Không quan hệ tình dục bằng miệng vẫn bị nấm miệng

Đau rát họng, khạc nhổ ra dịch trắng đục kèm theo sốt về buổi chiều, bà Y. đi khám thì phát hiện ra nấm họng.

Hình ảnh nấm miệng

Mới đây, bà N.T.Y 51 tuổi quê Nam Định đến bệnh viện khám vì đau rát họng, nuốt có vị đắng, khạc nhổ ra dịch trắng đục, mệt mỏi, sốt nên bà đi khám.

Khai thác tiền sử, bệnh nhân Y. cho biết, vào tháng 6/2018 có đi kiểm tra nội soi dạ dày gây mê có viêm dạ dày, viêm gan B âm tính, HIV test nhanh âm tính. Bệnh nhân không quan hệ tình dục bằng đường miệng.

Khám tổng quát ban đầu, bệnh nhân không có bất thường về nhiệt độ, tim, phổi; nhưng có chỉ định nội soi tai mũi họng bằng ống mềm.

Qua trình nội soi có viêm loét niêm mạch họng nên được bác sĩ chuyên khoa lấy mẫu nhuộm soi. Kết quả vi nấm nhuộm soi: tế bào nấm và sợi nấm dương tính. Cấy dịch họng phát hiện nấm trong dịch: Candida albicans và kết quả HIV khẳng định dương tính.

BSCKI. Nguyễn Thanh Sơn - Chuyên khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết nguyên nhân chính gây nấm họng do có nấm Candida albicans, ngoài ra còn do các nguyên nhân thường gặp khác như nhiễm HIV/AIDS ( trên 30% bệnh nhân bị nấm họng ), bị ung thư, đái tháo đường, nhiễm nấm âm đạo.

Bác sĩ Sơn cho biết một số nguyên nhân khác như vệ sinh răng miệng kém, sức khỏe suy yếu do thiếu máu hoặc suy dinh dưỡng, sử dụng các thuốc kháng viêm corticoides hoặc kháng sinh kéo dài, hút thuốc lá.

Theo bác sĩ Sơn nấm họng không chỉ gây khó chịu với cơ thể, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây bội nhiễm thêm vi trùng hoặc bệnh nhân có hệ thống miễn dịch bị tổn thương nghiêm trọng thì bệnh nấm họng sẽ nặng nề hơn, gây đau đớn, khó ăn khó nuốt khi lan xuống thực quản.

Nếu lan xuống ruột sẽ gây trở ngại cho sự hấp thu dưỡng chất. Ngoài ra, nấm còn có thể lây lan đến phổi hoặc gan và gây tổn thương thêm cho các cơ quan này.

Giai đoạn đầu của bệnh nấm họng có thể kéo dài một thời gian mà người bệnh không nhận biết vì không có triệu chứng gì đặc biệt.

Dấu hiệu sớm người bệnh nhận thấy là đau nhói trong họng - miệng tại vị trí nhiễm nấm. Đau không nhiều lắm nhưng gây khó chịu và có thể làm giảm vị giác. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị ho.

Khi có biểu hiện bất thường như đau họng, đau nhói trong họng miệng thì bệnh nhân nên đi khám tránh để bệnh nặng thêm.

Vì vậy, người dân nên phòng ngừa nhiễm bệnh bằng cách vệ sinh răng miệng: đánh răng và súc miệng sau khi ăn, đặc biệt sau khi dùng các loại thuốc xịt họng có corticoides. Khám răng định kỳ, nhất là khi có mang răng giả thì phải làm sạch mỗi đêm trước khi ngủ. Hạn chế hoặc không hút thuốc lá.

Khánh Ngọc

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !