Suốt 5 năm điều trị nhầm 'sùi mào gà', người đàn ông khánh kiệt mà vẫn mắc bệnh hiểm

Xuất hiện khối mụn đỏ ở đúng 'chỗ hiểm', người đàn ông được chẩn đoán sùi mào gà và chỉ định đốt lazer. Đốt mãi không khỏi, người đàn ông ngã ngồi khi biết mắc bệnh hiểm.

Bác sĩ nam khoa muốn bỏ nghề sau tin nhắn của quý ông

Bác sĩ nam khoa muốn bỏ nghề sau tin nhắn của quý ông

Cảm thấy bản lĩnh 'đàn ông' có vấn đề, thay vì đi khám nam khoa, người đàn ông tự mua thuốc điều trị nhưng cứ ngừng thuốc là… ngừng cương

TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E, thông tin với phóng viên Infonet vừa phẫu thuật thành công cho một nam bệnh nhân 30 tuổi từng bị một phòng khám “chẩn đoán nhầm sùi mào gà” 5 năm trước.

Nam bệnh nhân 30 tuổi, người Thái Bình này cách đây 5 năm xuất hiện khối mụn đỏ, như cái súp lơ và lớn dần ở gốc dương vật.

Người đàn ông này đi khám ở một phòng khám được chẩn đoán sùi mào gà và chỉ định đốt lazer. “Việc đốt lazer được thực hiện nhiều lần nhưng không khỏi; tái đi tái lại… Bệnh nhân đến các cơ sở y tế khác cũng không cải thiện là bao”, TS. BS Nguyễn Đình Liên cho hay.

Nam bệnh nhân này cho biết 2 năm nay, khối mụn đỏ to lên nhanh. Anh vẫn cố chịu vì có bao nhiêu tiền đều dành dụm đi đốt lazer và mua thuốc thang đông tây y đủ cả. Gần đây những mụn đỏ ngày càng to lên, khó chịu, anh đành phải vay mượn đến Bệnh viện E khám.

Tại Bệnh viện E, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật. TS. BS Nguyễn Đình Liên cho biết, giải phẫu bệnh phẩm kết luận bệnh nhân bị u phần mềm (u lympho tuyến của da), ung thư hoá mà hoàn toàn không phải “sùi mào gà” như kết luận của phòng khám ban đầu bệnh nhân đến khám và điều trị.

“Bệnh nhân sau mổ được theo dõi sát. Dù sau khi làm hoá mô miễn dịch cho kết quả bệnh nhân mắc u lympho tuyến của da kèm loạn sản biểu mô vảy, tuy nhiên đã ở giai đoạn tiền ung thư.

Việc chẩn đoán nhầm như trường hợp bệnh nhân này đã làm tăng giai đoạn bệnh, có thể từ lành thành ác tính hoá. Chưa kể việc kéo dài thời gian điều trị gây tốn kém cho bệnh nhân. Bệnh nhân rất nghèo, đã kiệt quệ kinh tế do điều trị từ nhiều năm nên sau khi phẫu thuật, sức khoẻ ổn định, chúng tôi tư vấn bệnh nhân về tuyến dưới điều trị theo hướng ung thư để hưởng bảo hiểm y tế”, TS. BS Nguyễn Đình Liên ái ngại thông tin.

TS.BS Nguyễn Đình Liên cho biết thêm, u lympho tuyến của da là một bệnh ung thư da nhưng rất hiếm gặp.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ung thư da là một loại ung thư phát triển trong mô da. Tình trạng này được đặc trưng bởi những thay đổi trên da, chẳng hạn như sự xuất hiện của các khối u, mảng hoặc nốt ruồi có hình dạng và kích thước đa dạng. Ung thư da được cho là do tiếp xúc với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Tia UV có thể gây tổn thương cho các tế bào trên da, gây ung thư da.

Nguyên nhân của ung thư da là do thay đổi gen hoặc đột biến trong tế bào da. Nguyên nhân của những thay đổi không được khẳng định nhưng được cho là do tiếp xúc ánh nắng quá nhiều.

Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương da và dẫn đến sự phát triển bất thường của các tế bào da. Tình trạng này có nguy cơ phát triển thành ung thư. Ngoài ra, có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da như:

Có tiền sử ung thư da: Một người đã từng bị ung thư da có nguy cơ cao bị trở lại. Nguy cơ cũng sẽ tăng lên nếu bạn có một thành viên trong gia đình có tiền sử mắc bệnh này.

Nốt ruồi: Những người có nhiều nốt ruồi hoặc có nốt ruồi không bình thường về cấu trúc, hình dạng, màu sắc… đều tiềm ẩn có nguy cơ mắc.

Hệ thống miễn dịch thấp: Những người có hệ thống miễn dịch thấp có nguy cơ cao mắc bệnh này hơn những người bình thường, bao gồm những người bị nhiễm HIV/AIDS và những người dùng thuốc ức chế miễn dịch sau khi ghép tạng.

Thường xuyên lạm dụng mỹ phẩm: Mỹ phẩm chứa hàm lượng lớn chất tiềm ẩn chất có thể gây ung thư như: Stearic acid, Mineral oil, PEG-100 stearate, Methylparaben, Propylparaben, Fragrance, Methol… Việc lạm dụng các loại  mỹ phẩm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến da làm gia tăng nguy cơ mắc.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là nếu không sử dụng các loại kem chống nắng sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh này. Những người sống ở vùng khí hậu nhiệt đới hoặc cao nguyên đều có nguy cơ.

Nhiễm virus HPV: Virus này có thể lây lan qua da nếu xúc với ai đó bị mụn cóc. Một nghiên cứu tại Đại học Y khoa Dartmouth (Mỹ) cho thấy nhiễm trùng da HPV làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da như biểu mô tế bào tróc vảy và sẽ trở nên nặng hơn nếu dùng thuốc ức chế miễn dịch.

“Đối với trường hợp nam bệnh nhân vừa được phẫu thuật tại bệnh viện chúng tôi nguyên nhân có thể do trầy xước, vệ sinh kém gây kích thích tế bào tăng sinh tạo ra u.

Nếu không điều trị kịp thời bệnh dễ bị ung thư hoá, di căn, do đó khuyến cáo người dân có bệnh nên đi khám chuyên khoa, trong trường hợp điều trị lâu không khỏi nên đến các bệnh viện chuyên ngành để được chẩn đoán, điều trị chính xác”,TS. BS Nguyễn Đình Liên nhấn mạnh.

N. Huyền 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !