Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu BV Bạch Mai xem xét lại quy trình khám bệnh

Sáng ngày 19/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra công tác khám, chữa bệnh và giảm quá tải bệnh viện tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu BV Bạch Mai xem xét lại quy trình khám bệnh - ảnh 1

Nữ bộ trưởng kiểm tra bệnh viện và trò chuyện với bệnh nhân

Bệnh nhân chờ đợi dài cổ 

Tại Khoa Khám bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế đã gặp gỡ và trao đổi với 5 bệnh nhân về khám, chữa bệnh, thời gian chờ đợi khám, các bước làm xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh. Bệnh nhân Vũ Quang Thừa, 73 tuổi ở Hưng Hà, Thái Bình đi khám tim mạch, mạch vành từ sáng, song tại thời điểm được hỏi là 9h50, tức là sau hơn 2 giờ đồng hồ từ lúc được khám ban đầu, bệnh nhân vẫn chưa được lấy máu và làm các xét nghiệm. 

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra với 2 vợ chồng anh Ngô Văn Tuấn và chị Nguyễn Thị Ngoan ở Hưng Yên. Anh chị đến BV Bạch Mai để khám sức khỏe tổng thể. Theo phản ánh của anh Tuấn, anh lấy số thông tin cá nhân và được chỉ định các xét nghiệm và chụp cận lâm sàng từ lúc 7h28 phút, song cũng tại thời điểm kiểm tra anh vẫn chưa được lấy máu xét nghiệm và được làm bất cứ kỹ thuật chẩn đoán nào.

Bộ trưởng Bộ Y tế cùng các thành viên trong đoàn còn hỏi thêm về tình hình đợi khám và làm các thủ tục khám bệnh của Bệnh nhân Hoàng Thị Lậu, 52 tuổi, dân tộc Nùng ở Lạng Sơn; bệnh nhân 88 tuổi Lều Hữu Cự ở Sóc Sơn, Hà Nội.

Mặc dù phải chờ đợi lâu, bệnh viện đông, quá tải song bệnh nhân Trần Thị Hà, 46 tuổi từ Hải Phòng cho biết, rất thông cảm với bệnh viện vì các bác sỹ, nhân viên y tế đã nỗ lực hết mình, bệnh viện đông do đa số bệnh nhân vượt tuyến đến khám.

Đoàn Công tác cũng đi kiểm tra tại khu điều trị mới của Bệnh viện Bạch Mai và Viện Tim mạch để ghi nhận tình trạng bệnh nhân nằm nội trú tại Bệnh viện. Bộ trưởng cũng thăm hỏi người nhà bệnh nhân về phong cách, thái độ của cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề nghị bệnh viện xem lại quy trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Bệnh viện phải cải tiến nơi lấy máu xét nghiệm, cải tiến phiếu khám bệnh, cải tiến công tác ghi chép hồ sơ bệnh án và phiếu theo dõi công tác chăm sóc người bệnh.

Nhằm giảm tình trạng quá tải, Bộ trưởng yêu cầu bệnh viện giảm ngày điều trị trung bình đối với bệnh nhân nội trú; tăng thời gian hẹn tái khám đối với từng mặt bệnh; giảm thời gian bệnh nhân nằm nội trú chờ mổ phải tại bệnh viện. 

Đối với hệ thống bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai, Bộ trưởng đề nghị Bệnh viện tăng cường công tác chỉ đạo tuyến và xem xét địa phương nào có đông bệnh nhân chuyển tuyến đề có những điều chỉnh kịp thời, hạn chế bệnh nhân vượt tuyến lên BV Bạch Mai. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu bệnh viện tăng cường quản lý chặt chẽ lưu lượng người nhà bệnh nhân đi theo, mỗi bệnh nhân chỉ 01 người nhà đi theo, tránh tình trạng 1 bệnh nhân có 2-3 người nhà đi theo.

Trong thời gian sớm nhất, BV Bạch Mai phải bố trí thêm phòng khám, nơi lấy mẫu xét nghiệm tại khu nhà điều trị mới để giảm thời gian chờ khám của người bệnh, giảm quá tải bệnh viện. Bộ trưởng cũng đề nghị Bệnh viện đánh giá theo 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện xem đang ở mức nào để cải tiến chất lượng.

Để chuẩn bị cho Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2, Bộ trưởng đề nghị Bệnh viện cần tuyển dụng và đạo tạo nhân lực để có nguồn nhân lực có chất lượng. Bệnh viện xem xét thí điểm thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế JCI theo Khoa. 

“Không thể để một bệnh viện hạng đặc biệt, mỗi năm thực hiện rất nhiều kỹ thuật cao, ngang tầm khu vực mà bộ mặt bệnh viện chưa thực sự tương xứng" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thành lập 5 đoàn kiểm tra 

Trước đó Bộ trưởng Bộ Y tế đã bất ngờ kiểm tra Bệnh viện K trung ương, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô và Bệnh viện E. Trong đợt kiểm tra đột xuất, bệnh viện K trung ương là nơi nữ bộ trưởng nhận được nhiều than vãn của người bệnh nhất.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Tiến đã có Quyết định số 7317/QĐ-BYT ngày 13/12/2016 thành lập 5 đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.

Theo đó từ ngày 19/12/2016 đến trước ngày 10/1/2017, các đoàn kiểm tra bệnh viện sẽ tập trung vào đánh giá chất lượng của 37 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo Bộ 83 Tiêu chí chất lượng bệnh viện đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký tại Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016. 

Đây là Bộ công cụ đánh giá chất lượng bệnh viện được chính thức áp dụng cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam sau 3 năm được thực hiện thí điểm.

Khánh ngọc

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !