Khi giới trẻ sợ Tết...

Tốn kém tiền bạc, cắm cúi trong bếp làm cơm cúng, đi chúc Tết thì bị hỏi những câu “khó đỡ”, áp lực bị giục xây dựng gia đình… là những điều mà giới trẻ cảm thấy áp lực mỗi dịp về quê ăn Tết cùng gia đình.

Sợ Tết vì nhiều lí do…

Chú Thúy Quỳnh (sinh viên Đại học Thương Mại, quê Thái Bình) chia sẻ: “Em sợ Tết lắm, bởi cả năm làm thêm được mấy đồng phụ giúp bố mẹ trang trải học phí một phần thì chỗ còn lại phải mang ra… tiêu Tết. Tiền tàu xe đi lại đắt đỏ, tiền mua đồ Tết, tiền lì xì bọn nhóc tì, tiền mua đồ trang trí nhà cửa… Đủ các thứ tiền mà không chi không được, dù bố mẹ đã sắm sang Tết đầy đủ và chả cần nhờ vả gì”.

Không quá eo hẹp về tài chính, Đỗ Anh Tú (Duy Tiên, Hà Nam – nhân viên kinh doanh của Công ty Phú Thái) lại đau đầu chuyện khác: “Năm nào cũng vậy, cứ Tết là tôi lại được họ hàng hỏi thăm những câu quá riêng tư như “lương tháng thế nào”, “bao giờ xây dựng gia đình”, “gần 30 rồi mua xe hơi đi, hàng xóm đứa này đứa kia nó khá lắm”, “nghe bảo mày làm ăn tốt thế mà sao không xin được việc cho đứa em”… 

Không chỉ đau đầu chuyện Tết nội – Tết ngoại, chị Trần Thị Vân (Hạ Hòa, Phú Thọ - buôn bán tự do, lấy chồng quê Nam Định) cho biết: “Do chồng tôi là con đầu cháu trưởng nên việc nhà chồng những ngày Tết khiến tôi không có thời gian nghỉ ngơi. Trước Tết, tôi phải cùng các con về sớm để dọn dẹp nhà cửa và hỗ trợ bố chồng lau dọn từ đường do chồng còn phải ở lại Hà Nội chúc Tết cơ quan. Trong mấy ngày Tết, từ bữa cơm Tất niên, bữa cơm họp họ cuối năm cho tới cơm cúng 3 ngày Tết đều đến tay. 

Khi giới trẻ sợ Tết - điều tưởng chừng như phổ biến hiện nay.

Trung bình mỗi bữa 3 mâm cơm cúng. Dù tôi được đứa em chồng chưa xây dựng gia đình biết ý tận tình trợ giúp. Chồng tôi cũng thương vợ lao vào bếp sắp xếp nhưng do lệ ở quê là cứ phải đủ bữa, đủ mâm nên khiến tôi rất mệt mỏi. Có năm kia mẹ chồng nghe lời các thày chùa bảo với gia đình hạn chế việc cơm nước, cúng chay là được rồi là tôi thoát nạn. Nào ngờ, năm ngoái tôi lại trở lại guồng quay đâu hoàn đấy, do lệ ăn uống nhà bác trưởng đã thành nếp và bố chồng tôi cả nể với các cô chú”, chị Vân than thở.

…nhưng sợ nhất là bị thúc lập gia đình

Nếu các cặp vợ chồng trẻ đau đầu chuyện ăn Tết nhà nội hay nhà ngoại với những người có quê xa nhau thì các bạn trẻ sợ nhất là bị thúc lập gia đình. Nguyễn Tuấn Anh (32 tuổi, nhân viên công ty truyền thông) từ 8 năm qua năm nào cũng bị giục cưới vợ. Thực tế, ở cái tuổi của anh bạn bè đã yên bề gia thất nhưng với anh, hôn nhân dường như vẫn là một điều gì đó xa ngái.

“Tôi cũng muốn lập gia đình lắm, nhưng có vẻ duyên chưa tới. Tôi chuẩn đàn ông, chẳng kén chọn gì, thu nhập cũng tạm ổn nhưng có vẻ hôn nhân chưa bén duyên. Vài năm trước mọi người hỏi chuyện kết hôn, tôi ậm ừ trêu đùa lại mọi người, nhưng rồi những lời hỏi thăm dần thành áp lực và giờ đây tôi trốn ở nhà chẳng muốn đi đâu trong mấy ngày Tết”, Tuấn Anh nói.

Về phía gia đình, bố mẹ nào cũng mong con cái sớm ổn định gia thất để chí thú làm ăn. Tuy nhiên vì nhiều lí do giới trẻ ngày nay ngại yêu, ngại kết hôn và có xu hướng kết hôn muộn. Chính vì vậy, những dịp Tết đến Xuân về khi bị hỏi vấn đề lập gia đình, đa phần các bạn trẻ đều né tránh câu trả lời trực tiếp hoặc coi đây là những câu hỏi… “vô duyên”.

Thực tế, một trong những áp lực với nhiều người trẻ là họ cảm thấy khó xử trước sự quan tâm hay những lời hỏi thăm tò mò thái quá của người khác. Chính vì vậy, trên các diễn đàn mạng xã hội vài năm gần đây giới trẻ còn phải “rào đón” lập ra các quy tắc cho chính phụ huynh và người thân tránh những câu hỏi như vậy trong ngày Tết.

Ví dụ, để việc chúc Tết sao cho khéo; người được chúc và người đi chúc đều vui vẻ, không thấy khó xử thì những nội dung như: Chúc sớm lấy chồng/lấy vợ; chúc sớm có em bé (với người đang chữa vô sinh); chúc làm ăn tấn tới (với người vừa trắng tay vì chứng khoán/ tiền ảo…) thì cũng là điều hết sức tránh. 

“Nếu không biết chúc gì thì tốt nhân nên khen nhau về ngoại hình và nói những chuyện vui cười, vô thưởng vô phạt chính là cách ai cũng cảm thấy vui vẻ trong những ngày Tết”, Tuấn Anh kết luận.

Nam Phương

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !