3 điều cần nhớ khi gặp người bị điện giật

Theo BS Tản, mùa mưa nguy cơ điện giật rất lớn vì vậy bất cứ ai cũng phải nhớ cách sơ cứu điện giật đó là ấn tim ngoài lồng ngực để cứu nạn nhân khỏi nguy cơ tử vong.

Nguy kịch vì điện giật

Trường hợp của bệnh nhân T.P. H. (36 tuổi) có địa chỉ tại P. Xuân Khánh – Q. Ninh Kiều – TP. Cần Thơ, bị điện giật ngã bất tỉnh khi đang dùng máy hàn để hàn sắt tại nhà. Anh H. nhanh chóng được đưa vào Khoa Hồi sức cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ trong tình trạng ngừng tim ngừng thở. Ngay lập tức, bệnh nhân được kíp trực Hồi sức cấp cứu khẩn trương hồi sức tim phổi: ép tim ngoài lồng ngực, tiêm adrenalin, bóp bóng oxy qua mask, đặt nội khí quản.

Gần 20 phút trôi qua, ê kíp vẫn nhận thấy bệnh nhân vẫn chưa có dấu hiệu của sự sống. Không bỏ cuộc, ê kíp tiếp tục quy trình hồi sức. Đến phút thứ 45, bệnh nhân H. có mạch và huyết áp trở lại. Bệnh nhân được hỗ trợ thở máy và tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết như công thức máu, khí máu động mạch, chức năng đa cơ quan, X-Quang phổi tại giường…

{keywords}
Bệnh nhân L. bị điện giật đang cấp cứu tại BV thành phố Thủ Đức.

Khi chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân biểu hiện tình trạng suy thận cấp, tăng kali máu, toan chuyển hóa và hội chứng hủy cơ vân. Ngay lập tức, bệnh nhân được tiếp tục thở máy, lọc máu liên tục, hạ thân nhiệt, kiềm hóa nước tiểu, vận mạch liều cao, kháng sinh... Sau 5 ngày điều trị tích cực, huyết áp bệnh nhân ổn định trở lại, ngừng vận mạch, bắt đầu có nước tiểu, còn hỗ trợ thở máy, mở mắt không tiếp xúc.

Tại BV Thành phố Thủ Đức các bác sĩ cũng cấp cứu trường hợp bệnh nhân L.P.L. (26 tuổi, ở Vĩnh Châu – Sóc Trăng) được đưa vào khoa Cấp cứu vì điện giật. Theo thông tin người nhà cung cấp, trong lúc đang làm việc (nhúng hàng trong công ty) thì bệnh nhân gặp tai nạn bị điện giật với công suất 380V. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, tại khoa Cấp Cứu bệnh nhân được tiến hành hồi sinh tim phổi, sau đó chuyển khoa ICU - Bệnh viện thành phố Thủ Đức với chẩn đoán “ngưng tim- ngưng thở hồi sức thành công/ điện giật”.

Bệnh nhân L. đã được chỉ định thực hiện “Hạ thân nhiệt chỉ huy” nhằm bảo vệ não và chức năng cơ tim, cứu sống bệnh nhân ngay trong đêm. Nhiệt độ trước khi hạ là 38˚C , sau 2 giờ đã đưa thân nhiệt xuống 34˚C và được duy trì trong 24 giờ, sau đó đưa thân nhiệt bệnh nhân về nền nhiệt ổn định 37˚C. Tổng thời gian thực hiện quá trình hạ thân nhiệt cứu bệnh nhân là khoảng 48 giờ liên tục.

Sau 4 ngày điều trị tại khoa ICU, bệnh nhân đã được rút nội khí quản, tri giác tỉnh táo, đã tự vận động và ăn uống được và có chỉ định chuyển khoa nội thần kinh để tiếp tục theo dõi và điều trị thêm.

3 điều cần nhớ

Theo bác sĩ Huỳnh Bá Tản – Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM,  sắp vào mùa mưa thì những ca tai nạn điện giật sẽ tăng lên.

Bác sĩ Tản cho biết điện giật là tai nạn hay gặp nhưng ít ai biết cách sơ cứu. Khi có tai nạn điện giật, ai phát hiện hãy nhớ 3 điều: Hãy gọi to kêu có người bị điện giật, ngắt cầu giao và gọi cấp cứu 115.

Sau khi đã ngắt cầu dao điện để hiện trường nơi xảy ra tai nạn được an toàn, dùng gậy gỗ hay vật cách điện để cách ly nguồn chạm điện với nạn nhân cho dù đã ngắt cầu dao tổng.

Nhanh chóng đặt nạn nhân lên mặt phẳng khô ráo bất kỳ, kiểm tra bệnh nhân tỉnh hay mê, bắt tìm mạch cảnh và nhìn tìm hơi thở của nạn nhân, nếu không thấy hãy khẩn trương tiến hành ngay lập tức ấn tim ngoài lồng ngực cho nạn nhân, ấn liên tục 100-120 lần/phút, duy trì cho đến khi nạn nhân có lại mạch cảnh và đợi Xe Cấp Cứu 115 đến hiện trường nơi xảy ra tai nạn điện giật.

{keywords}
BS Tản cấp cứu người bệnh tại hiện trường

BS Tản cho biết tuyệt đối không hấp tấp di chuyển nạn nhân ra khỏi hiện trường khi chưa được hồi sinh tim phổi thành công (nạn nhân đã tự thở lại, sờ thấy được mạch cảnh) bởi việc ấn tim ngoài lồng ngực ngay lập tức và liên tục mới có cơ hội cứu sống nạn nhân bị ngưng tim do điện giật, thường là ngay tại hiện trường.

Hãy bấm gọi điện thoại số 115 từ máy di động hay máy bàn (không cần bấm thêm mã vùng) để được các điều phối viên cấp cứu thường trực 24/24 Tổng đài Điều hành Cấp cứu 115 hướng dẫn và điều xe cứu thương 115 đến hiện trường.

Không cần thực hiện các biện pháp sơ cứu nào khác ngoài ấn tim ngoài lồng ngực. Bác sĩ Tản cho rằng đây là biện pháp quyết định giúp cứu sống nạn nhân ngưng tim ngưng thở do điện giật hiệu quả nhất.

Bác sĩ Tản lưu ý các công trình xây dựng dân dụng và nhà ở nên cẩn thận máy móc đồ điện ngoài trời, các đường dây điện băng ngang công trình hoặc đi âm dưới đất, đặc biệt lưu ý các loại máy động cơ điện cầm tay hoặc máy cưa máy cắt nên để nơi khô ráo hoặc có mái che chắn mưa, các ổ cắm điện hoặc dây nối dài nguồn điện phải được cách nước cách điện thật tốt.

Sàn mặt bằng công trường cũng không được để đọng nước hoặc nếu cần phải lót bằng những tấm nhựa pallet thành đường đi hay nơi đứng tạm để công nhân thi công. Giàn giáo sắt không nên cột dây kẽm vào cột điện. Bồn inox chứa nước trên sân thượng, dây phơi đồ ban công gần đường dây điện cũng rất dễ bị chạm điện do bong tróc lớp vỏ cách điện theo thời gian

Và bắt buộc cầu dao điện tổng phải đặt ở nơi thuận tiện nhất để khi có sự cố điện giật xảy ra thì bất cứ ai gần đó cũng có thể ngắt cầu giao điện.

Khánh Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !