Nâng mũi không phẫu thuật, người phụ nữ ngậm quả đắng

Nghe bạn bè rủ chỉ bằng vài mũi tiêm filler là đã có sống mũi cao, thẳng thon gọn như ý mà không cần đụng đến dao kéo, người phụ nữ đã quyết “chơi lớn”… Hệ quả là, mũi cao đâu không thấy, chị phải vào viện cấp cứu gấp.

{keywords}
Nghe xúi dại “nâng mũi mà không phẫu thuật”, người phụ nữ ngậm quả đắng

Ham rẻ, người phụ nữ suýt mất mũi

Chia sẻ với phóng viên, Ths. BS Lê Thị Mai – Khoa nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tế bào gốc cảnh báo, bệnh viện Da liễu Trung ương từng tiếp nhận khá nhiều ca biến chứng do tiêm filler như hoại tử vùng tiêm, mù mắt, biến dạng mặt, môi….

Gần đây, Khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc tiếp nhận một bệnh nhân sau tiêm filler mũi ở cơ sở spa. Bệnh nhân đến viện trong tình trạng mũi sưng nề, nhiều mủ, chảy dịch và biến dạng mũi.

“Bệnh nhân đau nhức nhiều. Theo lời kể kết hợp khám lâm sàng, chúng tôi nhận định bệnh nhân có thể được tiêm chất làm đầy rởm, tiêm không đúng lớp tại cơ sở mà vấn đề vô trùng không được đảm bảo. Điều này gây hệ luỵ nghiêm trọng đến bệnh nhân”, BS Lê Thị Mai bày tỏ.

Sau 4 tuần điều trị tích cực bằng các thuốc tại chỗ và toàn thân, may mắn bệnh nhân vẫn giữ được cấu trúc mũi ban đầu. Tuy nhiên, Ths. BS Lê Thị Mai cho biết điều này “ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý người bệnh”.

Với kinh nghiệm nhiều năm “sửa chữa” hậu quả cho những chị em đi làm đẹp tại các spa, Ths. BS Lê Thị Mai cho biết, thông thường tại các cơ sở làm đẹp không được cấp phép, bệnh nhân được tiêm chất làm đầy với giá rất rẻ và do các bạn không có chuyên môn về y học thực hiện.

Do đó, các biến chứng xảy ra thường trầm trọng do tiêm sai vị trí giải phẫu, sai kỹ thuật cộng thêm chất làm đầy không đảm bảo chất lượng.

Những trường hợp như vậy, việc điều trị khá phức tạp. Theo đó, việc đầu tiên các bác sĩ phải tiến hành là loại bỏ ổ viêm và loại bỏ chất làm đầy đã được tiêm càng nhiều càng tốt. Tại chỗ sẽ được tiêm thuốc chống viêm pha theo tỷ lệ nhất định, toàn thân dùng kháng sinh phối hợp, cocticoide...

“Nếu bệnh nhân đến viện sớm  thì việc khắc phục hậu quả sẽ tốt hơn rất nhiều, nhiều trường hợp giữ nguyên được cấu trúc giải phẫu. Tuy nhiên những trường hợp đến muộn, hoại tử rộng, vùng tiêm bị biến dạng vĩnh viễn trong khi đó chi phí cho việc khắc phục hậu quả sẽ cao hơn rất nhiều so với việc đến ngay cơ sở y tế đảm bảo về  kỹ thuật cũng như chuyên môn ngay từ đầu, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí, đảm bảo về thẩm mỹ”, Ths. Bs Lê Thị  Mai bày tỏ.

Đừng để mất bò mới lo làm chuồng

Theo Ths. BS Lê Thị Mai, tiêm chất đệm/làm đầy filler có nguồn gốc từ axit hyaluronic vào mô mềm trong các dịch vụ làm đẹp được sử dụng rộng rãi trên thế giới và ít khi gặp phải tác dụng phụ không mong muốn bởi chất axit hyaluronic được thấy là chất dung nạp tốt đối với cơ thể.

Tuy nhiên y văn cũng đã mô tả những biến chứng do tiêm filler có thể xảy ra trong giai đoạn sớm ( trước 14 ngày sau tiêm) hoặc muộn ( sau 14 ngày sau tiêm). Các tác dụng phụ phổ biến xuất hiện sớm sau tiêm bao gồm sưng, đỏ, bầm tím và đau tại chỗ tiêm thường tự qua đi hoặc điều trị bằng giảm đau, chống viêm thông thường không để lại di chứng”, BS Lê Thị Mai phân tích.

{keywords}
Môi một thiếu nữ bị hoại tử vì tiêm fller

Trong đó những trường hợp “mất môi”, “thủng má” thậm chí mù mắt… là những trường hợp biến chứng rất nặng của tiêm filler. Những trường hợp trên có thể xảy trong trường hợp do áp xe nhiễm trùng hoặc/và hoại tử tắc mạch ở khu vực tiêm do kỹ thuật tiêm không đúng hoặc chọn chất làm đầy không phù hợp với vùng giải phẫu hoặc chất làm đầy rởm. Các biến chứng này nếu được xử lý bài bản tại cơ sở chuyên môn thì sẽ hạn chế hoặc không để lại di chứng, nhưng nếu để lâu hoặc can thiệp không đúng cách thì sẽ dẫn đến những di chứng rất khó khắc phục.

Đặc biệt, Ths. Bs Lê Thị Mai cũng nhấn mạnh, dù tiêm chất làm đầy ở môi hay bất cứ vị trí nào thì cũng đều có thể có biến chứng và có thể xảy ra sớm ngay sau khi tiêm hoặc muộn (vài tuần đến cả năm sau) nếu việc tiêm này không được thực hiện đúng chuyên môn.

Làm đẹp là một nhu cầu chính đáng của chị em, chị em tiêm filler cần xác định nguồn gốc chính thống và sản phẩm được FDA hoặc cơ quan quản lý dược phẩm có thẩm quyền phê chuẩn.

“Mất lòng trước nhưng được lòng sau. Hãy tìm hiểu kỹ cơ sở làm đẹp, trình độ của người tiêm trước khi sử dụng dịch vụ tại đó. Không nên sử dụng dịch vụ của các cơ sở làm đẹp không được cấp phép cũng như tự tiêm các chất filler trôi nổi trên thị trường, mạng xã hội, người tiêm không được đào tạo về y khoa và chất làm đầy”, Ths. BS Lê Thị Mai nói và khuyến cáo, khách hàng cần lựa chọn cơ sở y tế có chuyên môn tốt về lĩnh vực này để phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra.

N. Huyền 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !