Nguyên nhân 1.000 người bị đột quỵ mỗi tháng

Gần đây, số lượng bệnh nhân đột quỵ đến Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) gia tăng đáng kể. Trung bình mỗi ngày 35- 40 ca trong đó bệnh nhân chảy máu não tăng 10 - 20%.

{keywords}
Những ngày gần đây, TT Đột quỵ, BV Bạch Mai mỗi ngày tiếp nhận tới 35- 40 bệnh nhân, trong số này số bệnh nhân nặng tăng lên, đặc biệt là nhóm chảy máu não


Mỗi tháng tiếp nhận 1.000 ca đột quỵ

TS.BS Đào Việt Phương, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, là tuyến cuối nên trong những ngày giá rét vừa qua số lượng bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm mỗi ngày trung bình 35-40 bệnh nhân. Tuy nhiên số lượng bệnh nhân nặng có vẻ tăng lên, đặt biệt là tăng ở nhóm chảy máu não khoảng 10-20%.

“Đột quỵ liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó thời tiết là một phần. Trời rét là yếu tố thúc đẩy nhóm bệnh nhân bị đột quỵ, đặc biệt là chảy máu não, bệnh nhân có cơn tăng huyết áp kịch phát”, bác sĩ Phương cho biết.

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến một số yếu tố như chế độ ăn (trời rét có xu hướng ăn mặn hơn, ăn nhiều chất mỡ hơn) trong khi mọi người thường giảm vận động...

Đáng ngại nhất, theo BS Phương là do trời rét nên nhiều bệnh nhân huyết áp không đi khám, quên uống thuốc. Quá trình điều trị bị gián đoạn là nguy cơ khiến cho bệnh nhân tăng huyết áp dễ bị đột quỵ.

Ngoài ra, việc thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng sang lạnh là yếu tố không tốt với người già và cả người trẻ.

Bác sĩ bất lực nhìn bệnh nhân trẻ tử vong do chảy máu não ồ ạt

Bác sĩ bất lực nhìn bệnh nhân trẻ tử vong do chảy máu não ồ ạt

Nam bệnh nhân 39 tuổi được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, chảy máu não ồ ạt. Chỉ 8 tiếng sau khi khởi phát dấu hiệu đột quỵ, gia đình đành xin cho bệnh nhân về.

PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc BV ĐH Y Hà Nội cho biết, tai biến mạch máu não hay đột quỵ não là bệnh cảnh, gây ra bởi tình trạng thiếu máu nhu mô hoặc chảy máu trong não. Đây là nguyên nhân tàn phế hàng đầu thế giới và là nguyên nhân thứ ba gây tử vong ở Việt Nam. Trong số đó, 2/3 số bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não. Lứa tuổi trung bình bị đột quỵ thường trên 60.

Tuy nhiên hiện nay, số lượng và biểu hiện đột quỵ đang gia tăng ở giới trẻ. Khác với người lớn tuổi, đột quỵ thường do tình trạng xơ vữa, hẹp mạch máu não hoặc tăng huyết áp, đột quỵ ở người trẻ thường xảy ra đột ngột và có căn nguyên khác biệt.

Cụ thể, dị dạng mạch máu não là các bất thường về giải phẫu của mạch máu não như phình động mạch não, thông động tĩnh mạch, u mạch, bệnh Moya moya; các bệnh lý tim mạch như rối loạn nhịp tim, bệnh van tim gây hình thành huyết khối trong các buồng tim, bệnh lý về đông máu và các bệnh lý tăng đông mắc phải hoặc bệnh nhân có gene gây tình trạng tăng đông máu...

Đừng tước đi cơ hội vàng

Việt Nam mỗi năm ghi nhận 200.000 người bị đột quỵ, là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế. Đáng chú ý số bệnh nhân đang gia tăng hàng năm, đặc biệt nhiều người mới chỉ 40-45 tuổi. Tại Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai dù mới thành lập nhưng mỗi tháng tiếp nhận 1.000 bệnh nhân bị chứng bệnh này.

Với điều trị đột quỵ não thời gian là vàng, điều trị càng sớm bao nhiêu thì tỷ lệ hồi phục càng cao bấy nhiêu. Tuy nhiên vẫn có những cách sơ cứu ban đầu của người dân không đúng khoa học.

PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu từng chia sẻ với phóng viên, trong suốt quá trình làm nghề y đã chứng kiến không biết bao nhiêu chuyện dở khóc dở cười khi người nhà cấp cứu người tai biến. Đó có thể là đánh cảm đỏ hết nửa người bị liệt, lại có trường hợp khác bị hôn mê thì người nhà lại tát cho tỉnh lại đến sưng cả tay...

Thậm chí không ít trường hợp tìm mọi cách nhét viên An Cung vào miệng người thân bị tai biến. Hành động ấy cho dù xuất phát từ tình yêu thương nhưng lại là yếu tố tăng nặng bệnh, khiến cơ hội sống sót của người bệnh thu hẹp lại. Viên An Cung còn làm chậm thời gian đưa người đột quỵ đến trung tâm cấp cứu.

Theo bác sĩ Phương thống kê chỉ khoảng 10-20% bệnh nhân đến viện sớm. Có bệnh nhân có dấu hiệu khởi đột quỵ từ chủ nhật nhưng đến tận thứ 2 (sau 3 ngày mới vào viện). Đây là điều rất đáng tiếc để bác sĩ có thể có những biện pháp can thiệp hiệu quả. Những trường hợp vào viện muộn như thế không phải hiếm gặp.

“Mơ ước của những người làm bác sĩ như chúng tôi là bệnh nhân đến ngay trong 3 giờ đầu tiên. Đây là điều cực kỳ khó, chỉ có bệnh nhân ở Hà Nội. Vì thế, chỉ khi nhận ra có hiệu đột quỵ, bệnh nhân chỉ cần đến một cơ sở y tế được thực hành điều trị đột quỵ đã là tốt”, bác si Phương chia sẻ.

Nguyên nhân của việc bệnh nhân đột quỵ đến viện muộn có nhiều, theo BS Phương đầu tiên có thể chỉ ra đó là do người nhà chưa nhận biết được dấu hiệu của đột quỵ.  Nguyên nhân thứ hai là nhiều người Việt vẫn còn cho rằng bệnh nhân đột quỵ cần phải nằm một chỗ, không được di chuyển. BS Phương cho biết, những trường hợp này không hiếm gặp. Có trường hợp nằm mãi không thấy phục hồi mới đến viện thì đã quá muộn. 

Cuối cùng là người dân chưa có thói quen gọi hỗ trợ từ nhân viên y tế cấp cứu trước viện. Nhiều trường hợp người nhà tự vận chuyển, tự đưa đi viện đôi khi không cần thiết. Trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu não ở Ninh Bình, Hưng Yên có thể vào bệnh viện tỉnh để trong giờ vàng có thể dùng ngay thuốc tiêu sợi huyết thay vì chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Bạch Mai làm lỡ mất thời gian vàng. Người nhà có thể gọi đến hệ thống cấp cứu trước viện để được tư vấn phù hợp.

Do đó, để giảm thiểu những biến chứng nặng đáng tiếc có thể xảy ra, các chuyên gia khuyến cáo nếu có các dấu hiệu như yếu liệt tay chân một bên, liệt mặt, có thể nói ngọng, nói khó hoặc mất hẳn ngôn ngữ, mất thị lực một bên, chóng mặt, mất thăng bằng, đau đầu dữ dội...thì  người thân cần nghĩ đến tình huống bị đột quỵ và khẩn trương gọi sự trợ giúp của y tế tuyệt đối không tự ý sơ cứu bằng các phương pháp dân gian...

N. Huyền 

Đang chơi cùng bạn, bé 3 tuổi bị đột quỵ

Đang chơi cùng bạn, bé 3 tuổi bị đột quỵ

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện này vừa cấp cứu một trường hợp bé 3 tuổi đã bị đột quỵ.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !