Khi Hà Nội nới lỏng các biện pháp phòng dịch, người dân cần đặc biệt lưu ý điểm này

'Khi Hà Nội nới lỏng các biện pháp phòng dịch thì người nào phải tự bảo vệ người ấy, mỗi người chính là “vùng xanh” của mình chứ không phải cả khu phố là vùng xanh', ông Nguyễn Huy Nga nói.

 

{keywords}
Hà Nội nới lỏng các biện pháp phòng dịch, mỗi người dân là một "vùng xanh an toàn" 

Chỉ còn 3 ngày nữa (ngày 21/9) Hà Nội kết thúc đợt giãn cách thứ 4. Tại thời điểm hiện nay, Thành phố cũng đã nới lỏng một số dịch vụ ở những quận huyện thuộc vùng xanh an toàn.

Câu hỏi đặt ra là, sau khi hết giãn cách, nới lỏng các dịch vụ người dân cần lưu ý những gì?

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cho biết, tính đến thời điểm này, dịch cơ bản đã được khống chế, với 31 ca tử vong chiếm 1% số ca mắc Covid-19.

Mặc dù Thành phố đã nới lỏng một số biện pháp, mở lại một số dịch vụ nhưng Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng vẫn khuyến cáo tất cả người dân “hết sức lưu ý” ngay cả “khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19” bởi “nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19 vẫn có thể xảy ra”.

“Vì vậy mỗi người dân vẫn phải thực hiện tốt 5K, đặc biệt từng người dân phải hiểu được bệnh này, hiểu cách phòng bệnh và tự phòng bệnh. Trong đó tự bảo vệ chính mình là điều quan trọng nhất”, Phó Giám đốc Nguyễn Đình Hưng cho hay.

Đồng tình với quan điểm này, PGS-TS. Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cũng nhấn mạnh về nguyên tắc “bảo vệ cá nhân là tốt nhất, giãn cách xã hội chỉ là biện pháp chung còn mỗi người tự giãn cách được là tốt nhất. Việc giãn cách đó cộng thêm với tiêm vắc xin là an toàn”.

Hiện nay khi chưa tiêm 2 mũi thì sự cẩn trọng của từng cá nhân là quan trọng vì chúng ta có thể tự phòng được lây nhiễm. Tại sao cứ trông chờ vào Nhà nước, trông chờ vào tập thể mà mỗi cá nhân không tự bảo vệ?.

“Cho nên quan trọng nhất lúc này là tiêm vắc xin đầy đủ 2 mũi, thực hiện nghiêm hành vi bảo vệ cá nhân, người nào phải tự bảo vệ người ấy, mỗi một người chính là “vùng xanh” của mình chứ không phải cả khu phố là vùng xanh”, PGS. TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Để làm được điều này, theo ông Nga, cần ứng dụng công nghệ thông tin, với mỗi cá nhân nên tự lắng nghe cơ thể, nếu thấy mình có những biểu hiện khác thường trong sức khỏe thì đến bệnh viện khám, xét nghiệm ngay khi có biểu hiện ho, sổ mũi, có triệu chứng cúm…

Đồng thời khi có triệu chứng thì bản thân phải cách ly với người khác. Khi nghi ngờ mình có triệu chứng thì ngay cả khi đã tiêm rồi cũng nên cách ly, giữ khoảng cách ngay tại nơi làm việc cũng như trong gia đình. Đối với các đơn vị có đông người nên định kỳ xét nghiệm toàn thể.

Một lần nữa ông Nga nhấn mạnh các địa phương trong đó có Hà Nội khi mở lại quan trọng nhất là ý thức của mỗi cá nhân.

Nhà nước chủ yếu giám sát dịch tễ chứ không thể xét nghiệm tràn lan được, phải có chuyên gia dự báo được tình hình dịch tễ để lấy mẫu xét nghiệm và khoanh vùng dập dịch ở phạm vi nhỏ, từng gia đình chứ không phải có một trường hợp lại phong tỏa toàn thành phố, toàn quận.

Mà khoanh vùng cũng không phải theo diện tích mà phải theo yếu tố dịch tễ. Phải có sự tham gia của chuyên môn chứ không phải một mình chính quyền làm việc đó.

“Chuyên môn phải tham mưu cụ thể theo bán kính, dọc tuyến phố hay theo nguy cơ vì mỗi nơi lại có đặc thù khác nhau. Ví dụ người bệnh ở trong hẻm chật chội của khu phố cổ lại khác với người sống ở các khu rộng rãi, sinh sống tại nơi có công trình cộng cộng chung nhau khác với các khu đô thị rộng rãi, phố rộng rãi chứ không nên dập khuôn cứ có 1 ca F0 là phân vùng đỏ cả quận, phường.

Điều này nên tính lại. Nên tính toán lại nguy cơ chứ không nên tính theo tỉ lệ phần trăm giảm số ca mắc vì còn phụ thuộc tổng số ca, nếu 1000 ca giảm 1 nửa khác với 2 ca giảm nửa đều là 50%. Vì thế cần có sự sáng tạo linh hoạt ở từng địa phương”, ông Nga phân tích.

Với những người dân Thủ đô sau ngày 21/9 khi đi siêu thị, đi chợ, đến các cửa hàng ăn uống, ông Nga khuyến cáo cần “tự bảo vệ sức khỏe của mình”.

“Vì siêu thị, nơi tập trung ăn uống nguy cơ lây nhiễm rất cao. Tuy hiện nay tỉ lệ tiêm đã cao rồi nhưng còn bao nhiêu trẻ em chưa tiêm, nhiều người dân chưa tiêm nên khi đi vào siêu thị, nơi đông người có thể bị nhiễm.  Hoặc đau ốm vào bệnh viện có thể bị nhiễm nhưng không có triệu chứng, nhưng về lại lây cho trẻ nhỏ trong gia đình”, ông Nga nhấn mạnh. 

Tại sao đã khoanh vùng, cách ly tập trung nửa tháng vẫn xuất hiện các ca mắc Covid-19?

Những ngày gần đây, tại Thanh Xuân vẫn ghi nhận ca mắc Covid-19 mới dù được phát hiện trong khu cách ly tập trung.  Trả lời câu hỏi vì sao lại có “hiện tượng này”, ông Nga cho rằng “có thể lây từ khu cách ly”.

“Vì delta chỉ sau 2 ngày là dương tính rồi, chậm lắm là 5 ngày chứ những người này tiếp xúc từ 31/8, ngày 3/9 đã được đi cách ly tập trung mà để đến 15 ngày sau mới phát hiện dương tính thì có thể là lây nhau, người vào trước lây của người vào sau. Vì thế, nếu áp dụng cách ly tập trung thì mỗi người 1 phòng. Không đảm bảo được ăn ở riêng, không tiếp xúc thì không nên cách ly tập trung.

Hà Nội nên xem xét để F1 cách ly tại nhà - với những nhà có đủ điều kiện về nơi ăn ở sinh hoạt, thậm chí cả F0 không có triệu chứng để y tế phường quận, có trách nhiệm”, ông Nga nhấn mạnh.

 N. Huyền  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !