giá của ông Vũ Văn Long, hầu hết các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác hoạt động tại thành phố đều tuân thủ các quy định pháp luật như đăng ký khi bắt đầu hoạt động, thay đổi trụ sở, nhân sự.

Tuy vậy, vẫn còn tình trạng cơ quan đại diện, phóng viên thường trú hoạt động báo chí nhưng không đăng ký theo quy định. Có những Văn phòng đại diện để xảy ra tình trạng phóng viên sai phạm, ảnh hưởng đến uy tín của những người làm báo.

Đại diện Sở TT&TT thành phố cho hay, một số cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác đóng tại TP.HCM có nhiều thông tin không chuẩn mực, không chính xác, thông tin nhạy cảm, không phù hợp với lợi ích của nhân dân, của đất nước.

“Đặc điểm của TP.HCM là hàng tuần chúng tôi họp giao ban báo chí một lần. Sở TT&TT đều tổng hợp những mặt được và chưa được của các cơ quan báo chí của thành phố và các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác. Những điều chưa được Sở đều phản ánh đến các đồng chí cơ quan chủ quản, đến Cục Báo chí”, ông Vũ Văn Long nói.

Ông Vũ Văn Long, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị.

Thời gian vừa qua, có hiện tượng phóng viên thường trú hoạt động có nhiều sai phạm, Bộ TT&TT từng chỉ ra những vi phạm này bắt nguồn từ việc cơ quan chủ quản thiếu quan tâm, thậm chí giao khoán cả về hoạt động quản lý lẫn lĩnh vực tài chính.

Về vai trò của các Sở TT&TT tỉnh thành đối với các sai phạm của phóng viên thường trú, ông Vũ Văn Long cho rằng theo quy định pháp luật các Sở không chen vào việc quản lý của Văn phòng đại diện được, bởi nội dung và quản lý nhân sự đều do Tổng Biên tập và cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm. Còn các Sở TT&TT các tỉnh thành phố chỉ giúp cơ quan đó đăng ký hoạt động và kiểm tra các điều kiện hoạt động như có đăng ký, cơ sở vật chất, thẻ nhà báo… ngoài ra không có trách nhiệm khác.

Vấn đề sai phạm nội dung đối với các Văn phòng đại diện, theo ông Vũ Văn Long, Sở TT&TT TP.HCM chỉ phản ánh với cơ quan chủ quản hoặc Thanh tra Bộ TT&TT và Cục Báo chí vì theo quy định các Sở TT&TT tỉnh, thành phố không được xử lý, nếu như chưa được Thanh tra Bộ giải quyết.

Để tăng cường công tác quản lý Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, lãnh đạo Sở TT&TT cho rằng nêu cho phép địa phương được quyền xử lý các cơ quan báo chí không đăng ký Văn phòng đại diện khi hoạt động. Kiến nghị Bộ TT&TT có quy chế uỷ quyền cho Sở TT&TT thành phố xử lý các sai phạm của Văn phòng đại diện xảy ra trên địa bàn, có như vậy mới kịp thời.

Phát biểu về công tác quản lý Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại TP.HCM, Bộ Trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết vừa yêu cầu Cục Báo chí phối hợp cùng Sở TT&TT TP.HCM kiểm tra thông tin như gần đây có Văn phòng đại diện của một cơ quan báo chí cấp thẻ hoạt động báo chí cho cả chủ quán nhậu, chủ vựa ve chai… để đi làm ăn.

Còn về uỷ quyền xử phạt, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, Bộ đã sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính, giao quyền cho các địa phương trực tiếp xử lý các Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú sai phạm. 

Phương Anh Linh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !