Không chỉ Ukraine, TT Trump muốn Trung Quốc điều tra hoạt động của nhà Biden

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi chính phủ hai nước Trung Quốc và Ukraine điều tra hoạt động kinh doanh và chính trị của cha con Joe và Hunter Biden, trong lúc đảng Dân chủ bắt đầu điều tra luận tội mình.

Trả lời báo giới ở Nhà Trắng ngày 3/10, ông Trump nhắc lại yêu cầu rằng chính phủ Ukraine cần phải điều tra nhà Biden, điều mà ông đã từng nói với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky trong một cuộc gọi từ tháng 7 đã làm dư luận hoang mang trong những ngày qua.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter.

“Nếu Ukraine thật lòng, họ sẽ mở một cuộc điều tra lớn đối với nhà Biden”, ông Trump nói. “Bọn họ phải điều tra nhà Biden. Trung Quốc cũng phải điều tra nhà Biden, bởi những gì đang xảy ra ở Trung Quốc cũng tệ hại không kém gì những gì đang xảy ra ở Ukraine”.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Trump gây sức ép đối với ông Zelensky để bắt đầu lại một cuộc điều tra đối với hoạt động kinh doanh của ông Hunter Biden trong cuộc gọi vào tháng 7, nhằm tìm những sơ xuất có thể được dùng để chống lại ông Joe Biden, người từng là Phó Tổng thống Mỹ và sẽ tham gia tranh cử Tổng thống năm 2020. Ông Trump nói rằng cuộc gọi này “không có vấn đề gì” và bản báo cáo nội dung cuộc gọi được công bố sau đó không cho thấy có điều sai trái nào.

Ông Trump cũng nói rằng việc ông Hunter Biden được bổ nhiệm vào ban giám đốc công ty năng lượng Burisma của Ukraine năm 2015, vị trí giúp ông này nhận được khoản lương tháng 50.000 USD mặc dù ông không có kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng, là hành vi tham nhũng.

Ngoài ra, ông Trump cũng kêu gọi Trung Quốc điều tra một chuyến thăm tới Bắc Kinh mà hai cha con Biden đã thực hiện vào năm 2013. Vào thời điểm đó, ông Hunter đang tìm cách thành lập một quỹ đầu tư chứng khoán ở Trung Quốc và hi vọng có thể kêu gọi đầu tư tại đây. Trong vòng hai tuần sau đó, chính quyền thành phố Thượng Hải đã cấp giấy phép kinh doanh cho quỹ này và quỹ đã thu về hơn 1 tỉ USD. Ông Trump cho rằng ông Hunter đã lợi dụng chuyến thăm của cha mình để làm lợi cho bản thân.

Khi được hỏi rằng ông đã đề cập với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc điều tra chuyến thăm hay không, ông Trump đáp lại rằng: “Tôi chưa làm vậy, nhưng đây chắc chắn là điều chúng tôi phải xem xét”. Các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh sẽ được bắt đầu trong ngày 4/10 này, khi một phái đoàn Trung Quốc sẽ có mặt tại Mỹ để thảo luận về tranh chấp thương mại và cáo buộc đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Trước khi xuất hiện trước báo giới, ông Trump đã chỉ trích ông Biden và ông Adam Schiff, nghị sĩ đảng Dân chủ đang đứng đầu nhóm điều tra cuộc gọi Trump – Zelensky, trên mạng xã hội Twitter. Vài tiếng trước, Twitter đã xóa một đoạn phim ngắn do ông Trump đăng tải, trong đó cho thấy cha con Biden và một giám đốc của Burisma đánh gôn với nhau vào năm 2014, nhằm bác bỏ tuyên bố của ông Joe Biden rằng ông chưa bao giờ nói chuyện với con trai mình về “các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài”.

Một phát ngôn viên của ông Biden đã đáp trả Tổng thống Mỹ khi cho hay ông Trump đang “bám víu một cách tuyệt vọng vào những thuyết âm mưu” và “làm xấu hổ bản thân trên truyền hình”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Ukraine Mỹ Joe Biden Donald Trump bê bối tham nhũng Trung Quốc

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !