Khu trung tâm TP.HCM: Hứa hẹn một diện mạo mới xứng tầm

Ngày 9/5, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đã công bố đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm hiện hữu mở rộng TP (khu 930 ha). Với đồ án này, khu trung tâm TP đang hứa hẹn sẽ có một diện mạo mới xứng tầm.

Đã 'chốt' được đất xây Nhà hát Giao hưởng TP HCM
Giá đất cản trở "tâm điểm tài chính Đông Nam Á"

Khai thác lợi thế của từng phân khu

Theo quy hoạch từ đồ án nói trên, khu trung tâm TP được chia thành 5 phân khu chức năng.

Phân khu 1: Lõi trung tâm thương mại tài chính được giới hạn bởi các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Lê Lai, Lê Thánh Tôn, Phạm Ngũ Lão và Hàm Nghi. Diện tích: 92,3 ha, dân số dự kiến: 31.800 người.

Phân khu 2: Trung tâm văn hóa - lịch sử, từ rạch Thị Nghè tới đường Hoàng Sa, Nguyễn Thị Minh Khai, Cống Quỳnh, Lê Lai và Lê Thánh Tôn. Diện tích: 212,2 ha; dân số dự kiến: 42.700 người.

Phân khu 3: Khu bờ Tây sông Sài Gòn, từ cầu Sài Gòn, Nguyễn Hữu Cảnh, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, Kênh Tẻ tới sông Sài Gòn. Diện tích: 274,8 ha; dân số dự kiến: tối đa là 56.490 người.

Phân khu 4: Khu thấp tầng, từ rạch Thị Nghè, đường Hoàng Sa, Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám tới Nguyễn Thị Minh Khai. Diện tích: 232,3 ha; dân số dự kiến: 74.400 người.

Phân khu 5: Khu lân cận lõi trung tâm, bắt đầu từ đường Hàm Nghi, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thái Học, Cống Quỳnh, Hoàng Diệu, Tôn Đức Thắng và Nguyễn Tất Thành. Diện tích: 117,5 ha; dân số dự kiến: 42.800 người.

Khu trung tâm TP.HCM: Hứa hẹn một diện mạo mới xứng tầm - ảnh 1
Khu trung tâm TP nhìn từ hướng Thủ Thiêm

Phân khu lõi trung tâm thương mại tài chính được giới hạn trong các tuyến đường Tôn Đức Thắng - Lê Lai - Lê Thánh Tôn - Phạm Ngũ Lão, quận 1. Đây cũng là phân khu có nhiều công trình, cảnh quan kiến trúc có giá trị lịch sử nên sẽ được phát triển theo hướng bảo tồn và phát triển bền vững các chức năng đô thị mới của TP. Các tuyến phố lớn như Nguyễn Huệ, Lê Lợi sẽ được cải tạo thành phố đi bộ, khu mua sắm. Trong khu trung tâm sẽ có xe điện nhẹ, xe buýt nhanh, giao thông đường thủy theo các tuyến kênh và có thêm 70ha cây xanh.

Đường Tôn Đức Thắng sẽ chuyển sang đi ngầm dọc sông Sài Gòn, dành không gian làm công viên bờ sông, kéo dài đến hai đầu là Tân Cảng và cảng quận 4. Tuyến đường Lê Lợi sẽ được nối dài tới khu Ba Son, tạo ra không gian thương mại sầm uất.

Phân khu 2 là không gian quanh trục đường Lê Duẩn là khu trung tâm văn hóa - lịch sử, nơi tập trung nhiều công trình, cảnh quan kiến trúc cần bảo tồn của TP. Giao thông giữa các phân khu và khu vực bên ngoài sẽ được kết nối bởi các tuyến đường bộ, tuyến vận tải khách hạng nhẹ, tuyến vận tải khách nội đô khối lượng lớn và các tuyến buýt nhanh.

Dải bờ Tây sông Sài Gòn được ưu tiên đầu tư nhất. Đây là khu vực mới đa chức năng, có diện tích lớn nhất: 274 ha, trải dài từ cầu Sài Gòn đến cầu Tân Thuận, qua địa bàn các quận Bình Thạnh, 1 và 4. Thiết kế đô thị cho phân khu này sẽ khai thác ưu thế bờ sông để tổ chức mảng xanh, không gian dọc sông Sài Gòn. Ở đây cũng chưa có nhiều dự án nên có khả năng phát triển quỹ đất dành cho các dự án tái định cư và quan trọng nhất là kết nối với khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tăng hệ số sử dụng đất

Theo đồ án, ranh giới phía Bắc là trục Nguyễn Hữu Cảnh - rạch Thị Nghè; ranh giới phía Tây là trục Đinh Tiên Hoàng - Võ Thị Sáu - Cách Mạng Tháng Tám; ranh giới phía Nam là trục Nguyễn Thị Minh Khai - Cống Quỳnh - Nguyễn Cư Trinh - Nguyễn Thái Học - Vĩnh Phước - Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành; ranh giới phía Đông là sông Sài Gòn.

Khu 930 ha gồm một phần các quận 1 (phường Nguyễn Thái Bình, Bến Thành, Phạm Ngũ Lão, một phần phường Cầu Ông Lãnh và Đa Kao), quận 3 (phường 6 và một phần phường 7), quận 4 (phường 9, 12, 13, 18), quận Bình Thạnh (phường 22 và một phần phường 19).

Quy mô dân số dự kiến khoảng 250.000 người, ưu tiên tái định cư tại chỗ hoặc trong phạm vi khu 930 ha nhằm hạn chế gia tăng dân số. Hệ số sử dụng đất trung bình cho xây dựng là 4, hệ số sử dụng đất toàn khu là 2,3.

Phòng Quản lý quy hoạch khu trung tâm Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết, hệ số này có thể được xem xét điều chỉnh dựa trên các điều kiện ưu tiên: cải tạo chỉnh trang đô thị; tạo ra những không gian mở trong đô thị; có yếu tố bảo tồn; công trình thân thiện môi trường; tiếp cận và kết nối trực tiếp với hệ thống giao thông công cộng; hình thành công viên. Mỗi điều kiện ưu tiên được đáp ứng sẽ được tăng hệ số sử dụng đất lên 1. Dự thảo dự kiến sẽ trình TP xem xét trong tháng 5.

Ngoài ra, các khu vực, công trình đã được chấp thuận chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc trước khi đồ án được phê duyệt thì thực hiện theo chỉ tiêu đã được chấp thuận.


Hoàng Thi

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !