Khi cà chua có thể khiến chính trường Ấn Độ 'dậy sóng'

Sự ổn định chính trị ở Ấn Độ đã bị đe dọa bởi giá cà chua tăng chóng mặt.

Theo Bloomberg, trong một tháng, giá bán lẻ cà chua trung bình ở quốc gia Nam Á này đã tăng 70% và tăng 168% so với năm ngoái lên 53,75 rupee (69 cent)/kg.

Được biết, cà chua, cùng với khoai tây và hành tây là thành phần chính cho các món ăn truyền thống ở Ấn Độ. Giá cả tăng cao đã tạo ra vấn đề cho đảng Bharatiya Janata cầm quyền, đảng này hứa sẽ hỗ trợ toàn diện cho nông dân và gọi việc phát triển nông nghiệp là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, bây giờ các sản phẩm đắt tiền có thể có tác động tiêu cực đến chiến dịch bầu cử sắp tới.

{keywords}
Cà chua ‘đe dọa’ quyền lực ở quốc gia Nam Á. (Ảnh: Globallookpress)

Theo các nhà chức trách Ấn Độ, nguồn dự trữ của vụ cũ đang cạn kiệt và vụ mới sẽ đến sau khoảng 3 tháng.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khiến giá cả tăng cao là đợt nắng nóng kỷ lục, khiến sản xuất ở một số vùng của Ấn Độ bị giảm sút. Vào tháng 3 và tháng 4, nhiệt độ ở một số nơi tại quốc gia Nam Á này lên tới gần 50 độ C.

Một đợt nắng nóng gay gắt đã làm ảnh hưởng đến sản xuất lúa mì của Ấn Độ, khiến các nhà chức trách hạn chế đợt xuất khẩu mà thế giới đang trông chờ vào để giảm bớt tình trạng thiếu hụt do những gì đang xảy ra ở Ukraine gây ra. Đồng thời, Ấn Độ cũng đã hạn chế xuất khẩu đường để đảm bảo có đủ lượng dự trữ cho tiêu thụ nội địa.

Lạm phát của Ấn Độ đã tăng lên gần 7%, mức cao nhất trong 17 tháng, đẩy giá các mặt hàng chủ lực, bao gồm hành tây, khoai tây, cà chua, thịt gà và xăng dầu.

Trước đó, các nhà chức trách Ấn Độ đã công bố một loạt thay đổi đối với cơ cấu thuế đánh vào các mặt hàng quan trọng nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước đà tăng cao của lạm phát.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman mới đây đã thông báo giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng 8 rupee (0,1028 USD)/lít và 6 rupee/lít đối với dầu diesel. Chế độ thuế mới đối với xăng và dầu diesel có thể khiến chính phủ thất thu thuế khoảng 1.000 tỉ rupee/năm.

Chính phủ Ấn Độ cũng loại bỏ thuế nhập khẩu than antraxit, than PCI và than cốc nhằm giảm chi phí nguyên liệu tại thị trường nội địa. Các biện pháp mới trên sẽ có hiệu lực từ ngày 22/5. Hiện giá xăng tại New Delhi đứng ở mức 105,41 rupee/lít, trong khi giá dầu diesel đứng mức 96,67 rupee/lít.

Theo các chuyên gia, lạm phát đã trở thành một vấn đề lớn đối với chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi trước thềm cuộc bầu cử trong năm nay. Theo ông Modi, các quyết định liên quan đến việc giảm đáng kể giá xăng và dầu diesel, sẽ tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực khác nhau và mang lại hỗ trợ cho người dân Ấn Độ.

Thanh Bình (lược dịch)

Nam phạm nhân giả gái bỏ trốn thành công khỏi nhà tù

Nam phạm nhân giả gái bỏ trốn thành công khỏi nhà tù

Đội tóc giả, gắn móng tay giả và mặc quần áo phụ nữ, nam phạm nhân đã bỏ trốn thành công khi đi qua cửa chính của nhà tù. 

Tình hình Nga-Ukraine: Cơ hội dàn xếp chính trị ở Ukraine đang giảm

Tình hình Nga-Ukraine: Cơ hội dàn xếp chính trị ở Ukraine đang giảm

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ông Dmitry Medvedev tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với kênh Al Jazeera rằng, viễn cảnh tình hình Ukraine có thể được giải quyết thông qua ngoại giao ngày càng trở nên ít khả năng hơn.

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !