Khởi công dự án 15.603 tỷ đồng - Hầm đường bộ đèo Cả
Dự án có nguồn vốn đầu tư khổng lồ, lên tới 15.603 tỷ đồng
Dự án có chiều dài toàn tuyến 13,4 km, trong đó hầm đèo Cả 3,9 km, hầm Cổ Mã 500 m, cùng với 5 cầu và đường dẫn 9 km. Điểm khởi đầu tại km 1353+500 QL1A thuộc thôn Hảo Sơn, Hòa Xuân, Đông Hòa (Phú Yên) và điểm cuối tại km 1374+525 QL1A thuộc thôn Cổ Mã, Vạn Thọ, Vạn Ninh (Khánh Hòa). Công trình được xây dựng theo kiểu hầm đôi chạy song song, tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997 với tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Trong hầm sẽ bố trí nút giao thông cùng mức, tổ chức dạng đảo giao thông và sơn phân làn. Ngoài ra còn bố trí các nhánh rẽ theo các hướng.
Để có tổng nguồn vốn đầu tư khổng lồ cho dự án là 15.603 tỉ đồng trong giai đoạn khó khăn hiện nay, chủ đầu tư công trình là Công ty CPĐT Đèo Cả đã được Chính phủ phê duyệt phương án thi công theo hình thức BT và BOT. Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CPĐT Đèo Cả cho biết: Một số hạng mục sẽ thi công bằng nguồn vốn vay và được ngân sách nhà nước trả chậm; chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư được thực hiện bằng vốn ngân sách nhà nước. Phần lớn tài chính thi công bằng phương thức BOT, nhà đầu tư đang huy động bằng nhiều nguồn lực khác nhau, trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho nhà đầu tư được phép kinh doanh các dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đất giao cho dự án và độc quyền kinh doanh dịch vụ quảng cáo dọc theo tuyến đường trong phạm vi của dự án theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, chủ đầu tư đã được giao quyền thu phí trên QL1A tại các trạm hai đầu đèo Cả là Bàn Thạch (Đông Hòa, Phú Yên) và Ninh An (Ninh Hòa, Khánh Hòa) để phục vụ dự án.
Việc xây dựng Hầm Đèo Cả sẽ giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông liên tục diễn ra trên QL1A tại khu vực đường đèo dài trên 10 km, quanh co, là đèo dài nguy hiểm nhất trên QL1A phía Nam hiện nay, rút ngắn 3/4 thời gian qua đèo. Dự án Hầm Đèo Cả không đơn thuần là phát triển giao thông mà còn là công trình phục vụ phát triển kinh tế vùng và liên vùng, có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế - xã hội, chính trị và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực miền Trung - Tây Nguyên; là một công trình trọng điểm quốc gia, được thiết kế, xây dựng phù hợp với quy hoạch, quy mô đường cao tốc Bắc - Nam.
Theo tiến độ cam kết, công trình Hầm đường bộ Đèo Cả sẽ hoàn thành vào năm 2016, để đưa vào khai thác và hoàn vốn trong 32 năm (đến 2048).