Bị sỏi thận nhiều năm, bệnh nhân để sỏi kết thành san hô bao quanh thận

Sỏi thận là một bệnh lý đường tiết niệu xảy ra khá phổ biến nhưng lại không kém phần nguy hiểm, gây nhiều đau đớn cho người mắc, trong nhiều trường hợp còn gây ra nhiều ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe người bệnh.

Chữa sỏi thận bằng cách truyền miệng, người đàn ông phải chạy thận suốt phần đời còn lại

Chữa sỏi thận bằng cách truyền miệng, người đàn ông phải chạy thận suốt phần đời còn lại

Bị sỏi thận nhưng uống thuốc lá chữa, chỉ đến khi đau không chịu được, người đàn ông  mới đến viện thì hai quả thận đã sưng to như quả dừa, hút ra hơn lít mủ đặc quánh như thạch. 

Bệnh nhân Doãn Trung P (62 tuổi, tỉnh Hưng Yên) vào viện trong tình trạng đau bụng, thắt lưng dữ dội.

Qua thăm khám và siêu âm, bác sĩ phát hiện người bệnh có sỏi san hô kích thước rất lớn 61x23mm, chiếm hết cả thận, sỏi niệu quản trái 1/3 dưới kích thước 9x17mm gây ứ nước thận phải độ III. Sau hội chẩn chuyên khoa, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi tán sỏi qua da. 

Sau khi thực hiện tán sỏi qua da toàn bộ sỏi san hô, sỏi niệu quản đã được tán sạch, triệt để.

Trường hợp chị N.C.H. (34 tuổi, Hà Nội) bị sỏi thận nhiều năm nay nhưng không có triệu chứng đau rõ ràng. Gần đây, chị H. thấy có các triệu chứng đau tức thắt lưng bên phải.

Qua thăm khám và kết quả phim chụp, các bác sỹ chẩn đoán có sỏi san hô hoàn toàn thận phải gây giãn thận phải độ 2 với kích thước lớn 6x4cm. Bác sĩ cho biết sỏi của chị H. là sỏi san hô phân nhánh phức tạp cần phẫu thuật để lấy sỏi.

BSCK II Nguyễn Quang Cừ - Chuyên gia tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa An Việt cho biết sỏi tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và niệu đạo) là bệnh lý phổ biến, chiếm gần 2/3 tổng số các bệnh lý về tiết niệu. 

{keywords}
Bác sĩ Nguyễn Quang Cừ 

Đối với sỏi san hô phân nhánh phức tạp sẽ gây tổn thương và hỏng thận theo thời gian. Đổi với sỏi nhỏ, đơn giản, các bác sỹ thực hiện kỹ thuật tán sỏi qua da bằng một đường hầm.

Nhưng với trường hợp phức tạp các bác sỹ phải tiến hành phẫu thuật nội soi tán sỏi qua da bằng ba đường hầm để tiếp cận được hết các nhóm đài thận. Từ đó, các bác sỹ sẽ lấy được hết sỏi. Thông thường, để lấy được hết sỏi san hô phân nhánh phức tạp, bệnh nhân phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật.

Nếu sỏi nhỏ, bác sĩ có thể sử dụng phương pháp can thiệp ít xâm lấn, nội soi tán sỏi thận qua da với độ an toàn, tính thẩm mỹ, hiệu quả cao đã trở thành lựa chọn điều trị hàng đầu. Phương pháp này đang dần thay thế phẫu thuật mổ mở truyền thống bên cạnh các phương pháp nội soi tán sỏi thận ngược dòng bằng laser, tán sỏi ngoài cơ thể… 

Đối với tán sỏi qua da, bác sĩ Cừ cho biết ưu điểm đó là bệnh nhân hồi phục rất nhanh gần như trở lại trạng thái bình thường chỉ vài ngày sau phẫu thuật nội soi tán sỏi qua da, cơ thể ít phải chịu đau đớn như mổ mở.

Quá trình thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ tạo một đường hầm từ ngoài da vào bể thận qua vết rạch khoảng 1cm, nong đường hầm đưa máy nội soi và dụng cụ tán sỏi bằng năng lượng laser để tán vụn sỏi và hút ra ngoài cơ thể.

Việc mổ lấy sỏi nhất là sỏi san hô và cấu trúc phức tạp thường phải tiến hành mổ mở để lấy sỏi, vết mổ dài khoảng 15cm, nguy cơ tổn thương 20-30% chức năng thận do vết rạch trên nhu mô hoặc phải tiến hành cắt bán phần/ toàn bộ thận đối với sỏi ở vị trí khó xử lý, hậu phẫu nặng nề, thời gian phục hồi kéo dài đến hàng tháng. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo những người bị sỏi thận cần hết sức chú ý. Không nên chủ quan với sỏi thận.

Trong cuộc sống hàng ngày, cần bỏ thói quen ăn mặn, ăn nhiều dầu mỡ. Không nên nhịn tiểu vì nhịn tiểu làm nước tiểu tích tụ đầy bàng quang, bể thận kéo theo tích tụ các chất khoáng. Khi thời gian tích tụ kéo dài sẽ dễ hình thành sỏi.

 K.Chi

Những thói quen xấu gây sỏi thận

Những thói quen xấu gây sỏi thận

Sỏi thận là một bệnh lý đường tiết niệu xảy ra khá phổ biến nhưng lại không kém phần nguy hiểm, gây nhiều đau đớn cho người mắc, trong nhiều trường hợp còn gây ra nhiều hậu quả khôn lường.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !