Bệnh viện Bạch Mai bị "tố" mổ nhầm gây liệt cho bệnh nhân, bác sĩ nói gì?

Sau ca mổ u tủy, anh Dần cho rằng bác sĩ đã mổ nhầm nên anh gặp di chứng liệt đến giờ vẫn phải ngồi xe lăn. BS. Đồng Phạm Cường là người mổ cho anh Dần cho biết: "Ca mổ của bệnh nhân Dần rất khó vì tổn thương ở trong nội tủy chứ không phải mổ nhầm."

Anh Dần cho rằng bị mổ nhầm nên khiến anh bị liệt tứ chi

Liệt sau mổ

Phản ánh tới Infonet, anh Nguyễn Bá Dần trú tại Thạch Hà, Hà Tĩnh chia sẻ tháng 2 vừa qua anh Dần thấy xuất hiện các triệu chứng tê bì các ngón tay phải khi gập cổ xuống, còn lại mọi thứ đều bình thường. Ngày 27/2, anh Dần đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh khám. Sau khi khám và chụp Cộng hưởng ở đây các bác sỹ chuẩn đoán là nghi ngờ có khối u tủy cổ kích thước 1cm x 0,9mm và bác sĩ tư vấn cho chuyển lên tuyến trên. Ngày 28/2, anh Dần tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh làm hồ sơ chuyển viện ra Hà Nội và bệnh viện được chuyển tới là Bệnh viện Bạch Mai.

Nghe nói u tủy, anh Dần và cả gia đình lo lắng nên khi ra Bệnh viện Bạch Mai anh chỉ còn biết tin tưởng tuyết đối vào bác sĩ. Tuy nhiên, khi chuyển lên bệnh viện Bạch Mai, anh Dần không được các bác sỹ khám hay tư vấn gì. Bác sĩ chỉ xem qua bệnh án tuyến dưới rồi cho bệnh nhân nhập viện, tại khoa phẫu thuật thần kinh vào ngày 1/3/2019.  Anh Dần chỉ nằm viện 5 ngày và chờ, sau đó anh được chuyển xuống khoa Đông y và nằm chờ thêm 5 ngày nữa thì bác sĩ mới báo anh mang phim chụp ở Hà Tĩnh lên để hội chẩn.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ chuyển luôn anh Dần lên khoa phẫu thuật thần kinh để chuẩn bị mổ. Anh Dần cho biết, anh không được khám lại bất cứ cái gì nên cũng không hiểu được vấn đề, bác sĩ bảo mổ và gia đình quyết định mổ.

Ca mổ được bác sĩ thông báo với người nhà là khá thành công nhưng chỉ tiếc là không lấy đc hết u. Khi tỉnh lại, anh Dần thấy toàn thân tê bì mất hết cử động tứ chi (liệt tứ chi).  Sau khi mổ và điều trị ở đây được gần 2 tháng nhưng thấy không tiến triển, mọi cử động đều không có mà toàn thân tê bì rất khó chịu.

Giấy ra viện của anh Dần.

Người nhà anh Dần có lên gặp bác sĩ Đồng Phạm Cường, người mổ cho anh để hỏi và xin phác đồ điều trị. Bác sĩ đã chỉ định cho đi chụp lại cộng hưởng từ. Tuy nhiên, theo anh Dần, chụp xong phim bị nhòe không xem được vì bị nhiều ảnh nẹp vít sau khi mổ. Bác sĩ lại tiếp tục chỉ định cho người nhà lấy mẫu sinh khiết lấy ra lúc mổ đưa qua Bệnh viện Việt Đức để xét nghiệm lại, kết quả xét nghiệm chỉ là viêm tủy chứ chứ không phải u ác tính. Khi đó, bác sĩ giải thích với anh Dần viêm tủy không phải là u nên không cần mổ. Sau đó anh Dần được ra viện, về tuyến dưới điều trị tiếp.

Đến nay được gần 4 tháng nhưng anh Dần chưa đi lại được vẫn tê bì mất cảm giác toàn thân, mọi sinh hoạt đều phải phụ thuộc vào người khác trợ giúp.

Sau đó anh Dần lại đi khám ở một số bệnh viện lớn khác ở Hà Nội để chụp chiếu và kiểm tra xem mà tìm cách chạy chữa. Kết quả chụp MRI đốt sống cổ ở một bệnh viện khác thì anh Dần chỉ bị thoát vị đĩa đêm nhẹ. Anh Dần đoán “khả năng là nguyên nhân khiến tôi bị tê đầu ngón tay trước khi mổ, kết quả chỉ là tổn thương các tủy ngang, bị dính tủy sau phẫu thuật, không thấy có các khối u”.

Anh Dần nghi ngờ mình bị mổ nhầm nên mang kết quả và phim sang Bệnh viện Bạch Mai để gặp bác sĩ mổ nhưng bác sĩ chỉ bảo về tập phục hồi chức năng, trong 6 tháng đến 1 năm mà không được sẽ thành cố tật.

Anh Dần rất bức xúc vì cho rằng anh từ khỏe mạnh sau mổ trở thành người tàn phế khiến việc gia đình ngưng trệ, kinh tế tốn kém. Từ sau ca mổ đến nay chi phí điều trị cho anh Dần đã tốn 250 triệu đồng.

Tổn thương trong tủy

Theo TS BS Đồng Phạm Cường – Khoa phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai,  anh chính là người mổ cho bệnh nhân Dần. Bác sĩ Cường cho biết anh đã giải thích cho bệnh nhân và người nhà hiểu về bệnh u tủy. Bác sĩ Cường cho biết, sau khi nhập viện dựa trên các kết quả của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, các bác sĩ đã hội chẩn và xác định bệnh nhân có u tủy. Bác sĩ Cường cho biết, cuộc hội chẩn mổ là toàn viện có các giáo sư, tiến sĩ của bệnh viện cùng tham gia nên không phải là bác sĩ từ chối phim MRI của Bệnh viện Hà Tĩnh vì các hình ảnh chất lượng rất tốt.

Ca mổ của bệnh nhân Dần rất khó vì tổn thương ở trong nội tủy. Lúc mổ, các bác sĩ vừa phẫu thuật vừa sinh thiết tức thì để đánh giá tổn thương. Di chứng sau mổ có thể xảy ra bởi vì di chứng như thế nào là do tổn thương trong tủy của người bệnh chứ không phải bác sĩ mổ nhầm.

Bác sĩ Cường cho biết, sau mổ bệnh nhân được đánh giá và lúc này các tổn thương viêm vẫn còn nên bệnh nhân cho rằng mình bị viêm tủy. Tuy nhiên, thực tế sau thời gian điều trị bằng kháng sinh, chống viêm khu vực viêm tủy đã hết. Bệnh nhân đến bệnh viện khác chụp phim CT lại sau một thời gian khác thì tổn thương viêm đã hết và trên phim lúc này chỉ còn hình ảnh thoát vị đĩa đệm nhẹ.

Bác sĩ Cường cũng giải thích cho người bệnh và anh cho rằng phẫu thuật thần kinh là phẫu thuật rất khó, biến chứng nhiều, không bác sĩ nào giám chủ quan lôi bệnh nhân ra mổ khi chưa có hội chẩn phẫu thuật với các bác sĩ đầu ngành.

Khánh Ngọc

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !