Không thể ra một chính sách chung cho cả 3 đặc khu
![]() |
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân |
Theo Chủ tịch Quốc hội, ba phương án mà Ủy ban Pháp luật đưa ra phương án nào có mặt ưu, nhược điểm. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng tỏ ra băn khoăn khi Ban soạn thảo ra một luật chung nhưng “hiện nay Phú Quốc người ta xếp hàng để xin dự án với cơ chế hiện nay chưa phải đặc khu và họ làm ăn có hiệu quả”.
Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng, “sân bay của Phú Quốc hiện nay bay máy bay A380 to nhất cũng có thể đáp được mà bây giờ cũng đã quá tải. Trong dịp lễ mỗi ngày tiếp nhận mấy chục chuyến, bình thường 20 bây giờ một ngày đón 40 chuyến bay. Nếu luật này cho giao đất có thời hạn 90- 99 năm có phù hợp không?”.
Vì thế, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề ra luật cho từng đặc khu riêng hay luật chung? Bởi trong 3 đặc khu, Bắc Vân Phong gần như chưa có gì, Vân Đồn sắp xong sân bay và đường cao tốc, đặc biệt Vân Đồn rất gần nước bạn Trung Quốc. Mỗi đặc khu có những đặc điểm khác nhau, nên đưa vào Luật chung “e rằng không phù hợp” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
“Luật đặc khu phú Quốc phải làm cho Phú Quốc phát triển bền vững hơn, chắc chắn Luật với Vân Phong khác vì chưa có gì cả, Luật với Vân Đồn cũng phải khác.
Nếu ra Luật chung phải có - một luật chung trong đó có 3 chương riêng cho từng khu chứ không thể ra một chính sách chung cho cả ba khu” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.
Cho ý kiến về quan điểm bảo lưu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khi áp dụng phương án 1, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: đặc khu có mô hình gọn nhẹ, phân cấp hiệu quả chính sách vượt trội là thống nhất từ khi soạn thảo, tất nhiên phát sinh mỗi đặc khu có đặc điểm riêng.
Tuy nhiên, nếu chọn phương án 1, chủ tịch Quốc hội cho rằng còn mấy vấn đề chưa rõ: Không lập HĐND ở đó những thêm HĐ đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt gồm 11 người gồm các chuyên gia, nhà khoa học các bộ ngành.
“Vậy Hội đồng này giúp việc cho Thủ tướng chính phủ chỉ đạo hay Hội đồng tư vấn cho Trưởng đặc khu? Cần phải làm rõ. Thứ hai, các thành viên tổ chức chuyên trách hoạt động như thế nào có nguy cơ tăng thêm tổ chức nữa? Mối quan hệ Chủ tịch HĐ này với trưởng đặc khu như thế nào cần phải nghiên cứu làm rõ hay cơ chế nhiệm kỳ của Hội đồng, Hội đồng là phải có bộ máy giúp việc … có phức tạp hay không?
Quyền hạn của trưởng đặc khu được liệt kê ra 11 lĩnh vực rất dàn trải, rất lớn tạo cho cảm nhận trưởng đặc khu có quá nhiều quyền và tạo tâm tâm lý băn khoăn nếu không có sự giám sát của HĐND. Cần nghiên cứu để bảo đảm tính toàn diện hơn”- Chủ tịch Quốc hội nói.
Đối với phương án 3 có dung hòa giữa 1 và 2, nay mới có phương án này. Tiếp tục nghiên cứu, tháng tới UBTV Quốc hội tiếp tục nghe lại vấn đề này. Cần thiết thì đề nghị Đảng đoàn Quốc hội ngồi với Chính phủ để bàn, để trao đổi với nhau những quan điểm lớn, còn xin ý kiến Bộ Chính trị thì đương nhiên.
Một lần nữa, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Không có gì khác nhau về quan điểm xây dựng đặc khu và mong muốn đặc khu có mô hình tổ chức gọn nhẹ nhưng đảm bảo nguyên tắc kiểm soát được quyền lực và không vi hiến, không trái với nghị quyết của Trung ương và phải đảm bảo cho sự phát triển chứ không thì đưa ra 3 đặc khu mà 99 năm tới không thu được gì hết thậm chí áp dụng luật này thì Phú Quốc giảm thu (đang thu ra luật thì phải miễn, ra luật tất cả phải thay đổi); tôi biết người ta đăng ký dự án, phải chọn chứ không phải bất kỳ dự án nào cũng được chọn bởi ở đây có rừng tự nhiên nguyên sinh và nước ngọt đảm bảo không cần dẫn nước từ đất liền ra….”
“Chúng ta cần có điểm dừng kỹ thuật để nghiên cứu hoàn thiện tiếp. Ủy ban TVQH mong muốn đổi mới để thực hiện ở đây ngoài việc đổi mới phải giữ nguyên tắc đảm bảo với hiến pháp”- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.