Bé 2 tuổi bị lõm hộp sọ do ngã xe đạp, dấu hiệu nhận biết triệu chứng chấn thương sọ não

Các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh – Bệnh viện quận Thủ Đức mổ cấp cứu thành công một bé 2 tuổi bị lõm sọ não do té ngã xe đạp.

Bệnh nhi tử vong sau nhập viện do nôn, đi ngoài: Bệnh viện sản nhi Quảng Ninh nói gì?

Bệnh nhi tử vong sau nhập viện do nôn, đi ngoài: Bệnh viện sản nhi Quảng Ninh nói gì?

Chiều 22/12, MXH  lan truyền thông tin tố do sự tắc trách của đội ngũ y bác sĩ BV sản nhi Quảng Ninh đã khiến một cháu bé 2 tuổi ở Quảng Yên, Quảng Ninh tử vong.

Chị T. mẹ của bé N.N.G.B. (2019) cho biết trong khi chị đang soạn đồ chuẩn bị đưa hai anh em đi sở thú chơi thì bé lớn lấy xe đạp chở bé B. đi chơi ở gần nhà và không may ngã xe. Cú ngã khiến hai anh em văng xa, bé lớn không bị thương, nhưng bé nhỏ từ vùng đầu đến cổ đều trầy xước, sưng phù nề và chảy máu. Bé B. khóc, nôn ói và đau đầu nên được đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Qua thăm khám lâm sàng, kết quả chụp CT ghi nhận bé bị lõm sọ kín vùng chẩm trái. Một mảnh xương nhỏ lõm vào não cần phải được phẫu thuật khẩn cấp để nâng bản sọ lõm. Bác sĩ Trương Long Vỹ, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, phẫu thuật viên chính cho biết: “Do xương bé nhỏ, mềm nên chúng tôi phải dùng dụng cụ chuyên biệt để nâng xương vùng sọ bị lõm lên. Cuộc phẫu thuật diễn ra trong vòng 1 tiếng đồng hồ đã thành công tốt đẹp, vùng sọ lõm trở lại vị trí ban đầu. Hiện tại sức khỏe bé ổn định, tỉnh táo, bú tốt và chơi đùa rất linh hoạt, không còn cảm thấy đau đầu hay nôn ói nữa”.

Bác sĩ Vỹ cho biết bệnh viện Thủ Đức cũng  thường xuyên tiếp nhận các ca tai nạn do ngã xe đạp. Cách đây không lâu 1 cháu bé 5 tuổi cũng bị ngã xe đạp bị chấn thương sọ não.

Nếu như bệnh nhân không được phát hiện sớm, mổ kịp thời có thể rơi vào tình trạng nguy hiểm.

{keywords}
Trẻ ngã xe đạp được bác sĩ cứu tại BV Thủ Đức 

Chấn thương sọ não ở trẻ rất nguy hiểm

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Khải – Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, cho biết thêm trẻ em trong độ tuổi từ 0 – 4 tuổi nằm trong nhóm có nguy cơ cao bị chấn thương sọ não. Trẻ em thường hiếu động, trong lúc vui chơi chạy nhảy rất dễ bị va đập ở đầu nhưng không được phát hiện sớm. Nhiều trẻ bị ngã trong quá trình tập đi, có thể khiến chấn thương ở vùng đầu, hệ thần kinh. Có nhiều trẻ ngã khi đang chơi xe đạp, xe lắc, hoặc đang ngồi trên ghế. Có thể bé ngã xong lại chơi tiếp nhưng thực chất, bác sĩ Khải cho biết trẻ nhỏ chấn thương đầu có thể chưa rõ triệu chứng ngay và vài tiếng sau mới có biểu hiện.

Bố mẹ cần nhận biết sớm các triệu chứng chấn thương sọ não ở trẻ cũng như dấu hiệu hồi phục để giúp đỡ con.

Bác sĩ Khải cho biết triệu chứng chấn thương sọ não ở trẻ em là hồi chuông cảnh báo bố mẹ cần phát hiện sớm và đưa trẻ đi khám. Những di chứng nghiêm trọng như chảy máu não, liệt tứ chi hay thậm chí tử vong có thể xảy ra ở trẻ bất cứ khi nào. Nhận biết sớm các dấu hiệu hồi phục giúp trẻ tái hòa nhập cuộc sống và sinh hoạt dễ dàng.

Không ít phụ huynh băn khoăn hoặc xử trí sai, muộn các dấu hiệu chấn động não, vết thương da đầu hay thậm chí chấn thương sọ não.

Theo bác sĩ Khải, khi trẻ bị ngã có chấn thương vùng đầu nếu thấy xuất hiện dấu hiệu trẻ lơ mơ, ngủ li bì, mất ý thức, chỉ thích nằm, không thích chơi, trẻ mất đáp ứng, trẻ có nôn quá 2 lần, xuất hiện sưng, xuất huyết vùng đầu tai, mũi hoặc khóe mắt cần nhanh chóng đưa trẻ tới các cơ sở y tế.

Theo bác sĩ Khải cha mẹ có thể tự kiểm tra bằng cách bảo trẻ giơ tay, giơ chân lên, trẻ không cầm được đồ chơi cần lưu ý. Khi trẻ ngã cần ôm trẻ vào lòng, ôm bé và vuốt tay, chân bé để bé có nhận thức, vết thương đỏ cần chườm đá cho bé và trò chuyện xem ý thức của bé như thế nào. Nếu bé không có vết thương cần theo dõi 6h từ lúc bé ngã cần quan sát nghiêm ngặt, hỏi bé thường xuyên nếu bé không đáp ứng cần chú ý và tiếp theo 24h nữa không cần quá nghiêm ngặt.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh phải hết sức cẩn thận trong việc trông chừng trẻ nhỏ, luôn luôn để mắt đến trẻ, không để trẻ chơi một mình, đặc biệt là những bé vừa mới biết trườn bò.

Trong trường hợp trẻ bị té ngã, chấn thương vùng đầu, phụ huynh cần để ý đến các dấu hiệu như đau đầu, nôn ói, mắt mờ, ngủ nhiều … để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám và kiểm tra.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !