Ăn hạt ổi gây viêm ruột thừa: Chuyên gia nói gì?

Viêm ruột thừa nguyên nhân chủ yếu do bít tắc lòng ruột thừa, các dịch, chất nhầy không thông dẫn đến tắc nghẽn, khiến bộ phận này bị viêm.

Dễ nhầm với viêm dạ dày

Chị Nguyễn Thị H. 34 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội có triệu chứng đau bụng quanh rốn, sau đó cơn đau chuyển sang phải và có kèm theo các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như: đi cầu, nôn ói. Chị H. có tiền sử viêm dạ dày nên chị còn tưởng mình chỉ bị viêm dạ dày.

Chị H. đã mua thuốc về uống, 1 ngày sau đó bệnh không khỏi mà trở nên nặng hơn, cơn đau nhiều hơn kèm sốt. Lúc này người nhà mới đưa chị H. vào viện khám. Trên đường tới bệnh viện chị đau toát mồ hôi và suýt ngất. Khi vào đến cổng bệnh viện chị còn không đứng vững. Chị H.  được chẩn đoán bị viêm ruột thừa và tiến hành mổ khẩn cấp.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị viêm phúc mạc và hoại tử do viêm ruột thừa để quá lâu. Bình thường, sau khi cắt phần ruột thừa bị viêm sẽ cột thắt lại bằng chỉ, còn trường hợp chị H. phải khâu lại đáy manh tràng, vì gốc ruột thừa không còn mềm mại do bị hoại tử.

TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng–Trưởng khoa Nội Tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM, cho biết, bệnh viện hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân mổ ruột thừa.

Theo TS Phương, ruột thừa là cơ quan nằm ở cuối đoạn ruột non sang ruột già nên tính năng không rõ ràng và rất dễ bị tổn thương.

Nguyên nhân viêm ruột thừa do phì đại nang bạch huyết trong ruột thừa gây tình trạng viêm. Thứ hai là sỏi phân, hình thành sỏi ở trong ruột thừa gây viêm. Nguyên nhân nữa là do những dị vật trong ruột thừa như hạt ổi.

Có nhiều trường hợp khi ăn ổi nuốt cả hạt, không may hạt ổi lọt vào lòng ruột thừa, mắc kẹt trong đó cũng có thể gây viêm ruột thừa. Tuy xác suất không nhiều nhưng đã có các trường hợp phải vào bệnh viện cấp cứu.

{keywords}
Hình ảnh viêm ruột thừa.

Triệu chứng viêm ruột thừa

TS Phượng cho biết triệu chứng của viêm ruột thừa có thể nhầm lẫn với nhiều bệnh lý tiêu hoá, gan mật, bệnh lý của tử cung, bệnh lý phụ khoa, đường tiết niệu.

Người bị viêm ruột thừa sẽ có triệu chứng lâm sàng của hội chứng nhiễm trùng, đầu tiên người bệnh chán ăn, người mệt mỏi, ớn lạnh, sốt.

Bệnh nhân đau bụng có thể đau hố chậu bên phải nhưng đầu tiên có thể đau ở thượng vị nhầm với đau dạ dày. Sau đó cơn đau di chuyển xuống hố chậu phải. Bệnh nhân kèm theo buồn nôn, tiêu phân lỏng.

Ngoài ra, 1 số trường hợp khác vị trí ruột thừa nằm sau manh tràng, ruột thừa trên cao hoặc bên trái thì sẽ có triệu chứng đau khác.

Khi đó, bệnh nhân cần đến bệnh viện. Các bác sĩ có thể xét nghiệm công thức máu tìm hội chứng nhiễm trùng. Sau đó làm siêu âm ổ bụng, 1 số trường hợp có thể dựa vào thêm CT để xác định viêm ruột thừa.

Viêm ruột thừa có 3 con đường diễn tiến:

Thứ nhất, viêm ruột thừa cấp không xử lý, ruột thừa vỡ gây nhiễm trùng tại chỗ. Ban đầu nhiễm trùng ở vị trí nhiễm trùng hố chậu phải, sau đó nhiễm trùng toàn bộ ổ bụng và nhiễm trùng toàn thân.

Thứ hai, viêm ruột thừa vỡ gây nhiễm trùng và áp xe hố chậu phải không lan ra.

Thứ ba, bệnh nhân sử dụng kháng sinh hoặc sức đề kháng tốt thì ruột thừa viêm tạo thành mạc treo, nang quánh ruột thừa. Nhiều người gọi là viêm ruột thừa mãn tính nhưng thực chất đây là biến chứng của viêm ruột thừa cấp.

TS Phương cho biết khi bị viêm ruột thừa cần phẫu thuật càng sớm hiệu quả càng cao. Nếu được mổ trong 6h đầu dường như không có biến chứng. Nếu sau 72h sẽ có nhiều biến chứng xảy ra hơn. TS nhấn mạnh hầu như tất cả chẩn đoán viêm ruột thừa đều phải mổ. Một số trường hợp hình thành ổ áp xe ruột thừa thì có thể dọn dẹp, dẫn lưu ổ áp xe và sau 6 tháng sau mới mổ.

Còn bệnh nhân đóng quánh ruột thừa 1 số có thể tiêu luôn ruột thừa nhưng nếu 3 tháng sau kiểm tra lại vẫn bị đóng quánh ruột thừa hay áp xe sẽ phẫu thuật tiếp.

Phương pháp sử dụng kháng sinh viêm ruột thừa, chỉ sử dụng trong trường hợp không thể mổ như bệnh nhân nhiều tuổi, có nhiều bệnh lý hoặc bệnh nhân không thể chịu được ca mổ, còn không bắt buộc phải phẫu thuật.

Hiện tại chưa có cách nào để ngăn ngừa viêm đau ruột thừa. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ phát triển viêm ruột thừa. 

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !