Không chỉ người mẹ, các ông bố cũng cần điều trị trầm cảm “sau sinh”

Hiện nay, xã hội mới chỉ nhận thức được sự cần thiết của việc giúp người mẹ vượt qua chứng trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, nghiên cứu mới ở Anh cho thấy, các ông bố cũng cần điều trị chứng trầm cảm sau khi có con.

Ảnh minh họa.

Theo tờ New York Daily News, một nghiên cứu mới của University of College London (UCL) - trường đại học có lịch sử lâu đời nhất ở Anh, không chỉ mẹ, một người bố bị trầm cảm cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với tâm lý của thanh thiếu niên.

Nghiên cứu của UCL là nghiên cứu đầu tiên chứng minh được mối liên hệ giữa sự trầm cảm của cha và con.

Ông Gemma Lewis , giảng viên của UCL, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi nhận thấy mối liên hệ giữa trầm cảm của cha mẹ và thanh thiếu niên không liên quan đến yếu tố giới tính”.

Ông nói thêm: "Hiện có một quan niệm sai lầm phổ biến là các bà mẹ là người có ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khoẻ tinh thần của con mình, trong khi người bố có ít ảnh hưởng hơn".

Ngược lại, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu thu được từ các nghiên cứu trong nhiều năm đối với 13.838 gia đình và nhận thấy, những ảnh hưởng của bố và mẹ đối với con cái của họ tương tự nhau.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá mức độ sức khỏe tinh thần của các bậc cha mẹ bằng các bảng câu hỏi khi trẻ 9 và 7 tuổi. Sau đó, họ đã đánh giá các dấu hiệu trầm cảm của những trẻ trên khi trẻ 13 và 14 tuổi.

Kết quả cho thấy thanh thiếu niên có cha có triệu chứng trầm cảm thường có nhiều triệu chứng giống như vậy.

Phát hiện trên có ý nghĩa quan trọng bởi thanh thiếu niên có nguy cơ bị trầm cảm cao và nam giới ít khi đi điều trị chứng trầm cảm.

Ông nói: "Nam giới ít khi chịu điều trị trầm cảm. Chúng tôi hy vọng rằng những phát hiện của chúng tôi có thể khuyến khích những người đàn ông đang phải chịu các triệu chứng trầm cảm đến gặp bác sĩ để giải quyết vấn đề của họ nhằm tránh ảnh hưởng xấu đến con. Ngoài ra, hiện nay mọi người thường chỉ tập trung vào sự trầm cảm của các bà mẹ trong khi không chú ý đến sức khỏe tinh thần của người cha”.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !