21 tuổi hỏng thận chỉ vì thói quen nhiều người mắc phải

Tự ý sử dụng thuốc nam điều trị thay vì uống thuốc và không tuân thủ phác đồ của bác sĩ khiến không ít bệnh nhân mắc bệnh thận phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Tự ý bỏ thuốc, điều trị thuốc nam

Bệnh nhân L.A.T., (21 tuổi, sống tại Cầu Giấy, Hà Nội) đến bệnh viện khám bệnh khi xuất hiện triệu chứng mệt mỏi kéo dài, chán ăn, kèm theo nôn khan buổi sáng, tiểu nhiều bọt, không tiểu buốt, tiểu máu, không phù, không sốt, huyết áp đo tại nhà cao nhất là 205/115 mmHg.

Trước đó, bệnh nhân có tiền sử điều trị hội chứng thận hư, suy thận giai đoạn II từ tháng 3/2017 đến tháng 10/2019 tại một bệnh viện ở Hà Nội. Tuy nhiên, sau thời gian đó, bệnh nhân tự ý bỏ điều trị, dùng thuốc nam, không kiểm tra xét nghiệm chức năng thận từ tháng 3/2020.

Sau khi được thăm khám lâm sàng, làm các xét nghiệm chuyên sâu, T. không ngờ rằng việc tự ý bỏ thuốc mà phải gánh chịu hậu quả đau lòng với kết quả suy thận giai đoạn IV và có nguy cơ phải ghép thận.

{keywords}
Tự ý bỏ thuốc, điều trị thuốc nam - mối nguy khôn lường của thận

Chia sẻ thông tin về bệnh suy thận mạn tính, ThS.BS Lê Thế Anh, chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết “Suy thận là trạng thái suy giảm chức năng của thận (bao gồm chức năng bài tiết lượng nước dư thừa trong cơ thể, bài tiết chất độc trong cơ thể do quá trình trao đổi chất gây ra) kéo theo sự suy giảm chức năng sản xuất một vài hormone do thận sản xuất. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến suy giảm chức năng thận: viêm cầu thận, thận đa nang,...”.

Thực tế trực tiếp thăm khám, bác sĩ Thế Anh đã gặp rất nhiều trường hợp tự ý bỏ thuốc điều trị và gây biến chứng nguy hiểm. Trường hợp bệnh nhân L.A.T. là một ví dụ cụ thể, bệnh nhân mắc bệnh khi tuổi đời khá trẻ, trước đó có tiền sử suy thận giai đoạn II.

Tuy nhiên do tự ý bỏ điều trị và sử dụng thuốc nam mà bệnh đã tiến triển xấu, có chỉ định điều trị theo dõi. Vì vậy, khi có bệnh lý người bệnh cần tuân thủ hướng điều trị của bác sĩ và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

3 cảnh báo cho bệnh nhân suy thận 

Bác sĩ Thế Anh khuyến cáo: Hiện nay phương pháp chữa bệnh bằng thuốc nam chưa có kết luận chính xác về hiệu quả mang lại cho bệnh nhân. Hơn nữa, những loại dược liệu này không ai kiểm soát chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, bên cạnh đó còn vấn đề bảo quản không an toàn cũng đáng lưu tâm. Bởi vậy nên sử dụng theo hướng để bổ trợ thay vì điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh thận. Song, hiện nay nhiều gia đình tự điều trị hoặc chữa bệnh theo kiểu truyền miệng kinh nghiệm hay lên mạng đọc thông tin chữa bằng thuốc nam, thuốc bắc.

Để tránh các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt phải đối mặt với nguy cơ ghép thận, ThS.BS Thế Anh có lời khuyên đối với bệnh nhân suy thận mạn tính cần phải lưu ý những điều sau đây:

Tuyệt đối không được tự ý bỏ điều trị theo phác đồ của bác sĩ, bên cạnh đó cần phải kết hợp với bệnh viện để theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe. Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào ngoài đơn điều trị cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu chỉ định về nước tiểu, albumin máu,... theo dõi định kỳ.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường rau củ quả xanh, giảm hàm lượng chất béo và cholesterol, hạn chế ăn ít muối để kiểm soát sưng (phù).

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !