"Không nhất thiết tìm giải pháp mới, làm lại cái cũ triệt để cũng là một cách"

Ngày 4/12, phát biểu thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội khóa XV về kế hoạch phát triển KT-XH 2018 của TP, đại biểu Đỗ Thùy Dương (Cầu Giấy) đã có nhiều ý kiến xác đáng trước những vấn đề tồn tại của TP.

Đại biểuHĐND TP Hà Nội Đỗ Thùy Dương (Cầu Giấy)

Theo bà Đỗ Thùy Dương, Ban VH- XH đi điều tra, giám sát phát hiện có rất nhiều (tới  80%) các hộ gia đình đạt gia đình văn hoá cũng như 70% các làng, tổ làng, thôn văn hoá nhưng những hành động văn hoá thì không nhìn thấy nhiều hoặc không được nhắc đến nhiều.

“Xem lại những báo cáo trong suốt 15 năm chúng tôi nhận thấy TP đã có rất nhiều nỗ lực, rất nhiều hành động. Tuy nhiên bản thân TP cũng phải đưa vào báo cáo câu chuyện là phần lớn làm tính hình thức và đầu voi đuôi chuột”- bà Dương nói.

Vị đại biểu của Quận Cầu Giấy đặt vấn đề: Vậy câu chuyện đặt ra là làm thế nào để chúng ta không nhất thiết phải đi tìm giải pháp mới nhưng làm lại những giải pháp cũ một cách triệt để thì cũng là một cách.

“Tuy nhiên, tôi cũng đề xuất thêm những giải pháp mới như là: Có sự tham gia nhiều hơn của người dân trong các vấn đề xây dựng văn hoá và quy tắc ứng xử bởi cái này chúng ta không thể áp đặt từ trên xuống.  Chúng ta có thể thực hiện qua cuộc thi, những clip kể chuyện là những hành vi ứng xử đẹp và cho nhân dân vào tham gia đóng góp chấm điểm những hành vi ứng xử đẹp. Như vậy tự nhiên chúng ta có số lượng lớn các clip dự thi và lan toả trên mạng xã hội rất nhanh.

Hoặc mỗi cặp vợ chồng trước khi nhận Giấy đăng ký kết hôn cần được trao cuốn sổ tay làm thế nào để chung sống hạnh phúc, giải quyết mâu thuẫn trong gia đình; khi làm giấy chứng sinh cho con được trao cuốn số tay nuôi dạy con như thế nào để tuân thủ tốt quyền trẻ em vì không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức về những điều này.

Cho nên công tác truyền thông tận tay là một trong những giải pháp. Trước đây chùa chiền ở HN là địa điểm để người dân đến tham vấn những vấn đề về tinh thần. Vì vậy, cần khơi dậy nét văn hoá tinh thần này của người Việt, cũng là cách để chúng ta có cánh tay nối dài đến các quận huyện mà phương pháp truyền thông hiện đại không thể với tới được"- bà Dương nói.

Vấn đề nữa cũng được bà Dương nhắc đến đó là Bí thư thành uỷ cũng như Phó Chủ tịch QH nhắc đến và bản thân TP cũng nhắc đến rất nhiều là tiềm năng phát triển và thực tiễn còn khoảng cách rất xa.

Bà Dương đặt vấn đề: Vậy khoảng cách tiềm năng này bao nhiêu xa? Chúng ta đang phát triển được bao nhiêu phần trăm tiềm năng rồi? Liệu có nghiên cứu khoa học, nghiên cứu chính sách nào để chỉ cho chúng ta thấy đang ở 70 hay 80% hay mới chỉ là 50% tiềm năng.

Theo tư duy logic thì tiềm năng đã có sẵn (tức là tài nguyên mà con người có sẵn) thì cái gì khiến chúng ta không tối ưu hết, không bộc lộ hết những tiềm năng đấy?

Chia sẻ với khó khăn mà Thành phố đang gặp phải bà Dương cũng cho rằng các nhà quản lý chính quyền thành phố cũng đang gặp khó khăn nhất định như là chúng ta có nguồn lực giới hạn mà sức ép giới hạn, hoặc là kinh tế- chính trị xã hội biến động nhanh, năng lực ứng dụng CNTT, tư duy của nhà quản trị bây giờ lại phải kết hợp với tư duy của nhà đầu tư, tư duy của nhà lãnh đạo làm sao để cân bằng tất cả các câu chuyện đó với các yếu tố phát triển xã hội.

“Chính vì vậy, chúng ta cần chính quyền liên tục học tập. Thành phố tốt nhất là thành phố của những người tốt nhất đang điều hành và lãnh đạo. Tôi tin chúng ta có những nhân tố như vậy trong thành phố chúng ta. Tuy nhiên việc rà soát lại khung năng lực và yêu cầu năng lực đáp ứng thời kỳ mới là yêu cầu quan trọng và phần lớn các nước phát triển trên thế giới đều có khung năng lực  cho các nhà lãnh đạo với lộ trình đào tạo để các nhà lãnh đạo đạt khung năng lực này”- bà Dương nhấn mạnh.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !