Không bù đắp cho tham nhũng, lãng phí… bằng thuế của dân

Phát biểu phiên thảo luận tại phiên thảo luận hội trường, ngày 11/11, về dự án Luật thuế và lệ phí, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) đã nhấn mạnh như vậy.

Trước khi thảo luận tại hội trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật phí và lệ phí. 

Báo cáo do ông Hiển trình bày nêu rõ: Nhiều ý kiến nhất trí việc chuyển viện phí, học phí sang cơ chế giá song đề nghị Chính phủ cần báo cáo cụ thể và chi tiết hơn về lộ trình và tác động của việc chuyển sang giá dịch vụ đến đời sống của người dân.

Nội dung báo cáo viết:”Theo quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Giáo dục và Luật Giá, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và dịch vụ giáo dục, đào tạo tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở giáo dục, đào tạo của Nhà nước đã được chuyển sang cơ chế giá và đang được Nhà nước định giá nhằm khuyến khích đẩy nhanh thực hiện xã hội hóa, thu hút đầu tư để phát triển dịch vụ. 

Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực: Giáo dục, y tế... theo đó, đã quy định rõ lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước. 

Do đó, để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật, UBTV Quốc hội đề nghị đưa học phí và viện phí ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Luật”

Không bù đắp cho tham nhũng, lãng phí… bằng thuế của dân - ảnh 1

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (Tp. HCM). Ảnh: Quốc hội

Phát biểu thảo luận tại hội trường, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, phí lệ phí phải hợp lý, không thể trở thành một loại thuế trá hình. Dân đã đóng các loại thuế trong đó có thuế thu nhập thì không phải móc thêm tiền túi đóng cho các dịch vụ công nữa. 

Không bù đắp cho tệ nạn tham nhũng, lãng phí, kém hiệu quả trong quản lý nhà nước bằng việc sử dụng thuế của dân. Sử dụng thuế đầu tư rất yếu kém, tăng chi phí rất nhiều, không đủ tiền rồi sau đó lại huy động các loại phí khác nhau, kể cả BOT này kia, cuối cùng dân phải đóng thêm.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa lấy ví dụ, thuế hạ tầng giao thông nhiều trường hợp là thuế thu nhập trá hình. Cầu đường thì nhà nước phải lấy tiền thuế ra đầu tư, phải vay ODA đầu tư. 

Nhiều nước chi phí hạ tầng giao thông cầu đường người ta chỉ thu phí nếu như chứng minh được rằng nó đem lại giá trị gia tăng, nó cải thiện tốt hơn hoặc người dân phải tự nguyện. 

Có những cung đường người ta ghi rõ được xây dựng bằng tiền người dân đóng vào. Người dân được quyền kiện tụng, khiếu kiện nếu như dịch vụ công kém. Vậy thì họ mới trả tiền riêng cho dịch vụ đó.

Đồng tình với quan điểm này, ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) cho rằng, để bảo đảm rõ ràng, minh bạch, tránh nhầm lẫn, hạn chế khả năng lợi dụng từ ngữ phí, lệ phí để áp mức thu gây gánh nặng cho người dân, cần quy định rõ lại trong Luật.

ĐB Danh Út (Kiên Giang) đồng tình đưa viện phí và học phí ra khỏi phạm vi điều chỉnh của luật nhưng phải có lộ trình, giá sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách của nhà nước tránh tác động lớn đến đời sống của người dân, không gây khó khăn, bất lợi cho người nghèo, người dân ở vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số là những đối tượng còn nhiều khó khăn nhất cần được quan tâm.

Ngoài ra, tại buổi thảo luận, nhiều ý kiến đề nghị bỏ phí đường bộ đối với xe máy.

Nhân Chi

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !