Điều trị ung thư ngay tại tỉnh nhà

Thay vì phải lên tuyến trung ương để điều trị ung thư, nhiều năm nay người dân tỉnh Quảng Ninh có thể thực hiện điều trị ung thư ngay tại tỉnh.

Một bệnh nhân nam 72 tuổi mắc cùng lúc hai loại ung thư – ung thư dạ dày và đại tràng vừa được các bác sĩ Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) phẫu thuật thành công.

Đây là phẫu thuật khó, chuyên sâu thuộc lĩnh vực phẫu thuật ung thư hệ tiêu hóa nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Bệnh nhân Hoàng T T (72 tuổi, trú tại huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) xuất hiện đau bụng, mệt mỏi đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy. Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng (nội soi dạy dày – đại tràng, CT Scaner ổ bụng, giải phẫu bệnh), bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày tế bào nhẫn T4 và ung thư đại tràng sigma T3. Sau hội chẩn chuyên khoa, tiên lượng bệnh cảnh nặng nề, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật cắt bỏ các khối ung thư cho bệnh nhân.

{keywords}
Bệnh nhân ung thư đang được theo dõi tại BV Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh. 

Quá trình mở ổ bụng kiểm tra cho thấy vùng hang vị dạ dày có khối u kích thước 2x3 cm lan ra thanh mạc, các hạch cứng chắc, kích thước lớn nhất 1x2cm, trực tràng có khối u kích thước 4x5cm. Ekip phẫu thuật của Thạc sĩ – bác sĩ CKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành cắt toàn bộ dạ dày, vét hạch D4, cắt đoạn đại tràng sigma, trực tràng, nạo vét hạch xung quanh và làm miệng nối đại – trực tràng.

Thạc sĩ – Bác sĩ CKII. Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Đây là một trong những ca bệnh ít gặp, phức tạp khi bệnh nhân đã cao tuổi, cùng lúc mắc nhiều loại ung thư - ung thư dạ dày và đại tràng. Phẫu thuật là giải pháp tối ưu để loại bỏ các khối ung thư, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật có thời gian phẫu thuật kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng như chảy máu, rò bục miệng nối, nhiễm trùng vết mổ… nên đặt ra yêu cầu phẫu thuật viên phải giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao để phẫu tích chuẩn xác, nhanh gọn, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, thành công loại bỏ ung thư. Đặc biệt, phẫu thuật làm miệng nối đại – trực tràng thay vì làm hậu môn nhân tạo nâng cao chất lượng sinh hoạt, tâm lý của bệnh nhân”.

Sau phẫu thuật 7 ngày, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, sẽ được điều trị hóa chất theo phác đồ.

Bệnh nhân bị ung thư, nhất là trường hợp mắc liên tiếp nhiều loại ung thư khác nhau thì việc phát hiện sớm có ý nghĩa quan trọng mang đến hiệu quả điều trị, cải thiện chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ. Chính vì vậy, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo người dân cần khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Từ năm 2018, Bệnh viện Bãi Cháy với Trung tâm Ung bướu lớn của tỉnh Quảng Ninh cùng đội ngũ bác sĩ chất lượng cao đã không ngừng học tập, ứng dụng các phẫu thuật cao, hiện đại trong điều trị các bệnh lý ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật cắt ung thư đại tràng, dạ dày, trực tràng, phẫu thuật cắt khối tá tụy, u tụy… Nhờ đó giúp bệnh nhân ung thư được điều trị hiệu quả với phương pháp tối ưu và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại địa phương, giảm gánh nặng chi phí điều trị, cải thiện chất lượng cuộc sống và tuổi thọ.

Khánh Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !