Chuyên gia y tế: Người dân đừng vội bỏ khẩu trang

Hiện nay, Việt Nam đang muốn cân bằng cả về phòng chống dịch và phát triển kinh tế nên sẽ đòi hỏi phải mở cửa, tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế mở cửa cũng phải hết sức cẩn trọng, người dân đừng vội bỏ khẩu trang.

{keywords}

Chuyên gia y tế khuyến cáo không nên tụ tập đông người

GS Nguyễn Văn Kính – nguyên Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết hiện tại chúng ta đang phải đặt ra hai mục tiêu đó là tăng trưởng kinh tế và phòng chống dịch.

Mặc dù Việt Nam đã trải qua 65 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên, nếu nhìn vào Bắc Kinh, Hàn Quốc thì ta không thể lơ là trong công tác phòng chống dịch. Bởi vì trên thế giới, và ngay các nước trong ASEAN dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp. Vì thế, dù Việt Nam đã khống chế dịch thành công thì cũng chưa thể dừng công tác phòng chống dịch. Trong thời gian tới, chúng ta muốn mở cửa thì vẫn cần phải cân bằng trong chống dịch để tránh làn sóng thứ hai. Người dân đừng vội bỏ khẩu trang

Nguy cơ làn sóng thứ hai có thể xảy ra với bất kỳ quốc gia nào nếu nới lỏng phòng chống dịch. Việc đưa ra ý kiến mở cửa để phát triển kinh tế, GS Kính cho rằng hiện một số nước có ca tử vong rất nhiều vì thế thời điểm này chưa thích hợp để mở cửa các dịch vụ kinh doanh, du lịch. Chúng ta muốn phát triển thì cần phải phòng chống dịch bền vững.

So với các dịch khác, dịch Covid-19 là dịch mới, có tính lan tràn, lây nhiễm nhanh, tỷ lệ tử vong rất cao, càng các nước hiện đại thì số ca tử vong càng cao.

Chính vì thế, ở Trung Quốc, khi Bắc Kinh có dịch quay trở lại thì người ta đã phải xem xét ngay lập tức việc cách ly lại. Dù phải chịu thiệt hại kinh tế họ cũng phải đóng cửa. 

Vì vậy, chúng ta cần cân nhắc rất kỹ việc có mở cửa hay không, mở như thế nào. Việc mở cửa phải dựa trên từng quốc gia đó dịch bệnh của họ như thế nào, không thể mở cửa tràn lan.

Hiện nay dịch bệnh tại Việt Nam lại quay trở về tình huống thứ nhất đó là các ca bệnh xâm nhận từ nước ngoài về và được cách ly ngay. GS Kính cho rằng chúng ta nên sẵn sàng phòng bệnh, chuẩn bị cho tình huống thứ hai đó là xuất hiện các ca trong cộng đồng.

Chính vì vậy, cần sàng lọc rất kỹ các trường hợp sốt, khó thở vào các cơ sở y tế khám và những người đi về bằng đường bộ. Họ chính là những đốm lửa nhỏ có thể lây nhiễm trong cộng đồng.

GS Kính cho biết hiện nay người dân đang quay trở lại cuộc sống bình thường, tụ tập đông người, không đeo khẩu trang vì nghĩ đã qua giai đoạn bệnh và không có ca bệnh trong cộng đồng. Điều này rất nguy hiểm. Theo GS Kính, dù ở hoàn cảnh nào chúng ta cũng phải tập trung phòng chống dịch như hạn chế nơi đông người, đeo khẩu trang thường xuyên, rửa tay vệ sinh sạch sẽ. Cho đến hiện tại, chúng ta vẫn không thể lơ là, vẫn phải nâng cao các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh đã được Bộ Y tế đưa ra từ trước đó.

PGS Trần Đắc Phu nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết việc phát triển kinh tế là đòi hỏi tất yếu nhưng vẫn thận trọng. Hiện nay Bắc Kinh, Trung Quốc có thể trở thành bài học về chống dịch. Những gì đang diễn biến tại Bắc Kinh, Trung Quốc cho thấy dịch bệnh có thể gây ra làn sóng thứ hai nếu chúng ta quên phòng dịch.

Hiện Bắc Kinh là một nơi chống dịch tốt nhất tại Trung Quốc, họ cũng trải qua 56 ngày không ghi nhận thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nhưng giờ họ đang phải đối mặt với một thử thách mới.

Việt Nam cũng đã có 65 ngày không ghi nhận thêm ca nhiễm lây lan trong cộng đồng. Đó là một tín hiệu vui. Nhưng sự lơ là, chủ quan thì đang diễn biến ở rất nhiều nơi, điển hình là dường như chúng ta đã bỏ qua các bước được khuyến cáo như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khử khuẩn, thực hiện việc sống và làm việc trong “điều kiện mới”. 

PGS Phu nhấn mạnh “tôi khuyến cáo người dân vẫn cần chú ý đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi công cộng tập trung đông người. Rửa tay sát khuẩn cũng phải được thực hiện thường xuyên để giúp cho chính bản thân được bảo vệ trước virus SARS-CoV-2”. 

Khánh Chi

60 ngày không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng: Thở phào được chưa?

60 ngày không có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng: Thở phào được chưa?

Đến sáng ngày 15/6, tròn 60 ngày Việt Nam không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Hiện chỉ còn 11 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện.

 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !