Kiểm soát tải trọng xe: Liệu có hết "thời kỳ cao điểm"?
![]() |
Các trạm cân sẽ được lập trên các tuyến quốc lộ để kiểm soát tải trọng |
Một độc giả đặt câu hỏi với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Dù việc kiểm soát tải trọng xe đã được tiến hành nhiều tháng nay nhưng không ít công ty vận tải và lái xe vẫn tìm mọi cách đối phó, vẫn cho rằng có "cao điểm rồi sẽ hết cao điểm", ông có thể nói gì về điều này?
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) là một chủ trương lớn của Chính phủ giao các bộ ngành và địa phương phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ và liên tục. Việc làm này có tác động rất lớn đến xã hội, bởi xe quá tải ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống hạ tầng giao thông.
Việc KSTTX cũng có tác động lớn đến việc bảo đảm trật tự ATGT. Qua kinh nghiệm nhiều năm và số liệu tổng hợp của các cơ quan chức năng cho thấy, nếu xe chở quá tải, khi xảy ra TNGT sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn rất nhiều. Việc KSTTX cũng tạo ra một môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, tạo mặt bằng chung về giá cước trong lĩnh vực này.
Buổi tọa đàm do Báo GTVT tổ chức có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường, Vụ trưởng Vận tải Khuất Việt Hùng, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà…
Sau hơn hai tháng siết chặt kiểm tra KSTTX cho thấy, Bộ GTVT và các địa phương đã thực hiện rất quyết liệt qua Công điện 95 của Chính phủ và các văn bản khác của Bộ GTVT. Kết quả thực hiện cũng thu được những thành quả bước đầu rất đáng trân trọng và phát huy hơn nữa trong thời gian tới. Có thể thấy xe quá tải trên đường đã giảm hẳn so với trước đó. Số xe được kiểm soát đã giảm dần, hiện nay chỉ còn khoảng 15% xe. Có tuần giảm xuống còn 10 - 11%.
Việc KSTTX có tác động rất lớn đến tình hình ATGT trên địa bàn cả nước. 5 tháng của năm 2014, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí. Những tháng đầu năm 2014 qua KSTTX, các loại hình vận tải khác như: đường sắt, đường thủy, hàng hải đã bắt đầu phát huy. Việc này đã bước đầu chia sẻ được cho lĩnh vực đường bộ. Đây là điều rất đáng mừng.
Vấn đề quan trọng nữa là việc xử lý vi phạm tại các trạm KSTTX, ngành GTVT đã trang bị 63 tỉnh các trạm cân di động và sử dụng các trạm cân cố định, trạm cân tại các nguồn hàng lớn cũng đã được huy động sử dụng và phát huy tác dụng. Điều này đã góp phần kiểm soát việc bốc dỡ hàng hóa. Vì thế có thể nói các biện pháp đang triển khai rất đồng bộ, hiệu quả và được nhân dân đánh giá cao. Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục xử lý các bất cập, kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành liên quan tháo gỡ những vướng mắc để kiểm soát bằng được tải trọng xe trên đường bộ.
Ông Hoàng Quang Ngọc, Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà đặt câu hỏi: Vướng mắc lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là việc điều chỉnh các thông số về giấy tờ đăng kiểm. Trong Thông tư 03 quy định tổ hợp đầu kéo sơmi rơmoóc (SMRM) 5 trục là 40 tấn, 6 trục là 48 tấn, vậy theo Cục Đăng kiểm VN căn cứ nào để cấp đăng kiểm cho loại xe này?
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: "Đối với xe SMRM, tôi có gặp một số cơ sở chuyên về hoán cải và cải tạo loại xe này. Khi tìm hiểu kỹ thì thấy rằng chủ yếu do lỗi của chúng ta. Với SMRM nếu theo đúng tiêu chuẩn được chở 30 - 40 tấn. Vừa rồi hầu hết các SMRM khi về nước đều thay đổi toàn bộ kỹ thuật so với tiêu chuẩn quốc tế như: tăng nhíp, sát xi, trục… nên bản thân tự trọng đã tăng thêm từ 3 - 5 thậm chí 6 tấn. Chính sự gia cố, gia công ấy đã khiến xe quá tải. Do đó, chúng ra cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn".
Cũng về việc này, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho rằng cơ sở để cấp đăng kiểm cho xe SMRM và đầu kéo là trên cơ sở thông tư 06 và căn cứ vào thiết kế của nhà sản xuất. Đây là hai giá trị quan trọng để xác định tải trọng phương tiện. Trên nguyên tắc bảo đảm cầu đường và an toàn phương tiện nên sẽ lấy giá trị nhỏ hơn trong số hai giá trị ấy để đưa ra tải trọng cho phép của phương tiện.
Trên thực tế phát sinh một số vấn đề như khi cấp tải trọng căn cứ vào tải trọng thiết kế. Thực tế cho thấy xe giống nhau nhưng thiết kế tải trọng lại khác nhau. Lý do, doanh nghiệp đặt hàng nhà sản xuất tại Trung Quốc nên kết cấu giống nhau nhưng tải trọng lại khác nhau.
![]() |
Buổi tọa đàm về kiểm soát tải trọng xe được Báo GTVT tổ chức vào chiều 9/6 (Ảnh: Báo GTVT) |
Giám đốc Công ty vận tải Thống Nhất (Bắc Giang) Phùng Ngọc Hà phản ánh tình trạng xe của đơn vị mình đang bị giữ. "Cụ thể, hôm qua lái xe của chúng tôi không vi phạm nhưng xe vẫn bị giữ do khi kiểm tra giấy tờ bị sai. Lỗi này theo chủ quan là do phía đăng kiểm?".
“Chúng tôi rất ủng hộ việc cân tải trọng xe nhưng thực hiện trong thời gian qua đã phát sinh nhiều vấn đề. Chưa bao giờ có việc Bộ GTVT vào cuộc quyết liệt như lần này. Vướng mắc còn lại là ở phía đăng kiểm. Giấy đăng kiểm được coi như cái chứng minh thư của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi rất mong sớm được giải quyết. Các đồng chí nói trong tháng 5, 6 sẽ đổi lại giấy phép lưu hành, sổ đăng kiểm nhưng hiện nay chúng tôi cũng không có được các giấy tờ này” – ông Hà phản ánh.
Về việc này, ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải lý giải: "Chúng tôi nhận nhiệm vụ của Bộ trưởng giao, xây dựng quy chuẩn quốc gia phân loại hàng hóa và hướng dẫn xếp hàng đúng quy định để không quá tải, bao gồm không quá tổng tải trọng và tổng tải trục theo đúng tiêu chuẩn quy định. Một bộ quy chuẩn xếp hàng như vậy ở nước ngoài rất dài, khoảng 250 trang tùy từng nước. Chúng tôi đang cố gắng dựa vào cái có sẵn và cố gắng làm sớm để có văn bản giúp các doanh nghiệp vận tải để hướng dẫn doanh nghiệp. Như hiện nay, doanh nghiệp thực hiện xếp hàng theo Thông tư 35.
Cuối tháng 4, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký văn bản báo cáo Chính phủ về việc kiểm soát tải trọng xe có mấy khó khăn. Khó khăn thứ nhất liên quan đến thiết kế phương tiện, khoảng cách tải trọng, khoảng cách trục. Thứ hai, liên quan đến rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là hải sản đã ký hợp đồng xuất khẩu với nước ngoài, đóng container 28 tấn, thêm vỏ nữa 32 tấn là quá quy định.
Vì vậy, chúng tôi có kiến nghị chưa xử phạt những doanh nghiệp có xe vi phạm tải trọng trục mà tổng tải trọng không vi phạm và không xử phạt doanh nghiệp vi phạm trọng tải thiết kế (khối lượng hàng hóa được phép chở) dưới 10%. Chúng tôi biết, hiện Bộ Công an đã đồng ý với nội dung này, còn Bộ Tư pháp nữa. Hy vọng trong thời gian sớm nhất Bộ Tư pháp sẽ có ý kiến, để có những thông tin sớm nhất cho doanh nghiệp.
Hiện tôi nắm đường dây nóng (0903465896) thông tin của Bộ về cân xe, nên nhận được rất nhiều thông tin của doanh nghiệp về vấn đề này, một ngày tôi nhận được khoảng 20 cuộc điện thoại về nội dung này” - ông Hùng cho biết.