Khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM: Năm 2017 không chỉ có thuận lợi

Sáng ngày 6/12 HĐND khóa 9 TP.HCM đã khai mạc kỳ họp thứ 3 để bàn về tình hình kinh tế xã hội của TP trong năm 2016 và phương hướng năm 2017.
Khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM: Năm 2017 không chỉ có thuận lợi - ảnh 1

Trật tự xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Dự kiến kỳ họp diễn ra từ hôm nay (6/12) đến hết ngày 9/12, trong đó các đại biểu sẽ dành trọn ngày 8/12 để các lãnh đạo sở ngành trả lời chất vấn.

Cũng trong kỳ họp này, Hội đồng sẽ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2016 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2017; Báo cáo quyết toán ngân sách thành phố năm 2015, ước thực hiện thu chi ngân sách 2016 và dự toán phân bổ ngân sách năm 2017.

Nghe báo cáo hoạt động năm 2016 của Tòa án nhân dân thành phố, Viện kiểm sát nhân dân thành phố. Thông báo của UBMTTQ VN TP về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền thành phố năm 2016.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết tâm cho biết, dù năm 2016 TP đã đạt được những kết quả khá toàn diện, tuy nhiên năm 2017 được dự báo không chỉ có thuận lợi.

“Nhiều khó khăn, thách thức, những biến động lớn của kinh tế thế giới dự báo sẽ có nhiều tác động tới nền kinh tế Việt Nam, và TP chúng ta” – bà Tâm cho hay.

Cũng theo bà, dù tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội dù được giữ vững nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trong khi đó nhiều bức xúc của người dân chưa được các cấp, các ngành, các đơn vị  quan tâm giải quyết kịp thời, thấu đáo, một số vụ việc còn để kéo dài.

“Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí kết quả chưa cao. Nhiều cán bộ còn quan liêu, xa dân, ít tiếp dân, ngại đối thoại với người dân…là những cản trở cho sự phát triển của thành phố” – bà Tâm nhấn mạnh.

Từ các vấn đề trên, Chủ tịch HĐND TP đề nghị trong kỳ họp lần này các đại biểu cần tập trung các giải pháp huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển bền vững, tăng qui mô nền kinh tế; tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi hợp lý; giải quyết có hiệu quả các vấn đề ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường... để thể hiện được ý chí, nguyện vọng của người dân.  

Khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM: Năm 2017 không chỉ có thuận lợi - ảnh 2

Ông Nguyễn Thành Phong trao đổi với đại biểu bên hành lang cuộc họp.

Kỷ cương trong bộ máy hành chính và xã hội chưa nghiêm

Báo cáo về tình hình KT-XH sau đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2016 tổng sản phẩm nội địa (GRDP) của TP ước đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, tăng 8,05 so với cùng kỳ, thu ngân sách vượt kế hoạch được giao.

Vốn đầu tư nước ngoài đưa vào thực hiện ước đạt 47.000 tỷ đồng, có 713 dự án của nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đạt 1,3 tỷ USD. Ngoài ra TP còn chấp thuận cho 1.900 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài đăng ký góp vốn, mua cổ phần của các doanh nghiệp TP với tổng vốn góp ước đạt 1,9 tỷ USD.

Số liệu thống kê cũng cho thấy trong năm vừa qua TP đã có 36.000 doanh nghiệp được cấp phép, thành lập mới, với số vốn đăng ký 292 ngàn tỷ đồng.

Về công tác tiếp dân, theo ông Phong TP đã tiếp gần 40 ngàn lượt, tăng hơn 4.000 lượt so với cùng kỳ, với nội dung chủ yếu liên quan đến công tác quản lý, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Trong công tác xử lý tham nhũng, Công an TP đã khởi tố 10 vụ án với 18 bị can, tăng 2 vụ so với cùng kỳ. Trong khi đó phạm pháp hình sự ghi nhận 4.690 vụ, làm chế 96 người, thiệt hại 51 tỷ đồng. Phát hiện 347 vụ cờ bạc, bắt và xử phạt hành chính 2.003 đối tượng, thu 2,8 tỷ đồng.

Đánh giá tổng thể, ngoài những mặt tốt, ông Phong thẳn thắn cho rằng hiện kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính và xã hội chưa nghiêm. Việc kiểm tra, giám sát, thực thi nhiệm vụ còn yến. Công tác dự báo, đánh giá tác động và ứng phó với các thách thức trong hội nhập còn chậm…

Ông Nguyễn Thành Phong cũng đưa ra các chỉ tiêu dự kiến của năm 2017 như sau: Tổng sản phẩm nội địa tăng từ 8,4-8,7%. Thành lập mới 50.000 doanh nghiệp. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,2%. Tạo việc làm mới cho 125.000 lao động. Diện tích nhà ở xây dựng mới đạt 8 triệu m2. Các tỷ lệ: Người dân được dùng nước sạch; Xử lý chất thải rắn đạt tiêu chuẩn môi trường; Xử lý nước thải y tế cần đạt 100%.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !