Khổ như đi rút tiền ngày Tết, khách chen chân xếp hàng từ sáng đến đêm

Như một thông lệ, mỗi năm cứ đến gần Tết Nguyên đán là tái diễn cảnh dòng người xếp hàng chờ rút tiền tại các máy rút tiền tự động (ATM). Và năm nay, đến hẹn lại lên, một số máy ATM lại… hết tiền.

Alo anh à, em đang ở cây ATM nhưng đông lắm, khoảng 20 người chờ cơ. Hay anh có số tài khoản không? Nhắn cho em để em chuyển khoản qua internetbanking nhé”.

Đó là nội dung cuộc gọi điện thoại mà PV báo điện tử Infonet nghe được từ một nam thanh niên trước cửa Chi nhánh Vietcombank Bắc Linh Đàm lúc 16h chiều ngày 09/02 (24 tháng Chạp). Không chỉ chen chân tại các chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng, người dân Hà Nội còn phải xếp hàng chờ rút tiền tại các máy ATM vào những ngày giáp Tết Mậu Tuất. Theo ghi nhận, các máy ATM ở những khu vực đông dân cư luôn trong tình trạng quá tải, cảnh người dân xếp hàng diễn ra từ sáng đến đêm trong ngày 24 tháng Chạp.

Máy ATM trước cửa Agribank Chi nhánh Bắc Linh Đàm.

Đông đúc nhất phải kể đến ATM của Vietcombank, bên trong khách hàng chờ giao dịch, ngoài sân khách hàng xếp hàng chờ đến lượt rút tiền.

Mặc dù có đến 5 máy ATM đặt trước chi nhánh này nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Hình ảnh lúc 16h chiều 24 tháng Chạp tại một cây ATM của Vietcombank khu vực Linh Đàm.

Đến 22h đêm cùng ngày, người dân vẫn kéo đến khá đông. Một số người tặc lưỡi bỏ đi với ý định quay lại vào sáng hôm sau. Trong khi bên trong Chi nhánh vẫn sáng đèn.

Lúc 22h đêm vẫn còn rất nhiều người đứng chờ để rút tiền

Ngay kế bên, máy ATM của Techcombank cũng đông đúc không kém từ sáng đến đêm.

ATM Techcombank lúc 16h chiều ngày 24 tháng Chạp

...và 22h cùng ngày.

Cũng trong chiều 24 tháng Chạp, hai phòng giao dịch của BIDV và VPBank Bắc Linh Đàm cũng diễn ra cảnh tương tự là phải xếp hàng để rút tiền. Lượng người đến giao dịch bên trong chi nhánh ngân hàng cũng khiến cho vỉa hè trước hai PGD đỗ kín xe gắn máy.

Khoảng 22h đêm cùng ngày, một số người vẫn kiên nhẫn chờ đợi.

Khoảng 22h đêm cùng ngày, một số người vẫn kiên nhẫn chờ đợi.

Khoảng 22h đêm cùng ngày, một số người vẫn kiên nhẫn chờ đợi.

Tại khu “Chung cư ông Thản”, máy ATM của VPBank dù ít người hơn nhưng khách vẫn phải xếp hàng chờ đến lượt.

ATM Vietcombank Giải Phóng lúc 17h

Cảnh tượng tương tự diễn ra tại các máy ATM của BIDV và Vietcombank trên đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội vào chiều cùng ngày.

ATM Vietcombank Giải Phóng lúc 17h

Hình ảnh tại cây ATM của BIDV Giải Phóng về đêm cùng ngày.

Trên phố Kim Đồng (Hoàng Mai), một con phố chỉ khoảng 300m nhưng có sự hiện diện của nhiều ngân hàng, lượng người rút tiền không quá đông do khu vực này không có nhiều văn phòng, nhưng từ sáng đến đêm không khi nào vắng khách:

Đáng chú ý, mặc dù NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải luôn sẵn sàng nhân lực và tiền mặt để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời cho ATM, không để ATM ngừng hoạt động, thế nhưng đoạn phố Kim Đồng có tới 3 máy ATM liền nhau ngừng hoạt động trong ngày 24 tháng Chạp, đó là ATM của VIB, ACB, và Agribank.

Đến 22h30 cùng ngày, mới chỉ có ATM của VIB được khắc phục lỗi, trong khi máy ATM của ACB và Agribank vẫn trong tình trạng “out of service”.

Trước tình trạng quá tải của các máy ATM, nhiều người chia sẻ kinh nghiệm các máy ATM ở khu vực xa trung tâm hoặc ở bên trong các tòa nhà, bên trong các ngân hàng luôn có ít người đến rút tiền. Đặc biệt, trong những ngày này khách hàng không nhất thiết phải rút tiền tại các máy ATM của ngân hàng nơi khách hàng mở thẻ. Các máy ATM của những ngân hàng nhỏ, ít người mở thẻ cũng là lựa chọn hợp lý cho dù khách hàng phải trả phí giao dịch liên ngân hàng.

Một kinh nghiệm không nên bỏ qua, dù chỉ là hi hữu, đó là khách hàng nên kiểm đếm tiền tại máy ATM ngay sau khi nhận tiền. Theo chị Nguyễn Thị Thanh Thanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội), chị và đồng nghiệp từng hai lần rút tiền mặt tại máy ATM của Maritimebank tại số 9 phố Duy Tân và bị thiếu tiền. Lần gần đây nhất là ngày 2/2/2018, chị Thanh rút 3 triệu đồng (tiền mệnh giá 200.000 đồng), nhưng khi về nhà kiểm lại thấy thiếu 400.000 đồng. Trước đó, chị Vũ Thị Lương (đồng nghiệp của chị Thanh) cũng phát hiện máy ATM trả thiếu 500.000 đồng.

Lỗi của cả 2 bọn mình là không đếm tiền ngay tại cây khi rút xong, nếu đếm thì ngân hàng sẽ trích xuất camera mới giải quyết được. Nên mình muốn cảnh báo mọi người cần cẩn trọng đếm ngay khi vừa rút tiền. Mất tiền do bất cẩn thì không dám kêu ca, nhưng cây ATM nhả tiền không chính xác là hoàn toàn có thật, và không chỉ 1 mà 2 lần trong thời gian không dài thì phải chăng lỗi do máy hoặc cũng có thể có tác động gì đó, cái này mình không rõ nên không phát biểu bừa được”, chị Nguyễn Thị Thanh Thanh cho hay. 

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng cung ứng hạ tầng chuyển mạch thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật, máy móc, thiết bị, đường truyền, và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định trong dịp cuối năm và tết. Mặt khác, cung cấp thông tin cho NHNN khi phát hiện các vụ việc ATM gặp sự cố để kịp thời xử lý; phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện các sai sót, sự cố phát sinh...

Đối với các ngân hàng thương mại, NHNN yêu cầu phải thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, đặc biệt là các cây ATM đặt tại KCN-KCX, khu đông dân cư, nơi có nhu cầu rút tiền mặt lớn để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, ngừng hoạt động, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt. Các ngân hàng thương mại phải chủ động xây dựng kế hoạch tiếp quỹ, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và tiền mặt để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời cho ATM, không để ATM ngừng hoạt động.

Nguyễn Tuân

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.