Đà Nẵng: Truy tìm nguyên nhân khiến 133 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cho hay, do bị ngộ độc thực phẩm, đến sáng 8/5 đã có 133 người trên địa bàn các xã Hòa Phong, Hòa Khương và Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) phải nhập viện cấp cứu.

Trước đó, lúc 15h ngày 7/5, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) tiếp nhận cấp cứu ca đầu tiên nghi ngờ ngộ độc thực phẩm; từ đó đến 20h tối cùng ngày, số lượng bệnh nhân đến khám tăng dần với các triệu chứng đau bụng, đau đầu, tiêu chảy.

{keywords}
Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đang được điều trị tích cực

Ngay sau khi nhận được thông tin từ đường dây nóng an toàn thực phẩm vào tối 7/5, Đội điều tra ngộ độc thực phẩm (thuộc Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng) phối hợp với Sở Y tế Đà Nẵng, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, Công an TP Đà Nẵng và UBND huyện Hòa Vang đã tiếp cận hiện trường trong đêm.

Đến sáng nay 8/5, lực lượng chức năng đã điều tra, xử lý, khoanh vùng và lấy mẫu gởi xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân gây ra vụ việc. Đồng thời đến 8h30 sáng nay đã có 133 người; trong đó đã chuyển lên Bệnh viện Đà Nẵng 28 người, Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng 4 người, còn 101 người nằm tại Bệnh viện Hòa Vang. Hiện các bệnh nhân đang được ngành y tế Đà Nẵng tích cực theo dõi, chẩn đoán và điều trị.

Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cho biết, qua điều tra ban đầu, Ban này ghi nhận những người nghi bị ngộ độ thực phẩm là người dân thuộc các xã Hòa Phong, Hòa Khương và Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Nguyên nhân nghi ngờ gây ngộ độc là các món ăn chay tự chế biến tại các hộ gia đình. Nguyên liệu làm các món ăn này chủ yếu được chế biến từ thực vật.

“Các nguyên liệu mà người dân mua về chế biến món ăn cho gia đình đa số là: chả cây, chả đón, nem, ram (các món này có thể ăn trực tiếp không qua nấu hay chế biến lại) và đậu khuôn, được các hộ gia đình mua tập trung chủ yếu tại một số hộ kinh doanh ở chợ Túy Loan, xã Hòa Phong. Bữa ăn nghi ngờ gây ngộ độ là bữa trưa và bữa tối của ngày 7/5” – Đại diện Phòng Nghiệp vụ – Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cho hay.

Qua điều tra của Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng tại nơi bán hàng ở chợ Túy Loan cho thấy đậu khuôn, chả đòn, nem là do một số cơ sở nơi khác sản xuất và cung cấp cho hộ kinh doanh tại chợ này, còn lại một số chả cây và ram là do một số hộ kinh doan tại chợ Túy Loan tự chế biến và bán cho người dân trong vùng.

“Ngay trong tối 7/5, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan đã tiến hành điều tra, kiểm tra, khoanh vùng các nơi kinh doanh tại chợ, nơi đã cung cấp các thực phẩm nghi ngờ nêu trên, đồng thời lấy 18 mẫu (12 mẫu tại chợ Túy Loan, 05 mẫu tại các gia đình, 01 mẫu đậu khuôn tại nơi sản xuất) để xét nghiệm tìm nguyên nhân. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin về vụ việc này t rong thời gian sớm nhất!” – Đại diện Phòng Nghiệp vụ – Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng nói.

HẢI CHÂU

 

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !