Khuyến cáo trẻ em không nên uống nước tăng lực

Đồ uống nước tăng lực được cảnh báo chứa các chất gây hại cho sức khoẻ, không phù hợp cho trẻ em. Thế nhưng, ở nước ta, trẻ em uống nước tăng lực thay nước giải khát vẫn còn phổ biến.

Trẻ em Việt Nam uống nước tăng lực như nước giải khát!

Theo tìm hiểu của PV Infonet, hiện nay trên thị trường có không dưới 20 loại nước tăng lực đóng lon. Với sức tiêu thụ hấp dẫn như thị trường Việt Nam, đây được coi là miếng bánh ngon mà bất cứ nhà sản xuất đồ uống nào cũng không thể ngó lơ.

Ngoài loại nước cao cấp nhập khẩu từ Mỹ như Monster Energy, có không ít nhãn hàng sản xuất trong nước như Sting, Sting hương dâu tây đỏ, Number 1 hương chanh, Samurai, Red Bull (còn được gọi là bò húc, bò đỏ), Gold Cow (bò vàng), Supper Lion (siêu sư tử), Lipovitan… Phân khúc thấp hơn có thể kể tới như nước sâm tăng lực H.L, sâm X2 lon.

Thị trường nước tăng lực càng chật chội hơn khi ngoài các “ông lớn” như URC, Number 1, Red Bull thì gần đây có sự nhập cuộc của những nhà sản xuất như Thạch Bích với sản phẩm nước tăng lực Green, hay các sản phẩm của Bidrico. Hai doanh nghiệp này từ lâu được biết đến với thế mạnh là nước uống đóng chai, nước khoáng.

Khuyến cáo trẻ em không nên uống nước tăng lực - ảnh 1

Hiện có nhiều loại nước tăng lực được lưu hành trên thị trường.

Như công bố trên nhãn mác, các loại nước tăng lực đang lưu hành trên thị trường hiện nay thường có công thức na ná giống nhau. Một lon nước tăng lực thường gồm nước, đường gluco, đường fructo, chất tạo ngọt, chất điều chỉnh độ a-xít, đường tinh luyện, màu thực phẩm, vitamin, inositol, caffeine, taurine, chất bảo quản, hương liệu tổng hợp…

Với thành phần như thế này nhưng không ít nhà sản xuất quảng cáo về tác dụng của sản phẩm như thần dược. 

Đơn cử như loại nước tăng lực sử dụng nguyên liệu ô mai được nhà sản xuất “rao” có công dụng chống lão hoá, ngăn ngừa mệt mỏi, làm trẻ cơ thể, giải độc. Thậm chí nó còn được quảng cáo giúp người uống “khoẻ như chúa sơn lâm”. Ngoài ra, một số sản phẩm còn dành cho người bị bệnh tiểu đường, béo phì.

Có nhà sản xuất còn quảng cáo sản phẩm của mình có vitamin và a-xít amin có tác dụng bổ sung vi chất cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, đem lại vẻ tươi tắn, tràn đầy sinh lực và khả năng vận động cho người sử dụng, chống mệt mỏi do buồn ngủ, giảm căng thẳng do làm việc quá sức…

Chưa bàn đến chất lượng và tác dụng các loại nước mang lại cho người dùng, tuy nhiên nước tăng lực nhập khẩu thường có chỉ định cho người tiêu dùng chứ không như nhà sản xuất trong nước. 

Đơn cử như một số hãng nước nhập khẩu từ Mỹ có chỉ định như không nên dùng cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, trẻ em, những người nhạy cảm với caffein. Hay hướng dẫn cách sử dụng như dùng không quá 3 lon/ngày, trong vòng 4 tiếng đồng hồ chỉ được dùng 1 lon. 

Theo TS.BS Trần Bá Thoại (Hội Nội tiết Việt Nam), người sử dụng nước tăng lực đã gặp phải những tác dụng không mong muốn như nhịp tim nhanh, buồn nôn, hồi hộp, chóng mặt, đau tức ngực, khó thở, đau đầu, khó ngủ… 

TS.BS Trần Bá Thoại cũng cho rằng, nước tăng lực không phải nước giải khát thông thường mà là thực phẩm chức năng hay thực phẩm thuốc. Do vậy cần phải uống trong giới hạn cho phép. 

Trong khi đó, rất nhiều trẻ em Việt Nam vô tư uống nước tăng lực, như các đồ uống có gas thông dụng khác mà không nhận được sự khuyến cáo nào.

Khó kiểm soát chất lượng

Cuối tháng 5/2016 vừa qua, vụ xử phạt Công ty TNHH URC Hà Nội liên quan đến việc sản xuất lô hàng 2 sản phẩm là trà xanh hương chanh C2 và nước tăng lực hiệu hương dâu Rồng đỏ có hàm lượng chì cao hơn mức công bố đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng của các loại nước tăng lực. Thành phần tương tự nhau nhưng hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm với giá cả đa dạng khiến người tiêu dùng không biết đâu là thật giả, có nguy hại cho sức khoẻ hay không?

Cách đây vài năm, cơ quan chức năng phát hiện một cơ sở tại Bắc Ninh dùng nước, một số loại hoá chất công nghiệp hương liệu và màu thực phẩm đã chế biến ra hàng nghìn thùng nước tăng lực Stinh mỗi tháng. Loại nước này khá giống với nước tăng lực Sting của Pepsi.

Nói về việc kiểm soát chất lượng các sản phẩm nước tăng lực đang lưu hành trên thị trường, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm cho rằng như… mò kim đáy bể.

Bởi theo Thông tư số 16/2012/TT-BYT, việc kiểm tra định kỳ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, không được quá hai lần/năm đối với cơ sở sản xuất đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện An toàn thực phẩm (ATTP) và giấy chứng nhận GMP, HACCP, ISO 220000 (hay giấy chứng nhận tương đương); không được quá ba lần/năm đối với cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp… 

Việc kiểm tra đột xuất chỉ được tiến hành nếu xảy ra vi phạm về ATTP, sự cố liên quan hay kiểm tra theo đợt cao điểm.

Chính vì vậy, kiểm soát chất lượng sản phẩm sẽ phụ thuộc vào khâu kiểm nghiệm mà nhà sản xuất có trách nhiệm thực hiện. Thông tư 48/2015/TT-BYT cũng nói rõ, quá trình kiểm tra cơ quan chức năng sẽ rà soát hồ sơ, kết quả kiểm nghiệm được doanh nghiệp lưu trữ. Tuy nhiên, người tiêu dùng không thể trông chờ vào sự “tự giác” của doanh nghiệp.

Nhóm PV

Cô giáo trẻ vượt 300km ra Hà Nội 'xẻ' một phần gan cứu em trai '9 phần tử vong'

Tìm mọi cách để cứu chồng đang nguy kịch, vợ anh K. sẵn sàng hiến gan nhưng bác sĩ thông báo chỉ số không phù hợp. May mắn, người chị gái làm nghề giáo viên đã kịp thời vượt 300km có mặt để cứu em trai.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Hơn 1.400 nhân viên y tế thôn bản được nâng cao kiến thức ứng phó đại dịch

1.011 cán bộ của 27 trạm y tế và 1.412 nhân viên y tế thôn bản và cộng tác viên y tế tại các huyện dự án đã được tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cơ bản để ứng phó với đại dịch.

Mua thuốc trực tuyến qua ứng dụng VNeID

Người dân sẽ dễ dàng mua thuốc trực tuyến an toàn, tiện lợi thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng Nhà thuốc Long Châu và VNeID.

1.300 bệnh nhân khó khăn được Vinamilk hỗ trợ mổ tim và mổ mắt

Vinamilk tiếp tục phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM hỗ trợ mổ tim cho hơn cho 300 bệnh nhi mắc dị tật tim bẩm sinh và gần 1.000 bệnh nhân nghèo cần được phẫu thuật mắt.

Thái Bình: nâng cao kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé

Vinamilk phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thái Bình tổ chức Hội thảo “Dinh dưỡng đủ đầy cho mẹ và bé”, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Sự kiện thu hút 300 phụ nữ tại Thái Bình tham gia.

Những tiến bộ của y học tái tạo cơ xương khớp

'Y học tái tạo', 'ứng dụng tế bào gốc' trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp là chủ đề của Hội nghị Khoa học thường niên – Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024.

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Nữ bác sĩ gặp nạn tại quán The Coffee House tươi tắn ngày đi làm trở lại

Bị tai nạn tại quán The Coffee House (Hà Nội), trải qua thời gian dài điều trị và phục hồi chức năng, bác sĩ Hoàng Minh Lý đã đi làm trở lại tại Bệnh viện K. Cô trực tiếp thăm khám cho người bệnh ung thư.

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !